Cách sửa lỗi microphone không hoạt động trên Mac

MacBook và rất nhiều máy tính để bàn Mac có microphone được tích hợp sẵn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể kết nối với các thiết bị ngoại vi thông qua USB, jack cắm tai nghe 3.5mm hoặc Bluetooth. Dưới đây là cách sửa lỗi microphone không hoạt động trên Mac.

Tìm hiểu loại microphone đang sử dụng

Để giải quyết vấn đề, điều quan trọng nhất là bạn phải biết được microphone đang dùng là loại nào.

Sẽ có những loại sau đây:

  • Microphone được tích hợp bên trong tất cả các MacBook hoặc iMac.
  • Microphone ngoài: Kết nối trực tiếp qua cổng USB.
  • Microphone 3.5mm ngoài: Kết nối với máy tính thông qua jack cắm tai nghe 3.5mm.
  • AirPods hoặc những tai nghe Bluetooth tương tự: Kết nối không dây tới máy Mac.

Nếu chắc chắn microphone của mình đã được kết nối, hãy tìm hiểu về các cài đặt âm thanh sau.

Các microphone kết nối trên Mac
Các microphone kết nối trên Mac

Kiểm tra cài đặt âm thanh

Một nguyên nhân thông thường gây ra lỗi microphone đó là cài đặt nhầm cổng vào. Vào System Preferences > Sound, mở tab Input. Bạn sẽ thấy một danh sách các thiết bị có thể sử dụng như nguồn âm thanh, bao gồm cả microphone bạn muốn dùng.

Để sử dụng một thiết bị, hãy bấm vào Internal Microphone. Nếu mọi thứ hoạt động bình thường, bạn sẽ thấy một thanh âm thanh bên cạnh Input Level khi nói.

Kiểm tra cài đặt âm thanh
Kiểm tra cài đặt âm thanh

Nếu không thấy gì, hãy kéo thanh Input Volume và nói lại. Thanh trượt mà di chuyển quá chậm, máy Mac cũng không nhận diện được âm thanh.

Nếu muốn sử dụng microphone từ AirPods, chọn AirPods từ danh sách. Trong trường hợp bạn đang ở giao diện audio, chọn từ danh sách.

Nếu có nhìn thấy sự chuyển động ở Input Level, đó là một dấu hiệu tốt, nhưng có thể cần xử lý nhiều hơn để hoạt động ổn định.

Kiểm tra sự cho phép hoạt động microphone

Một nguyên nhân nữa có thể gây ra vấn đề microphone đó là Apple đã mở rộng sự cho phép hoạt động trong hệ thống. Nó sẽ ngăn các ứng dụng truy cập vào microphone cho tới khi bạn cho phép app này được hoạt động. Khi ứng dụng muốn truy cập vào microphone, một thông báo sẽ xuất hiện, hỏi ý kiến bạn chấp nhận hay từ chối yêu cầu.

Vào System Preferences > Security and Privacy > Privacy, chọn Microphone từ sidebar. Bạn sẽ nhìn thấy danh sách ứng dụng yêu cầu được truy cập vào microphone. Nếu đồng ý, tích vào dấu bên cạnh ứng dụng đó.

Cho phép ứng dụng truy cập microphone
Cho phép ứng dụng truy cập microphone

Bấm vào biểu tượng khóa để xác nhận mật khẩu admin (hoặc Touch ID, Apple Watch). Bạn có thể đồng ý hoặc từ chối bằng cách tích/bỏ tích vào ô bên cạnh ứng dụng đó.

Xóa ứng dụng gây ra vấn đề

Sau khi cấp quyền truy cập rồi những microphone vẫn không hoạt động, có thể vấn đề là do một ứng dụng đặc biệt nào đó.

Hãy thử kiểm tra tùy chọn ứng dụng để xem có cài đặt riêng nào cho app không. Những ứng dụng như Adobe Audition và Audacity sẽ cho phép bạn chỉ định một thiết bị input tách biệt với thiết bị được chọn trong phần cài đặt InputSystem Preferences.

Xóa ứng dụng lỗi
Xóa ứng dụng lỗi

Nếu mọi thứ bình thường, hãy xóa và cài đặt lại ứng dụng. Bạn nên tìm phiên bản ứng dụng mới nhất để download, trong trường hợp lỗi xảy ra do phần mềm cũ. Apple đã thay đổi một số quyền truy cập hệ thống trong một vài phiên bản hệ điều hành macOS gần đây.

Reset NVRAM/PRAM

RAM không ổn định (NVRAM) hoặc RAM tham số (PRAM) là loại bộ nhớ máy Mac sử dụng để ghi nhớ cài đặt, ví dụ như thời gian hay những cài đặt âm lượng. Các cài đặt này vẫn tồn tại ngay cả sau khi máy đã tắt nguồn. Đôi khi, vấn đề xảy ra và reset lại NVRAM/PRAM có thể giúp ích được.

Do bộ nhớ này xử lý cụ thể các cài đặt âm thanh, nên nó đặc biệt thích hợp với các vấn đề liên quan đến microphone. Cách bạn reset tùy thuộc vào máy Mac nào đang sử dụng, nhưng bạn có thể tìm hiểu cách thực hiện theo cách dưới đây.

Bật kiểm tra chính tả

Nghe có vẻ không liên quan nhưng tính năng kiểm tra chính tả của macOS có thể giúp bạn giải quyết vấn đề liên quan đến microphone, đặc biệt là với thiết bị tích hợp trong máy.

Bật kiểm tra chính tả
Bật kiểm tra chính tả

Vào System Preferences > Keyboard, sau đó bấm vào tab Dictation. Bấm vào nút On và chờ download hoàn tất. Đảm bảo chắc chắn micro bạn muốn sử dụng có trong menu, nên nếu mọi thứ được cài đặt đúng, bạn sẽ thấy thanh âm lượng di chuyển.

Kiểm tra âm lượng của microphone ngoài

Hầu hết các microphone ngoài cho phép bạn thay đổi âm lượng trực tiếp trên thiết bị, một số khác thì có cả nút mute. Kiểm tra thật kĩ để không vô tình tắt mic đi khi bạn cần sử dụng.

Nếu sử dụng phần mềm chỉnh sửa âm thanh, bạn có thể điều chỉnh ngay trên giao diện.

Restart máy Mac

Đôi khi, bạn cần phải khởi động lại máy để giải quyết bất kì vấn đề nào.

Thứ Ba, 01/09/2020 09:42
51 👨 12.192
0 Bình luận
Sắp xếp theo