Cảm biến mới của Vivo có thể cải thiện khả năng chụp ảnh thiếu sáng trên smartphone

Hiện tại, đang có một cuộc cạnh tranh cực kỳ gay gắt diễn ra trong thế giới smartphone liên quan đến khả năng nhiếp ảnh di động. Hơn bao giờ hết, các hãng sản xuất điện thoại thông minh hiện đang đẩy mạnh chú trọng đầu tư phát triển cũng như quảng cáo khả năng chụp ảnh mà sản phẩm của mình có thể mang lại. Trong đó, chất lượng ảnh chụp trong điều kiện thiếu sáng chính là một trong những yếu tố giúp phân định “đẳng cấp” giữa những chiếc smartphone.

Khả năng chụp ảnh thiếu sáng về cơ bản vẫn là thách thức lớn với đa số các mẫu smartphone hiện nay, và chủ yếu được đảm nhận bởi thuật toán AI chỉnh sửa hậu kỳ. Tuy nhiên nhược điểm này có thể sớm được Vivo khắc phục trong tương lai gần. Nhà sản xuất smartphone Trung Quốc vừa tiết lộ tương đối chi tiết kế hoạch phát triển một loại cảm biến máy ảnh RGBW mới (red, green, blue, white) sở hữu khả năng hoạt động vượt trội trong điều kiện ánh sáng yếu.

Mẫu cảm biến camera mới này được quảng cáo là loại cảm biến đầu tiên trên thế giới được tích hợp cả ma trận RGBW và hệ thống bộ lọc màu, được cho là mang đến hiệu suất cảm quang cao hơn 200% so với cảm biến RGGB (red, green, green, blue) thông thường, qua đó giúp điện thoại có thể chụp được những bức ảnh “chính xác và rõ ràng hơn” trong điều kiện ánh sáng môi trường yếu.

Cảm biến camera mới của Vivo được hy vọng cho khả năng chụp ảnh thiếu sáng tốt hơn
Cảm biến camera mới của Vivo được hy vọng cho khả năng chụp ảnh thiếu sáng tốt hơn

Theo tiết lộ của Vivo, cảm biến RGBW này thậm chí còn hiệu quả hơn 60% so với cảm biến RYYB (red, yellow, yellow, blue) hiện đang được trang bị trên các mẫu smartphone đầu bảng như Huawei P40 Pro, và đồng thời cũng không gặp phải các vấn đề về độ chính xác màu sắc - điểm yếu trên cảm biến RYYB. Các model sử dụng cảm biến mới hiện đang trong quá trình phát trển và dự kiến sẽ được ra mắt ngay trong năm 2021. Vivo cho biết họ đã “âm thầm” phát triển loại cảm biến này trong khoảng một năm.

Triên thực tế, Vivo không phải nhà sản xuất đầu tiên có ý tưởng phát triển và trang bị cảm biến RGBW trên sản phẩm của mình. Huawei thậm chí đã sử dụng loại cảm biến này trên chiếc P8 từ năm 2015 nhằm giảm nhiễu ánh sáng yếu và cải thiện độ sáng trong các tình huống tương phản cao.

Nhìn chung, chất lượng ảnh chụp thiếu sáng của lại cảm biến này là khá tốt, mặc dù thường gặp vấn đề với nền sáng chói cũng như độ bão hòa màu. Đây là những điểm yếu mang tính “truyền thống” của loại cảm biến này, và có lẽ Vivo đã tính đến phương án khắc phục, chẳng hạn như can thiệp bằng thuật toán.

Vivo đã phát triển khả năng chụp ảnh thiếu sáng khá tốt trên các thiết bị như X50 Pro, ngay cả khi không sử dụng chế độ ban đêm, đây là tiền đề để các fan của hãng hy vọng vào những sản phẩm chất lượng hơn trong tương lai gần.

Thứ Sáu, 18/09/2020 22:30
51 👨 128
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ