Cách thay pin CMOS

Tất cả các máy tính, bao gồm cả máy tính để bàn và laptop, đều có một pin nhỏ bên trong bo mạch chủ để cung cấp năng lượng cho CMOS (Complementary Metal Oxide Semiconductor). Pin này được gọi là pin CMOS.

CMOS trên máy tính của bạn có nhiệm vụ ghi nhớ cài đặt phần cứng, ngày giờ hệ thống và một số thông số chính cần thiết trong quá trình khởi động. Pin CMOS cung cấp năng lượng cho chip CMOS ngay cả khi hệ thống đang tắt, giúp lưu cài đặt và sẽ trở về cài đặt gốc nếu pin hết.

Nếu máy tính bị mất các cài đặt thời gian hoặc ngày giờ hay xuất hiện thông báo CMOS Read Error (Lỗi đọc CMOS), CMOS Checksum Error (Lỗi kiểm tra CMOS) hoặc CMOS Battery Failure (Lỗi pin CMOS), thì lúc này cần phải thay thế pin CMOS. Để làm điều này, hãy thực hiện theo các bước dưới đây.

Điều gì sẽ xảy ra khi pin CMOS hết?

Pin CMOS nằm bên trong bo mạch chủ
Pin CMOS nằm bên trong bo mạch chủ

Pin CMOS bị lỗi sẽ gây ra các sự cố sau:

  • Máy tính sẽ đưa ra ngày và giờ không chính xác.
  • Mật khẩu BIOS sẽ bị reset lại.
  • Một số driver có thể bị biến mất hoặc không hoạt động bình thường.
  • Máy tính sẽ báo lỗi khởi động.
  • Bạn có thể không truy cập được một số trang web hoặc truy cập dịch vụ do sai ngày giờ.
  • Bạn có thể nghe thấy âm thanh bíp liên tục, cho biết pin CMOS sắp hết hoặc đã cạn kiệt.
  • Đôi khi, các thiết bị ngoại vi của máy tính như bàn phím hoặc chuột bị lỗi hoặc hoạt động sai khi pin CMOS đã hết.

Mặc dù kết nối Internet của bạn không phụ thuộc vào ngày và giờ chính xác của PC, vì nó được kết nối qua Ethernet, USB dongle hoặc WiFi, nhưng bạn có thể gặp khó khăn khi kết nối với một số trang web nhất định, vì nhiều chương trình sử dụng ngày và thời gian như một phần thiết yếu của việc kiểm tra bảo mật.

Máy tính duy trì ngày và giờ của riêng nó và sử dụng cài đặt này để bảo mật các file, tài liệu và lời nhắc. Thời gian không chính xác có thể dẫn đến sự cố thất lạc file, làm lỡ các cuộc hẹn quan trọng và nhiều vấn đề khác.

Xác định vị trí pin CMOS

Pin này là một phần thiết yếu của bo mạch chủ và cũng có thể được gọi là nguồn dự phòng cho bo mạch chủ. Được lắp đặt cho các cài đặt phần cứng cơ bản, pin CMOS giữ lại thông tin được lưu trữ và được sử dụng bởi:

  • Mạch logic kỹ thuật số
  • Bộ vi điều khiển
  • Bộ vi xử lý
  • RAM tĩnh (SRAM)
Pin CMOS là một phần thiết yếu của bo mạch chủ
Pin CMOS là một phần thiết yếu của bo mạch chủ

Tìm hiểu thêm về pin CMOS có thể giúp người dùng dễ dàng thay thế trong trường hợp pin cạn kiệt.

  • Pin CMOS là một loại pin di động lithium trông giống như một đồng xu và nằm trong bo mạch chủ của máy tính.
  • Nó có mức tiêu thụ điện tĩnh thấp.
  • Pin này có tuổi thọ khoảng 3 - 4 năm. Một số loại pin thậm chí còn được thiết kế để kéo dài khoảng 10 năm.
  • Pin không thể sạc lại được.
  • Việc pin hỏng có thể gây ra lỗi màn hình trắng, xanh hoặc đen.
  • Hầu hết pin CMOS là 3V. Tuy nhiên, một số máy tính có thể yêu cầu pin 5V.
  • Pin CMOS tương thích với tất cả các máy tính.
  • Pin CMOS đời mới kéo dài tuổi thọ của bo mạch chủ và có thời lượng lên đến 10 năm nhưng đôi khi có thể yêu cầu thay thế sớm hơn.

Máy tính có thể chạy mà không có pin CMOS không? Có, bạn có thể chạy PC mà không cần pin CMOS. Pin này không cung cấp năng lượng cho toàn bộ máy tính nhưng cung cấp năng lượng cho CMOS khi máy tính bị tắt nguồn.Tuy nhiên, nếu không có pin CMOS, bạn sẽ phải đặt lại đồng hồ mỗi khi bật máy tính. BIOS cũng có thể reset về cài đặt gốc mỗi khi bạn khởi động và tắt máy tính. Máy tính sẽ hoạt động, nhưng mọi thứ trong BIOS như thứ tự khởi động, ngày giờ và các chức năng khác sẽ bị reset.

Thận trọng: Khi thao tác bên trong máy tính, hãy chắc chắn rằng bạn đã biết về ESD và những nguy hiểm nó có thể mang lại.

Pin CMOS

Mở case (vỏ) máy tính và tìm vị trí pin trên bo mạch chủ. Sau đó, tháo pin ra. Hiện nay, hầu hết các máy tính đều sử dụng pin CMOS cúc áo, như pin CR2032 được hiển thị trong hình minh họa bên dưới.

Mẹo: Một số pin CMOS có thể được giữ bằng một thanh hoặc kẹp kim loại. Kẹp kim loại này giữ pin ở đúng vị trí và có thể gỡ bỏ bằng cách trượt nó ra từ phía dưới kẹp này. Đừng cố bẻ cong kẹp kim loại này để lấy pin ra, vì nếu nó bị cong, bạn sẽ không thể lắp pin mới vào.

Nếu bạn không thể xác định vị trí pin CMOS, hãy tham khảo tài liệu về bo mạch chủ hoặc liên hệ với nhà sản xuất máy tính để được hỗ trợ thêm trong việc định vị pin. Nếu tài liệu cho bo mạch chủ bị mất, bạn có thể thử tìm kiếm trên mạng.

Lưu ý: Với một số máy tính, bạn có thể cần ngắt kết nối cáp, tháo ổ đĩa hoặc tháo các bộ phận khác của máy tính để tiếp cận được vị trí của pin CMOS.

Thu thập thông tin về pin

Thật không may, hầu hết các nhà sản xuất không liệt kê loại và kiểu chính xác của pin CMOS. Khi đã xác định được vị trí của pin, bạn nên ghi lại thông số kỹ thuật của nó (điện áp, điện hóa, hệ thống dây điện). Nếu có thể, hãy tháo pin và mang nó đến một địa điểm bán lẻ, sau đó mua một pin thay thế tương tự.

Mẹo: Đối với hầu hết các máy tính, kiểu máy, pin CMOS thường là loại CR2032.

Tháo pin

Thay pin mới

Nếu máy tính đang sử dụng pin cúc áo, việc tháo pin sẽ rất đơn giản. Dùng 2 ngón tay nắm lấy cạnh của pin, kéo nó lên và rút ra khỏi vị trí ban đầu. Một số bo mạch chủ có một kẹp kim loại để giữ pin. Nếu bo mạch chủ của máy tính có kẹp này, phải dùng một tay để đẩy kẹp lên và tay kia kéo pin ra.

Thật không may, không phải tất cả các pin CMOS đều có thể tháo rời. Một số nhà sản xuất chỉ cho phép lắp thêm pin thay thế. Nếu máy tính không dùng pin cúc áo, hãy tham khảo tài liệu đi kèm hoặc liên hệ với nhà sản xuất máy tính để được hỗ trợ thêm.

Nếu bo mạch chủ của máy tính không sử dụng pin rời, bạn cần đặt một jumper (jumper là một công tắc kết nối các chân của thiết bị như main, ổ cứng) trên bo mạch chủ để cài đặt pin mới.

Lắp pin mới

Sau khi mua pin mới, hãy tháo pin cũ và thay pin mới hoặc lắp pin mới vào ổ cắm thứ cấp (jumper) trên bo mạch chủ.

Nhập các giá trị CMOS

Khi thay pin xong, hãy bật máy tính và reset lại các giá trị CMOS mặc định. Sau khi nhập tất cả các giá trị, đảm bảo lưu các cài đặt trước khi thoát. Nhiều thiết lập CMOS cho phép người dùng chỉ cần nhấn một phím (chẳng hạn như F10) để lưu các giá trị.

Phần cứng có vấn đề

Phần cứng có vấn đề

Nếu máy vẫn tiếp tục bị lỗi sau khi làm theo tất cả các bước trên, đây là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn. Nguyên nhân rất có thể là do một nguồn điện hoặc bo mạch chủ có vấn đề. Trong trường hợp này, cần xem xét việc thay thế nguồn điện hoặc bo mạch chủ để giải quyết vấn đề. Nếu không tự tin, bạn nên mang máy tính đến cửa hàng sửa chữa máy tính để các chuyên gia chẩn đoán sự cố.

Xem thêm:

Thứ Hai, 18/10/2021 12:12
3,910 👨 35.291
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính