MacBook quá nóng? Đây là cách khắc phục

Đôi khi MacBook của bạn nóng đến mức có thể rán trứng được trên bề mặt. Thông thường, quạt tản nhiệt trên MacBook sẽ hoạt động để ngăn tình trạng nhiệt độ máy quá lớn. Tuy nhiên, cũng có trường hợp quạt không thể tải được hết và máy tính bị tắt đột ngột.

Có rất nhiều mẹo có thể giúp MacBook của bạn tránh được tình trạng quá nhiệt.

Tại sao MacBook lại nóng như vậy?

Có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến của MacBook tăng nhiệt, từ phần cứng cho tới phần mềm. Một số vấn đề dường như đã quá thông dụng trên các máy tính khác, tuy nhiên MacBook lại gặp khó khăn nhiều hơn cả khi giải quyết vấn đề.

MacBook Air từ năm 2019 rất dễ gặp vấn đề quá nhiệt. Có vẻ như vấn đề này xuất phát từ thiết kế nhỏ gọn, chỉ có một khe tản nhiệt ở phía bản lề màn hình, khiến cho không khí trong máy khó lưu thông.

Khe tản nhiệt trên MacBook Air đời mới được Apple thiết kế rất khiêm tốn
Khe tản nhiệt trên MacBook Air đời mới được Apple thiết kế rất khiêm tốn

Những tác vụ nặng như render video, chơi game hoặc mở nhiều trình duyệt web cùng lúc khiến cho vi xử lý trên Mac trở nên quá tải. Lúc này, nhiệt chỉ thoát theo một lối duy nhất. Có lẽ Apple không hề thiết kế cho MacBook Air thực hiện quá nhiều tác vụ nặng trên máy.

1. Thay đổi vị trí đặt máy

Gọi là laptop, nhưng đặt máy trên đùi không phải là cách lý tưởng nhất đâu. Bạn hãy đặt MacBook của mình trên một bề mặt cứng và phẳng như mặt bàn, để ở nơi không che mất khe tản nhiệt của máy.

Không nên để MacBook lên đùi
Không nên để MacBook lên đùi

Những bề mặt mềm như gối hoặc chăn sẽ khiến cho nhiệt tăng lên rất nhanh và còn hút nhiều bụi vải. Chúng khiến cho khả năng tự tản nhiệt trên MacBook giảm. Bạn cũng nên tránh sử dụng MacBook dưới ánh nắng trực tiếp cũng vì lý do như trên. Nhiệt độ lý tưởng để sử dụng máy là vào khoảng 10 đến 35 độ C.

2. Tắt những phần mềm không cần thiết

Nếu không có vấn đề gì về cách đặt máy, có lẽ MacBook của bạn bị nóng là do đang phải thực hiện quá nhiều tác vụ cùng một lúc. Để tìm hiểu chính xác hãy vào thư mục Utilities, chọn Activity Monitor (hoặc dùng Spotlight, ấn tổ hợp Cmd + Space).

Mở Activity Monitor để xem chương trình nào đang chiếm nhiều CPU nhất
Mở Activity Monitor để xem chương trình nào đang chiếm nhiều CPU nhất

Trong Activity Monitor, vào tab CPU và bấm vào cột % CPU để lọc những quy trình đang hoạt động, dựa vào số liệu phần trăm hiển thị trên đó.

Ở đây, bạn sẽ thấy một vài phần mềm chiếm đến hơn 90% CPU mặc dù chúng hoạt động không hề nhiều. Đôi khi điều này xảy ra khi ứng dụng bị tắt đột ngột hoặc tắt không đúng theo quy trình. Bạn có thể sửa lỗi này bằng cách chọn quy trình đang chạy và buộc nó phải dừng lại bằng nút Stop (X) ở góc trái.

Bạn cũng có thể giảm số ứng dụng được bật lên khi mở máy. Bấm vào logo Apple, chọn System Preferences > Users & Groups, sau đó chọn tài khoản của bạn và mở tab Login Items để xóa bớt một vài ứng dụng.

3. Cập nhật macOS và reset SMC

Nếu không có một ứng dụng nào khiến cho MacBook bị quá nhiệt, có thể bạn đang gặp vấn đề với phần mềm trên máy. Thông thường chỉ cần update hệ điều hành máy lên phiên bản mới nhất là để có thể giải quyết được vấn đề rồi.

Bấm vào logo Apple, chọn System Preferences > Software Update để kiểm tra phiên bản mới nhất của macOS. Tải xuống và cài đặt nếu máy của bạn tương thích với phiên bản hệ điều hành này. Hoặc hãy bật chế độ tự động cập nhật phần mềm cho Mac.

Cập nhật phần mềm cho máy thường xuyên
Cập nhật phần mềm cho máy thường xuyên

Một cách khác cũng có thể giải quyết vấn đề MacBook quá nóng đó là reset SMC (System Management Controller) trên máy. Nó sẽ giải quyết một vài vấn đề liên quan đến quạt tản nhiệt trên MacBook.

4. Chạy chẩn đoán về quạt tản nhiệt

Nếu các cách trên vẫn không giải quyết được vấn đề, hãy thử kiểm tra quạt tản nhiệt trên máy.

MacBook có một phần mềm chẩn đoán được tích hợp sẵn trong máy. Nếu máy của bạn là từ MacBook Air 2013 trở xuống, dùng Apple Hardware Test, các mẫu gần đây dùng Apple Diagnostics.

Chạy trình kiểm tra phần cứng máy
Chạy trình kiểm tra phần cứng máy

Cả hai phần mềm này đều rất dễ truy cập và sử dụng:

  1. Tắt máy và cắm sạc.
  2. Ấn nút Power để restart máy, sau đó ấn giữ phím D.
  3. Chọn ngôn ngữ (nếu có) và làm theo các bước chẩn đoán trên màn hình.

Trên các đời MacBook mới hơn, Apple Diagnostics sẽ tự động kiểm tra. Các máy đời cũ hơn sử dụng Apple Hardware Test sẽ cho bạn lựa chọn kiểm tra Basic (cơ bản) hoặc Thorough (toàn bộ).

Sau khi hoàn tất kiểm tra, máy sẽ báo cáo những thông tin và lỗi (nếu có).

5. Làm sạch máy

Nỗ lực cuối cùng, hãy làm sạch MacBook của bạn thường xuyên. Các bụi bẩn che mất khe tản nhiệt cũng có thể là nguyên nhân khiến cho máy bị quá nhiệt, đôi khi còn gây thiệt hại khá nặng nề cho phần cứng của máy.

Thứ Ba, 01/09/2020 09:32
51 👨 2.371
0 Bình luận
Sắp xếp theo