Cách phát nhạc từ điện thoại sang hệ thống âm thanh trên xe hơi

Thưởng thức âm nhạc trong khi lái xe là điều rất tuyệt vời. Có rất nhiều cách để nghe nhạc trên ô tô nhưng với sự thuận tiện của điện thoại thông minh ngày nay, bạn có thể thưởng thức bất cứ bài hát, thể loại yêu thích nào của mình. Vậy đâu là cách tốt và dễ nhất để phát nhạc từ điện thoại lên hệ thống âm thanh trên xe hơi. Bài viết này sẽ khám phá các tùy chọn để phát nhạc từ điện thoại lên hệ thống âm thanh, phù hợp với từng kiểu xe, cũ hay mới.

Phát nhạc qua bộ phát sóng FM Bluetooth

Gần như mọi chiếc xe hơi hiện đại đều có đài FM và ổ cắm điện/ổ cắm tẩu (cigarette lighter socket), bạn có thể kết hợp để phát nhạc bằng bộ phát sóng FM (FM transmitter). Đây là một lựa chọn tuyệt vời vì các thiết bị này tương đối rẻ và dễ cài đặt.

Cách thiết lập chính xác khác nhau tùy thuộc vào từng thiết bị, nhưng những bộ phát sóng này thường cắm vào ổ điện và kết nối với điện thoại thông qua Bluetooth. Sau khi cài đặt thiết bị với một đài FM không bắt được trong khu vực của bạn, bạn có thể phát âm thanh của điện thoại thông qua đài phát thanh trên xe.

Đây là tùy chọn tuyệt vời nếu xe của bạn không có Bluetooth hoặc giắc cắm phụ được tích hợp. Tuy nhiên, tùy thuộc vào số lượng đài FM trong khu vực của bạn và thiết bị cụ thể bạn mua, chất lượng âm thanh có thể thay đổi.

Đối với xe cũ: Sử dụng Cassette adapter

Nếu chiếc xe của bạn thuộc đời cũ nhưng vẫn có máy cassette, bạn có thể tận dụng nó để phát nhạc từ điện thoại. Cassette Adapter là thiết bị cơ bản có hình dạng như một cassette và có cáp âm thanh ở bên ngoài.

Bạn chỉ cần cắm adapter vào máy cassette, kết nối điện thoại thông qua cáp phụ đi kèm 3.5mm. Sau đó phát nhạc từ điện thoại và bạn sẽ nghe nó qua hệ thống âm thanh trên xe. Trên thị trường có nhiều loại adapter khác nhau, nhưng Cassette Adapter của Insten được đánh giá tốt và giá cả phù hợp.

So với bộ phát sóng FM, cassette adapter không có nhiều ưu điểm. Chất lượng âm thanh cassette không tuyệt lắm và bạn cần phải sử dụng dây đi kèm. Ngoài ra, một vài điện thoại mới như iPhone 7 hoặc mới hơn không có cổng 3.5mm, do vậy tùy chọn này trở nên vô dụng.

Bạn nên sử dụng cassette adapter nếu ổ cắm điện/ổ cắm tẩu không hoạt động hoặc nếu không nhận được tín hiệu rõ ràng khi sử dụng bộ phát sóng FM.

Phát nhạc sử dụng cổng AUX

Hầu hết các loại xe hiện đại đều có giắc cắm phụ 3.5mm, hoặc trên, dưới dàn âm thanh nổi. Do đó bạn có thể cắm cáp từ cổng tai nghe của thiết bị trực tiếp vào hệ thống âm thanh trên xe, sau đó chỉ cần phát nhạc từ điện thoại và nghe trên xe.

Âm thanh phát ra sử dụng cách này sẽ rõ ràng hơn sử dụng bộ phát sóng FM và cassette. Tất nhiên, nó sẽ không hoạt động nếu thiết bị của bạn không có giắc cắm 3.5mm. Nhưng nếu xe và điện thoại của bạn đều có giắc cắm này thì đây là cách dễ dàng nhất để phát nhạc mà không cần đến dây.

Phát nhạc sử dụng kết nối Bluetooth

Ngay cả khi bạn không có giắc cắm phụ trên điện thoại của mình, những chiếc xe mới hơn cũng được trang bị Bluetooth tích hợp. Chỉ cần kết nối điện thoại với Bluetooth của ô tô giống như bất kỳ thiết bị nào khác và bạn có thể phát nhạc từ ứng dụng nghe nhạc yêu thích.

Tùy thuộc vào loại xe sử dụng, bạn có thể điều khiển phương tiện của mình và xem bài hát trên màn hình xe hơi. Kết nối Bluetooth rất thuận tiện bởi vì bạn chỉ cần ghép nối, điện thoại sẽ lập tức kết nối với hệ thống âm thanh trên xe hơi để phát trực tiếp dễ dàng. Điều này cũng thuận tiện khi bạn nhận cuộc gọi đến, tính năng mà bạn không nhận được khi sử dụng cáp phụ bởi vì tất cả âm thanh đều đi vào hệ thống âm thanh. Tuy nhiên, chất lượng âm thanh Bluetooth có thể kém hơn so với cổng AUX.

Phát nhạc sử dụng đầu vào USB

Đây là một trong những lựa chọn mới nhất trong danh sách này. Rất nhiều ô tô hiện đại ngày nay được trang bị cổng USB. Điều này cho phép bạn sạc thiết bị mà không cần adapter ổ cắm điện hoặc thậm chí có thể cắm ổ USB flash để nghe nhạc. Ngoài ra bạn cũng có thể cắm điện thoại vào để nghe trực tiếp.

Nếu xe của bạn có cổng USB, đây là cách tốt nhất để phát âm thanh từ điện thoại lên hệ thống âm thanh trên xe. Ngoài việc mang đến kết nối chắc chắn và âm thanh rõ ràng, nó cũng sạc cả thiết bị và bạn có thể thực hiện cuộc gọi rảnh tay cùng một lúc.

Tất nhiên, bạn sẽ cần một cáp USB dự phòng cho xe để thực hiện điều này (phụ kiện bạn nên giữ trong xe mọi lúc). Tùy thuộc vào điện thoại, bạn có thể sử dụng cáp Apple Lightning, micro-USB hoặc cáp USB-C mới hơn.

Android Auto và Apple CarPlay

Ngày càng nhiều ô tô hỗ trợ CarPlay của Apple và các ứng dụng Android Auto của Google. Điều này cho phép bạn kết nối điện thoại với bộ phận đầu của ô tô để truy cập nhạc, điều hướng, nhắn tin và nhiều tính năng khác.

Không phải mọi chiếc xe đều hỗ trợ chúng, nhưng nếu xe của bạn có, bạn chắc chắn nên tận dụng chúng. Giao diện mượt mà cũng như tích hợp bằng giọng nói với Google Assistant và Siri khiến người dùng thích thú hơn khi sử dụng.

Ngay cả khi thiết bị thông tin giải trí của ô tô không hỗ trợ, bạn có thể sử dụng Android Auto trên màn hình điện thoại của mình. Kết hợp với Bluetooth hoặc cáp USB để phát âm thanh, nó cung cấp gần như cùng một trải nghiệm. Tuy nhiên Apple không có tùy chọn tương đương.

Lưu ý về các thiết bị âm thanh của bên thứ ba

Lưu ý về các thiết bị âm thanh của bên thứ ba

Nếu bạn có một chiếc xe cũ mà không có USB, Bluetooth, các tùy chọn phụ tích hợp và không muốn sử dụng bộ phát FM hoặc cassette adapter, bạn có thể thay thế toàn bộ hệ thống âm thanh. Việc thay thế toàn bộ hệ thống âm thanh khá tốn kém, do vậy bạn không nên làm điều này trừ khi bạn đã có kinh nghiệm và thực sự không muốn sử dụng bất cứ lựa chọn nào ở trên.

Lựa chọn nào là tốt nhất cho bạn?

Các tùy chọn trên tất cả đều khác nhau về chất lượng âm thanh và sự tiện lợi. USB và các kết nối phụ cung cấp chất lượng âm thanh tốt nhất, trong khi cassette adapter và bộ phát sóng FM đem đến âm thanh chất lượng thấp hơn.

Hãy nhớ rằng các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh của điện thoại trong ô tô của bạn. Nếu bạn có một chiếc xe cũ với chiếc loa tệ hại, bạn có thể thấy không có nhiều sự khác biệt giữa một cáp phụ và bộ phát sóng FM. Tương tự, nếu xe của bạn phát ra những âm thanh ồn ào hoặc lái xe trong khu vực tiếng ồn thì chất lượng âm thanh cũng bị ảnh hưởng.

Tóm lại bạn có một số lựa chọn sau:

  • Nếu xe của bạn có đầu vào USB, hãy sử dụng nó và nếu có hỗ trợ Android Auto/Apple CarPlay thì càng tuyệt.
  • Nếu không có đầu vào USB, hãy sử dụng Bluetooth hoặc cáp phụ, tùy thuộc vào lựa chọn của bạn.
  • Nếu xe của bạn không có USB, cổng AUX hoặc Bluetooth tích hợp, hãy sử dụng bộ phát sóng FM.
  • Chỉ sử dụng bộ cassette adapter nếu ổ cắm điện của bạn không hoạt động hoặc bộ phát sóng FM phát tín hiệu không rõ ràng.

Trên đây là các tùy chọn phát nhạc từ điện thoại lên hệ thống âm thanh trên xe hơi. Một khi đã kết nối thành công, bạn có thể thưởng thức âm nhạc, phương tiện yêu thích trong khi lái xe, tuy nhiên cần lưu ý tập trung trong khi di chuyển.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Xem thêm:

Thứ Hai, 25/06/2018 08:23
3,25 👨 48.233
0 Bình luận
Sắp xếp theo