Cách kiểm tra cấu hình máy tính, xem phần cứng máy tính, laptop

Kiểm tra cấu hình laptop, máy tính là việc làm cần thiết khi bạn muốn biết chính xác các phần cứng được trang bị trên máy.

Để kiểm tra thông tin cấu hình máy tính Windows bạn có thể dùng lệnh dxdiag trên cmd, xem qua Properties của PC hoặc dùng phần mềm hỗ trợ. Trong bài viết dưới đây, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn những cách kiểm tra, xem cấu hình phần cứng trên máy tính nhanh chóng, đơn giản nhất nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ thông tin máy tính cần thiết, có thể thực hiện được cả trên Windows 10, 8/8.1, Windows 7, XP.

Bạn có thể nhấp vào từng mục để di chuyển nhanh đến cách kiểm tra cấu hình máy tính bạn quan tâm nhất. Nào cùng đi vào chi tiết nhé

1. Kiểm tra cấu hình máy tính với Properties

Bạn nhấp chuột phải vào This PC (Windows 10), My Computer (Windows 7) trên desktop. Nếu không thấy tùy chọn này trên màn hình, bạn nhấn Windows + E, tìm This PC hoặc My Computer, rồi nhấp chuột phải chọn Properties:

Hệ thống sẽ trả về thông tin cấu hình máy tính cơ bản gồm hệ điều hành, RAM, CPU, tình trạng kích hoạt của Windows, tên người dùng, tên máy tính và một số thiết lập hệ thống khác bên phía tay trái như dưới đây:

Thông tin cấu hình máy tính cơ bản
Thông tin cấu hình máy tính cơ bản

Trong System type bạn sẽ biết máy tính đang được cài Windows 32-bit hay Windows 64-bit.

2. Cách xem cấu hình máy tính bằng dxdiag

Lệnh dxdiag là một tiện ích khá "lớn tuổi" trên Windows và mang đến rất nhiều thông tin hữu ích về cấu hình máy tính.

DxDiag là một công cụ tuyệt vời để sử dụng cho người dùng bình thường. Nó sẽ giải thích chi tiết phần cứng cơ bản dưới dạng plain text. Nếu bạn cần xem model card đồ họa của mình là gì hoặc Central Processing Unit là gì, thì đây là một nơi tuyệt vời để bắt đầu.

DxDiag hoặc DirectX Diagnostic ToolX là một công cụ chẩn đoán được sử dụng để kiểm tra các chức năng DirectX và khắc phục sự cố phần cứng liên quan đến video hoặc âm thanh. Một điều tuyệt vời về công cụ này là bạn có thể lưu và tải xuống một file văn bản có kết quả từ quá trình quét. Nếu có một người bạn am hiểu công nghệ cần thông số kỹ thuật hoặc báo cáo để xác định vấn đề có thể xảy ra, bạn có thể chạy lệnh này và gửi cho họ qua email, v.v...

DxDiag là một công cụ tuyệt vời dễ sử dụng để lấy nhiều thông tin trên máy tính của bạn một cách nhanh chóng và đơn giản. Nó sẽ cung cấp cho bạn thông tin về CPU, GPU, thiết bị đầu vào, màn hình và âm thanh. Sử dụng công cụ này để nhận trợ giúp hoặc đề xuất từ bộ phận hỗ trợ CNTT và bạn bè. Hãy nhớ rằng bạn cũng có thể lưu thông tin này trong một file văn bản để lưu lại sau này.

Để kiểm tra cấu hình máy tính bằng dxdiag bạn làm như sau:

  • Bước 1: Nhấn phím Windows + R để mở cửa sổ Run.

Nhấn phím cửa sổ + R

  • Bước 2: Nhập dxdiag rồi nhấn Enter:
Dùng lệnh dxdiag để kiểm tra cấu hình máy tính
Dùng lệnh dxdiag để kiểm tra cấu hình máy tính
  • Bước 3: Đọc cấu hình máy tính.

Cửa sổ DirectX Diagnostic Tool xuất hiện, hiển thị tương đối chi tiết thông tin cấu hình máy tính:

Trong tab System bạn sẽ thấy những thông tin cơ bản như sau:

  • Computer Name: Tên máy tính
  • Operating System: Tên hệ điều hành đang chạy trên máy.
  • System Manufacturer: Tên nhà sản xuất máy tính
  • System Model: Model máy.
  • BIOS: Phiên bản BIOS
  • Processor: Tên CPU
  • Memory: Dung lượng bộ nhớ RAM
  • Page file: Dung lượng Page file.
  • DirectX Version: Phiên bản DirectX

Trong tab Display bạn sẽ thấy những thông số màn hình như tên, nhà sản xuất, độ phân giải, driver màn hình; những thông số về âm thanh nằm trong tab Soundtab Input là thông tin về chuột, bàn phím.

3. Kiểm tra thông tin máy tính bằng lệnh MSINFO32

MSINFO32 là một chương trình tiện ích của Microsoft cho phép bạn xem thông tin chi tiết về hệ thống máy tính của mình. Nó có thể được sử dụng để tìm hiểu các thành phần phần cứng và phần mềm được cài đặt trên hệ thống dựa trên Windows.

Thông qua MSINFO32, bạn có thể truy cập thông tin quan trọng như loại hệ thống, nhà sản xuất, số sê-ri và phiên bản hệ điều hành. Chương trình cũng hiển thị các tiến trình đang chạy trên máy của bạn, bao gồm những service và chương trình khởi động.

Chương trình này đặc biệt hữu ích khi chẩn đoán sự cố với máy tính vì nó cung cấp thông tin tổng quan về tất cả các chương trình, driver và service đã cài đặt đang chạy trên hệ thống. Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra các chi tiết liên quan đến việc sử dụng bộ nhớ, tính khả dụng của dung lượng ổ đĩa và trạng thái kết nối mạng để nhanh chóng xác định bất kỳ sự cố nào. Với MSINFO32, bạn có thể nhanh chóng chẩn đoán các sự cố phần cứng và phần mềm, cho phép bạn giải quyết chúng càng sớm càng tốt.

Đối với Windows 8.1/10, trên bàn phím bạn nhấn phím Windows + R, nhập vào msinfo32 để xem toàn bộ thông tin máy tính, không chỉ có cấu hình mà còn có cả các thông tin về phần cứng, phần mềm cùng các thành phần khác trên máy.

Nhập msinfo32

Cửa sổ System Information hiện ra, cho phép bạn xem rất nhiều thông số của hệ thống như: Tên hệ điều hành kèm phiên bản Windows 32bit hay 64bit, tên hệ thống, nhà sản xuất máy tính, bộ vi xử lý, kéo xuống dưới một chút là các thông số của RAM... Nếu muốn biết chi tiết về phần cứng, phần mềm hay các thành phần khác có thể điều hướng trong menu bên trái.

Thông tin đầy đủ về hệ thống

4. Kiểm tra thông số phần cứng máy tính bằng Settings

Phương pháp này sẽ hiển thị cho bạn các thông số kỹ thuật cơ bản của hệ thống như phiên bản Windows, bộ nhớ hoặc bộ xử lý. Đây là cách bạn có thể làm điều đó:

Bước 1: Nhấp vào Start > Settings > System.

Bước 2: Cuộn xuống trên menu bên trái và chọn About.

Kiểm tra thông số phần cứng máy tính bằng Settings
Kiểm tra thông số phần cứng máy tính bằng Settings

Trong phần Device specification, bạn sẽ tìm thấy thông tin chi tiết về bộ vi xử lý, RAM, kiến ​​trúc hệ thống, hỗ trợ bút và cảm ứng. Nếu bạn cần thông tin chi tiết về phần mềm, hãy kiểm tra thông số kỹ thuật của Windows. Bạn có thể sử dụng nút Copy được đặt dưới mỗi phần để lưu các chi tiết cho việc tham khảo hoặc kiểm tra trong tương lai.

5. Kiểm tra thông số phần cứng máy tính bằng PowerShell

Làm theo các bước sau để xem thông số kỹ thuật PC bằng PowerShell:

Bước 1: Trong thanh tìm kiếm của menu Start, hãy tìm kiếm powershell, sau đó chọn Run as administrator.

Bước 2: Nhập lệnh bên dưới, sau đó nhấn Enter:

Get-ComputerInfo
Kiểm tra thông số phần cứng máy tính bằng PowerShell
Kiểm tra thông số phần cứng máy tính bằng PowerShell

6. Kiểm tra thông số phần cứng máy tính với Command Prompt

Đây là lệnh Command Prompt bạn phải biết vì nó là một trong những cách nhanh nhất để kiểm tra thông số kỹ thuật máy tính. Đây là cách bạn có thể làm điều đó:

Bước 1: Trong thanh tìm kiếm của menu Start, hãy tìm kiếm command prompt, sau đó chọn Run as administrator.

Bước 2: Nhập systeminfo và nhấn Enter.

Kiểm tra thông số phần cứng máy tính với Command Prompt
Kiểm tra thông số phần cứng máy tính với Command Prompt

Command Prompt sẽ hiển thị thông tin về phần mềm và phần cứng máy tính của bạn, chẳng hạn như Windows 10 và thông tin cập nhật, RAM, chi tiết mạng, v.v...

7. Kiểm tra thông số phần cứng máy tính bằng Control Panel

Mặc dù mọi người thường sử dụng Control Panel để thay đổi cài đặt hệ thống hoặc kiểm tra các ứng dụng đã cài đặt, nhưng nó cũng có thể được sử dụng để xem thông số kỹ thuật máy tính một cách nhanh chóng. Đây là cách bạn có thể làm điều đó:

Bước 1: Trong thanh tìm kiếm của menu Start, hãy tìm kiếm “control panel” và chọn kết quả phù hợp nhất.

Bước 2: Nhấp vào menu View by và chọn Large icons hoặc Small Icons.

Bước 3: Nhấp vào System. Thao tác này sẽ mở ra một cửa sổ mới hiển thị thông tin về thiết bị và thông số kỹ thuật Windows 10 của bạn.

Kiểm tra thông số phần cứng máy tính bằng Control Panel
Kiểm tra thông số phần cứng máy tính bằng Control Panel

8. Kiểm tra cấu hình máy tính, laptop bằng CPU-Z

Chúng ta có thể cài đặt phần mềm CPU-Z trên máy tính để kiểm tra thông số, thông tin phần cứng. Chương trình sẽ cung cấp cho người dùng những thông tin cần thiết về toàn bộ cấu hình của máy.

Sau khi cài đặt chương trình CPU-Z, bạn sẽ thấy giao diện của CPU-Z xuất hiện với các thông số của máy tính gồm: CPU, Caches, Mainboard, SPD, Graphics, Bench và About. Mỗi một tab sẽ cho chúng ta biết những thông tin chi tiết về cấu hình của máy.

4.1. Tab CPU:

Tab này cho cho chúng ta biết thông tin về tên CPU Intel core i3-5005U, có tốc độ 2.00GHz. Tiếp đến, bên góc phải phía dưới có thông số Cores 2 Threads 4 biểu thị CPU có 2 nhân 4 luồng xử lý.

CPU-Z

4.2. Tab Caches:

Phần này sẽ cung cấp thông tin bộ nhớ đệm của CPU.

CPU-Z

4.3. Tab Mainboard:

Tab này sẽ cho biết những thông tin về bo mạch chủ trên máy tính như tên hãng (Manufacturer), mẫu (Model), phiên bản BIOS (Version),...

CPU-Z

4.4. Tab Memory:

Thông tin của RAM ở tab Memory bao gồm dung lượng RAM là 4GB, loại RAM là DDR3tốc độ RAM là 798.1 MHz như hình dưới đây:

CPU-Z

4.5. Tab SPD:

Bạn sẽ biết thông số cụ thể của từng khe cắm RAM trên máy tính.

CPU-Z

Chúng ta có thể kiểm tra số lượng khe cắm RAM trên máy tính và thông số của RAM ở từng khe cắm. Nhấn chọn vào mũi tên xuống tại Slot #1, xuất hiện danh sách gồm Slot #1 và Slot #2. Tùy vào từng máy có lượng khe cắm RAM khác nhau, mà danh sách số lượng này sẽ khác nhau.

CPU-Z

Tiếp đến để xem thông số của từng khe cắm, bạn chọn Slot # khe cắm đó. Nếu không có thông tin nghĩa là chưa cắm RAM. Các thanh RAM không cần thiết phải cắm vào khe gần nhau.

Như trong ví dụ thì Slot # 1 được cắm RAM 4GB, còn Slot #2 không được cắm RAM.

CPU-Z

4.6. Tab Graphics:

Tab này sẽ cung cấp thông tin chính xác về Card màn hình của máy tính. Tại giao diện chính của tab, nhấn chọn vào Display Device Selection sẽ xuất hiện danh sách Card màn hình có trên máy tính, gồm Card Onboard và Card rời.

Card Onboard đều có ở các máy tính, có tên Intel(R) HD Graphics. Còn Card rời không nhất thiết phải có trên máy tính. Như hình dưới đây, máy tôi chỉ có Card Onboad Intel(R) HD Graphics 5500 mà thôi.

Tiếp đến, khi chúng ta nhấn chọn vào Card màn hình bất kỳ sẽ xuất hiện thông tin chi tiết về Card màn hình đó. Trong hình, Intel(R) HD Graphics 5500 có dung lượng 1GB.

CPU-Z

4.7. Tab Bench:

Kiểm tra sức khỏe của CPU khi chạy ở các chế độ khác nhau.

CPU-Z

4.8. Tab About:

Cuối cùng là thông tin về phiên bản CPU-Z mà chúng ta đang sử dụng, tác giả, trang chủ của phần mềm CPU-Z, hệ điều hành Windows đang sử dụng, DirectX.

CPU-Z

Một số cách khác để biết thông tin cấu hình hệ thống của laptop

Phương pháp 1

Nhấp vào nút Start và sau đó nhập “system” vào trường tìm kiếm. Chọn "System Information" trong "Programs".

Phương pháp 2

Nhấp vào “System summary” và bạn sẽ thấy các chi tiết liên quan đến hệ điều hành được cài đặt trên máy tính, chi tiết về bộ xử lý, hệ thống đầu vào và đầu ra cơ bản và chi tiết RAM.

Phương pháp 3

Nhấp đúp vào "Components". Từ danh sách bạn sẽ thấy trước mặt, hãy chọn một thiết bị phần cứng. Bạn sẽ nhận được thông tin chi tiết về tên của nó, tên của nhà sản xuất, vị trí của driver và các chi tiết khác.

Phương pháp 4

Nhấp vào nút Start, nhấp chuột phải vào "Computer" và sau đó nhấp vào "Properties". Quá trình này sẽ hiển thị thông tin về loại và model laptop, hệ điều hành, thông số kỹ thuật RAM và model bộ xử lý.

Phương pháp 5

Nếu bạn muốn tìm kiếm một số chi tiết cụ thể về máy tính của mình, hãy đi tới System Information, sau đó nhập cụm từ tìm kiếm có liên quan vào trường “Find What field” rồi nhấp vào “Find”.

Trên đây là một số phương pháp giúp bạn có thể kiểm tra cấu hình của máy tính. Phần mềm CPU-Z là một trong những công cụ kiểm tra chi tiết máy tính phố biến hiện nay, và được nhiều người dùng chọn lựa sử dụng. Bạn nên coi cấu hình máy tính sau khi mua máy để đảm bảo những thông tin bạn nhận được từ người bán và cấu hình máy tính thật sự là giống nhau.

Video hướng dẫn kiểm tra cấu hình máy tính

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Tư, 09/08/2023 11:34
3,8280 👨 2.959.199
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bảo mật máy tính