Cảnh báo nạn lừa nhờ nhận tiền hộ trên Facebook

Whitehat, cộng đồng an ninh mạng Việt Nam đã đăng tải cảnh báo người dùng cảnh giác, tránh sập bẫy lừa đảo nhận tiền hộ qua mạng xã hội Facebook đang bùng phát tại Việt Nam vào thời điểm cuối năm.

Thủ đoạn lừa đảo qua Facebook ngày càng tinh vi

Đầu tiên, kẻ lừa đảo đánh cắp một tài khoản Facebook đang ở xa hoặc ở nước ngoài. Sau đó, chúng sẽ chát vớ bạn bè/người thân hỏi thăm về sức khỏe, công việc và sau đó nhờ nhận hộ một số tiền chuyển từ nước ngoài về. Do không biết tài khoản Facebook kia đã bị tấn công nên nạn nhân tin tưởng và sẵn sàng giúp đỡ.

Lừa nhận tiền hộ qua Facebook

Khi đã thống nhất số tiền xong, kẻ lừa đảo sẽ dùng một số điện thoại từ nước ngoài (theo điều tra đây là một số điện thoại từ Canada) gửi 1 tin nhắn giả mạo thông báo từ Western Union với nội dung đề nghị truy cập đường link trong SMS và xác nhận để có thể nhận được tiền từ Western Union tới số điện thoại của nạn nhân. Nhưng thực tế, đây chỉ là một trang web phishing nhưng do không biết đây là trang web giả mạo nên nạn nhân đã nhập các thông tin tài khoản, mật khẩu Internet banking vào rồi gửi đi và kẻ lừa đảo sẽ nhận được.

Khi đã có thông tin Internet banking của nạn nhân, kẻ lừa đảo sử dụng nó để thực hiện giao dịch qua cổng thanh toán trực tuyến VTC Pay và cổng thanh toán VNPAY. Sau đó, kẻ lừa đảo tiếp tục chát với nạn nhân đề nghị xác nhận OTP (mã này có hiệu lực trong 120 giây và được gửi đến số điện thoại nạn nhân).

Cuối cùng, kẻ lừa đảo nhập OTP để hoàn thành giao dịch, nạn nhân bị trừ tiền trong tài khoản ngân hàng.

Các biện pháp phòng tránh lừa đảo trên Facebook

  • Hãy đặt mật khẩu mạnh, bảo mật hai lớp cho các tài khoản Facebook, tài khoản ngân hàng.
  • Không sử dụng chung mật khẩu cho các tài khoản.
  • Nếu bị mất tài khoản, hãy nhanh chóng tìm mọi cách thông báo cho người thân và bạn bè.
  • Không đăng nhập tài khoản ngân hàng vào các trang web lạ.
  • Không nhập OTP linh tinh, không gửi OTP cho người khác.
  • Nếu thấy nghi ngờ với bất kỳ hành vi không an toàn nào hãy nhanh chóng đổi mật khẩu tài khoản và báo cho ngân hàng sớm nhất có thể.

Xem thêm:

Thứ Tư, 17/01/2018 10:47
31 👨 177
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng