Cách khai báo y tế online, khai báo dịch tễ tại TP. Hồ Chí Minh

Trong thời gian dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp. Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 đã đề xuất thực hiện việc khai báo y tế toàn quốc, bắt đầu từ ngày 10/3.

Trước đó, Việt Nam đã thực hiện khai báo sức khỏe bắt buộc với mọi người nhập cảnh. Để khai báo y tế trực tuyến bạn có thể làm trên điện thoại, máy tính, thông qua ứng dụng Vietnam Health Declaration hoặc trực tiếp trên tokhaiyte theo hướng dẫn chi tiết dưới đây.

Cách khai báo y tế online tại TP.Hồ Chí Minh

TP.Hồ Chí Minh vừa ra quyết định người dân sinh sống trên toàn địa bàn sẽ phải khai báo y tế điện tử từ ngày 24/6, nhằm kiểm soát dịch bệnh và theo dõi tình hình được chi tiết và nhanh chóng hơn, hỗ trợ truy vết nhanh các trường hợp nghi nhiễm Covid 19. Người dân sẽ tiến hành khai báo trực tiếp ngay trên website Hệ thống khai báo y tế điện tử hoặc ứng dụng Y tế HCM cài trên điện thoại. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn người dân tại TP. Hồ Chí Minh thực hiện kê khai, khai báo y tế trực tuyến.

1. Cách khai báo y tế tại TP. Hồ Chí Minh trên web

Bước 1:

Người dân truy cập vào trang Hệ thống khai báo y tế điện tử theo link dưới đây.

https://khaibaoyte.khambenh.gov.vn/

Tại giao diện này chúng ta sẽ lựa chọn nơi đến là Cơ sở y tế hay Cơ quan doanh nghiệp. Tùy theo nhu cầu của bạn đến nơi nào thì nhấp chuột vào biểu tượng nơi đó. Lưu ý mọi thông tin khai báo phải trung thực và chính xác, nếu vi phạm có thể bị xử lý hình sự.

Chọn nơi đến

Bước 2:

Chuyển qua giao diện nhập thông tin. Trước hết bạn cần lựa chọn đối tượng tham gia khai báo y tế là gì ở dòng đầu tiên.

Phần Nhập vào nơi khai báo sẽ hiển thị các cơ quan áp dụng khai báo y tế trong danh sách bên dưới.

Chọn đối tượng khai báo

Bước 3:

Tiếp đến bên dưới bạn sẽ nhập đầy đủ các thông tin cá nhân được yêu cầu.

Khai báo thông tin cá nhân

Kéo xuống bên dưới bạn hãy chọn thông tin tình trạng sức khỏe trong 14 ngày trở lại đây, thông tin dịch tễ có đi từ vùng dịch nào hay không.

Khai báo thông tin dịch tễ

Bước 4:

Cuối cùng bạn nhập mã xác thực hiện bên dưới rồi nhấn Gửi tờ khai y tế.

Gửi tờ khai

2. Khai báo y tế bằng ứng dụng Y tế HCM

Bước 1:

Trước hết bạn tải ứng dụng Y tế HCM cho Android và iOS theo link dưới đây rồi tiến hành cài đặt ứng dụng như bình thường.

Bước 2:

Tại giao diện ứng dụng bạn cũng chọn nơi đến. Ứng dụng còn có tính năng Quét QR để khai báo ở những nơi công cộng và Lịch sử khai báo y tế để lưu lại những lần khai báo trên ứng dụng.

Chọn nơi đến

Bước 3:

Sau đó bạn cũng chọn đối tượng tham gia khai báo, nhập nơi khai báo tại cơ quan nào. Điền các thông tin cá nhân của mình và thông tin dịch tễ gồm các triệu chứng nếu có, các địa điểm có đi qua.

Cuối cùng bạn điền mã hiển thị rồi nhấn nút Gửi để gửi bản khai báo y tế.

Gửi tờ khai y tế

Cách khai báo y tế online trên website của Cục Y Tế dự phòng

Bước 1: Đầu tiên bạn hãy truy cập vào tokhaiyte.vn ở dưới đây và chọn phần Cho người dân. Ghi số điện thoại của bạn và bấm Nhận mã OTP.

Link tờ khai y tế

Tiếp theo bạn cần phải khai báo thông tin một cách chính xác, nếu khai hộ bố mẹ hoặc người thân bạn hãy tích chọn Khai Hộ. Những thông tin ban đầu sẽ là thông tin cá nhân và thông tin liên lạc, những chỗ đánh dấu sao "*" là bắt buộc phải điền.

Bước 2: Xuống dưới sẽ là phần khai báo thông tin sức khỏe, bao gồm các triệu chứng bạn đã mắc phải trong 14 ngày qua, có tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc COVID - 19, các biểu hiện mắc bệnh..v.v. và chọn bệnh nền nếu có. Sau cùng điền mã bảo mật và bấm Gửi tờ khai.

Khai báo y tế toàn dân trên ứng dụng NCOVI

Bước 1: Tải về ứng dụng NCOVI trên điện thoại Android và iOS về và khởi động lên. Sau đó bạn hãy ghi thông tin Họ tên, ngày tháng năm sinh và địa chỉ, số cmnd/hộ chiếu ở phía dưới và chọn Lấy mã OTP.

Bước 2: Sau khi xác thực thông tin bằng mã OTP gửi về số điện thoại của mình. Bạn sẽ được chuyển sang giao diện thông tin dịch bệnh, ở đây bạn hãy bấm Khai báo y tế toàn dân.

Bước 3: Ở trình khai báo tiếp theo, bạn hãy ghi chính xác và đầy đủ những thông tin có ở các trường khai báo trong ứng dụng, bao gồm thông tin cá nhân và sức khỏe bản thân. Những chỗ đánh dấu sao "*" là bắt buộc

Ngoài ra bạn cũng phải tích chọn trong bảng tiếp xúc với người bệnh nếu có tiếp xúc. Sau khi đã điền thông tin cá nhân, thông tin liên lạc và sức khỏe bạn hãy tích chọn Tôi cam kết các thông tin khai là đúng sự thật và bấm Gửi thông tin khai báo.

Khai báo y tế trên điện thoại với ứng dụng Vietnam Health Declaration

Bước 1: Đầu tiên bạn hãy tải về ứng dụng Vietnam Health Declaration theo link ở dưới đây và khởi động lên. Điền số điện thoại đang sử dụng vào và bấm Nhận mã OTP, điền mã OTP vào giao diện bên cạnh và bấm Xác nhận.

Link tải Vietnam Health Declaration

Bước 2: Trong giao diện chính bạn hãy bấm vào Khai y tế toàn dân. Bạn sẽ được chuyển đến giao diện thông tin khai báo y tế toàn dân, ở đây bạn hãy khai đầy đủ thông tin như họ tên viết in hoa (ví dụ NGUYỄN VĂN A).

Tích vào dấu Khai hộ nếu bạn khai hộ thông tin cho người thân trong nhà, ví dụ như bố mẹ, ông bà...Ở dưới là các thông tin số CMND, CCCD, thẻ bảo hiểm y tế, năm sinh, giới tính, quốc tịch

Bước 3: Lần lượt bạn hãy điền tiếp các thông tin ở dưới như địa chỉ đang ở cụ thể là ở đâu , số điện thoại liên lạc, email (không bắt buộc), lịch trình di chuyển trong 14 ngày qua (nếu có).

Xuống dưới bảng triệu chứng, trong vòng 14 ngày qua nếu có một trong những triệu chứng trong bảng bạn hãy tích chọn vào CÓ, nếu không bạn tích KHÔNG. Ở bảng tiếp xúc với người bệnh nhiễm COVID-19 cũng vậy.

Bước 4: Nếu bạn có mắc một trong những căn bệnh ở dưới bảng thì tích vào CÓ, nếu không hãy tích KHÔNG. Cuối cùng là điền mã bảo mật và bấm Gửi tờ khai.

ứng dụng ncovi

Cách khai báo y tế trên Zalo điện thoại

Mới đây Thành phố Hồ Chí Minh đã áp dụng phương thức khai báo y tế qua ứng dụng Zalo, nhằm giúp người dân Việt Nam hay quốc tế có thể dễ dàng cập nhật thông tin về tình trạng sức khỏe của mình đến các cơ quan y tế. Từ đó các cơ quan y tế sẽ nắm rõ được tình hình của người dân có liên quan tới các bệnh nhân nhiễm COVID-19, giảm lây lan và phòng chống dịch bệnh.

Như vậy ngoài việc cài ứng dụng khai báo y tế NCOVI hay Cục Y Tế dự phòng, thì hiện tại bạn cũng có thể khai báo y tế ngay trên ứng dụng Zalo.

Bước 1:

Tại giao diện ứng dụng Zalo trên thanh công cụ tìm kiếm, bạn nhập từ khóa Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh hoặc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM. Sau đó nhấn vào kết quả tìm được rồi nhấn tiếp vào Quan tâm.

Bước 2:

Trong giao diện cửa sổ trò chuyện, chúng ta nhấn tiếp vào mục nCoV ở bên dưới màn hình và chọn Khai báo Y tế qua Zalo trong danh sách được mở ra.

Bước 3:

Ngay lập tức bạn được chuyển qua giao diện trang web Tokhaiyte. Tại đây bạn tiến hành lựa chọn mẫu tờ khai báo y tế qua Zalo. Tại đây chúng ta sẽ thấy có 3 tùy chọn điền thông tin khai báo gồm Cho người nhập cảnh, Khai báo toàn dân, Khai di chuyển nội địa.

Mỗi một thẻ khai báo sẽ phù hợp với từng đối tượng và giao diện khai báo sẽ khác nhau. Với khách nội địa thì cách khai báo y tế qua Zalo sẽ khác với người nhập cảnh là sẽ có thêm 1 bước nhập số điện thoại và nhập mã OTP để xác thực trước khi thực hiện Tờ khai Y tế.

Hướng dẫn khai báo y tế dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam

1. Khai báo y tế cho hành khách nhập cảnh vào Việt Nam

Bước 1: Truy cập vào link tokhaiyte ở trên và chọn ngôn ngữ của tờ khai sức khỏe. Tiếp theo bấm Khai báo y tế hành khách.

khai bao y te

Bước 2: Bạn hãy bắt đầu với những thông tin như cửa khẩu đã đi qua. Ghi họ và tên in hoa, chọn năm sinh và giới tính, quốc tịch, số hộ chiếu hoặc giấy thông hành hợp pháp khác.

Tiếp theo, ở dưới bạn hãy chọn phương tiện đã di chuyển, có thể ghi luôn số hiệu chuyến bay và số ghế để cơ quan y tế dễ kiểm soát.

Bước 3: Tiếp theo, xuống dưới sẽ là ngày khởi hành, ngày nhập cảnh, chọn tỉnh/thành phố khởi hành và nơi đến. Ở câu Trong vòng 14 ngày qua, Anh/Chị có đến quốc gia hoặc vùng lãnh thổ nào không bạn hãy ghi rõ ra những nơi đã đi qua (nếu có).

Kế đến, xuống dưới bạn hãy cung cấp thông tin liên lạc, bao gồm địa chỉ nơi ở, số điện thoại, email (nếu có).

Xuống dưới, ở mục Trong vòng 14 ngày tính đến thời điểm làm thủ tục xuất nhập cảnh sẽ có bảng triệu chứng. Nếu bạn có một trong những triệu chứng ở dưới trong thời gian tính đến lúc làm thủ tục xuất, nhập, quá cảnh hãy tích vào đây nhé, đừng quên ghi những loại vắc xin hoặc thuốc đã sử dụng.

Và cuối cùng là Lịch sử phơi nhiễm, nếu bạn có đến trang trại chăn nuôi hoặc tiếp xúc với động vật hoặc có tiếp xúc gần với người mắc COVID thì tích vào có hoặc không. Sau đó ghi mã bảo mật ở dưới và bấm Gửi tờ khai.

khai báo sức khỏe trên điện thoại

2. Khai báo y tế hành khách trên ứng dụng Vietnam Health Declaration

Tương tư như vậy các bạn có thể làm trên ứng dụng Vietnam Health Declaration. Đăng nhập bằng số điện thoại và mã OTP sau đó chọn Khai y tế nhập cảnh.

app khai báo sức khỏe

Việc khai báo y tế nhập cảnh cũng giống như khai báo y tế cá nhân, chỉ khác một điều là bạn phải điền thêm những thông tin về lịch trình di chuyển của mình, phương tiện di chuyển, ngày đi và về... Cụ thể bạn có thể xem cách khai báo y tế cho hành khách qua tokhaiyte ở dưới đây.

Như vậy là bạn đã thực hiện khai báo y tế toàn dân và khai báo sức khỏe đối với hành khách đối với những ai có làm thủ tục xuất, nhập hoặc quá cảnh khi vào Việt Nam. Hy vọng mọi người sẽ khai báo một cách trung thực để các cơ quan y tế có biện pháp phòng ngừa hợp lý.

Xem thêm:

Thứ Năm, 24/06/2021 21:58
3,821 👨 28.343
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Dịch vụ công trực tuyến