Mách bạn 9 cách tiết kiệm nước sinh hoạt không phải ai cũng biết

Nếu bạn không biết thì thói quen hàng ngày của bạn như mỗi lần xả nước trong lúc đánh răng sẽ gây lãng phí 3-6 lít nước hay tưới cây không đúng cách, bạn sẽ sử dụng 1.000 lít nước mỗi giờ.

Những thói quen sinh hoạt đó tưởng chừng như không ảnh hưởng gì đến hóa đơn tiền nước hàng tháng, vậy mà ngược lại, nếu biết áp dụng đúng cách, chúng lại có thể giúp bạn tiết kiệm đáng kể!

1. Khắc phục rò rỉ nước

Trường hợp hóa đơn tiền nước của gia đình bạn bị nhiều hơn so với tháng trước có khả năng cao là do bị rò rỉ nước. Một số thiết bị hay bị rò rỉ nước phổ biến là:

  • Vòi nước sinh hoạt
  • Vòi nước bồn rửa
  • Vòi tắm hoa sen
  • Vòi xịt bồn cầu
  • Bồn cầu
  • Hệ thống đường ống nước của gia đình

Mỗi lần rò rỉ như vậy, gia đình bạn tốn khoảng 15 lít nước mỗi ngày, tương đương khoảng 5.500 lít nước mỗi năm.

2. Mua đồ gia dụng tiết kiệm nước

Máy rửa bát là một trong số thiết bị gia đình giúp tiết kiệm nước sinh hoạt đáng kể

Các đồ gia dụng như máy rửa bát, máy giặt, vòi hoa sen, vòi xịt nhà vệ sinh, bình nóng lạnh tốt, có khả năng tiết kiệm điện nước sẽ tiết kiệm lượng nước đáng kể cho gia đình bạn.

Bên cạnh đó, những đồ dùng đã cũ, động cơ hoạt động không còn tốt, sẽ tiêu tốn lượng nước nhiều hơn, do đó, bạn nên kiểm tra định kỳ và thay mới để tiết kiệm nước.

3. Lắp đặt đồng hồ nước

Việc lắp đồng hồ nước là cách tốt nhất để bạn kiểm soát được lượng nước mà mình đã sử dụng. Nếu hóa đơn của bạn tăng một các bất thường, thì có thể bạn đã lãng phí nước cho một thiết bị nào đó, từ đó, bạn sẽ có giải pháp để tiết kiệm hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng nắm rõ hơn lượng nước mà mình dùng hàng tháng để trả đúng tiền với mức nước đã sử dụng.

4. Tắt vòi nước khi đang đánh răng

Tắt vòi nước khi đang đánh răng là một trong những cách tiết kiệm nước hiệu quả

Bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm nước nếu bỏ thói quen bật vòi nước trong khi đánh răng. Mỗi lần tắt vòi nước trong lúc đánh răng, bạn đã có thể tiết kiệm từ 3-6 lít nước. Đánh răng là thói quen hàng ngày, do đó, nếu duy trì thói quen xấu này, bạn sẽ lãng phí rất nhiều nước trong một tháng.

5. Sử dụng vòi sen nhà tắm tăng áp

Một vòi sen có thể chảy từ 5-50 lít nước mỗi phút. Khi bạn tắm bằng các vòi nước thông thường, vòi sen có lỗ to sẽ cho nước chảy ra nhiều, gây lãng phí nước cũng nhiều. Do đó, vòi sen tăng áp có thể giúp cho áp lực nước chảy tăng mạnh, giúp bạn tận dụng tối đa nguồn nước từ vòi hoa sen, giúp tiết kiệm nước.

Nếu bạn sử dụng các vòi sen có bộ điều chỉnh áp thì hãy để ở chế độ ra ít nước để áp lực nước mạnh hơn.

6. Sử dụng các bồn cầu có lực nước mạnh

Các bồn cầu cao cấp sẽ cho bạn lực nước mạnh mỗi lần xả nước, giúp bạn xả bồn cầu một cách dễ dàng hơn, do đó, tổng lượng nước của mỗi lần xả cũng ít đi. Với cách này, mỗi thành viên trong gia đình bạn có thể tiết kiệm được từ 5-20 lít nước mỗi ngày.

Dù chi phí bỏ ra mua bồn cầu cao cấp lớn nhưng nếu về lâu về dài thì đây là cách tốt để tiết kiệm nước.

Ngoài ra, để giảm lượng nước thải mà bạn xả trong nhà vệ sinh hằng ngày, bạn có thể sử dụng nước thải sinh hoạt hằng ngày như nước sau khi giặt đồ, nước thải của máy lọc nước RO,… để sử dụng khi có thể. Đa số nguồn nước này thường khá bẩn nên bạn nên sử dụng trong ngày để tránh nước bốc mùi môi, gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

7. Sử dụng máy giặt ở trọng tải tối đa

Sử dụng máy giặt ở trọng tải tối đa để tiết kiệm nước

Việc sử dụng tối đa trọng tải của chiếc máy giặt sẽ giúp bạn tiết kiệm nước một cách đáng kể vì giảm được số lần giặt. Một chiếc máy giặt có trọng lượng giặt 7kg, thay vì bạn giặt 4 lần, mỗi lần 3 kg, thì bạn nên giặt thành 2 lần, mỗi lần 6kg. Như vậy, bạn có thể tiết kiệm được khoảng 100 lít nước khi giảm đi một lần giặt.

8. Lắp một thùng đựng nước

Bạn có thể lắp đặt thùng nước để chứa nước mưa hoặc bất cứ nguồn nước nào đủ sạch để có thể tưới cây trong sân vườn nhà bạn. Sử dụng nguồn nước này để vệ sinh các thiết bị, đồ dùng trong gia đình cũng là một cách để bạn tiết kiệm nước. Với cách này, bạn có thể tiết kiệm trung bình khoảng 10 đến 15 lít nước mỗi ngày.

Tuy nhiên, biện pháp này sẽ khó áp dụng với những gia đình ở thành phố hoặc sống trong chung cư.

9. Tưới cây trong vườn đúng cách

Tưới cây trong vườn đúng cách

Hầu hết mọi người đều sử dụng vòi để tưới cây trong vườn, đây là một sự lãng phí nước không hề nhỏ khi nó có thể sử dụng đến 1.000 lít nước mỗi giờ.

Khi tưới nước bằng vòi, nước sẽ phủ khắp các cành lá và đất (bao gồm vỏ cây, thân cây, cỏ, các vật dụng trong vườn,…), điều này sẽ không cần thiết nhiều cho cây của bạn.

Bằng việc tưới nước trong vườn bằng bình xịt chuyên dụng hoặc xô nước có gắn vòi để tưới vào gốc cây và lá cây sẽ giúp bạn tiết kiệm nước một cách hiệu quả.

Ngoài ra, bạn có thể tưới nước nào buổi sáng sớm hoặc chiều tối cũng sẽ tiết kiệm nước một cách đáng kể do hạn chế được sự bay hơi của nước sau khi tưới.

Thứ Sáu, 25/06/2021 16:15
31 👨 968
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt