Cách chuyển file từ Mac sang Android không cần đến Android File Transfer

Chuyển file giữa Mac và Android gặp vô cùng nhiều rắc rối. Android sử dụng MTP (Media Transfer Protocol) để chia sẻ tệp tin với máy tính. Windows có hỗ trợ nhưng macOS thì không.

Giải pháp chính thức của Google cho vấn đề này đó là sử dụng ứng dụng Android File Transfer. Tuy nhiên, ứng dụng này hoạt động không ổn định, thường xuyên bị ngừng đột ngột. May mắn là chúng ta vẫn còn những cách thức khác để chuyển file từ máy Mac sang các thiết bị Android. Dưới đây, Quantrimang sẽ giới thiệu các bạn những cách thức đó.

Ứng dụng thay thế cho Android File Transfer - Open MTP

Kết nối USB là cách tốt nhất để copy một lượng dữ liệu lớn tới điện thoại của bạn. USB 3 có thể nhanh hơn nhiều và cũng không dễ bị ngừng giữa lúc đang chuyển đổi. Điều này thực sự rất quan trọng nếu di chuyển một file đơn lẻ nặng.

Không giống như các giải pháp không dây khác, USB có thể di chuyển file qua lại: tới điện thoại hoặc từ điện thoại về với máy tính.

OpenMTP là phần mềm mã nguồn mở miễn phí thay thế cho Android File Transfer. Bạn có thể tải OpenMTP từ trang web chính thức tại đây.

Ứng dụng này có rất nhiều tính năng cùng với sự ổn định tuyệt vời khiến nó hoạt động tốt hơn nhiều so với ứng dụng chính thức của Android. OpenMTP có hỗ trợ:

  • Kéo và thả file qua USB từ 2 phía.
  • Bố cục dạng thẻ với nhiều lựa chọn.
  • Truy cập bộ nhớ trong và thẻ nhớ ngoài.
  • Có khả năng chuyển nhiều file dung lượng lên đến hơn 4GB.
  • Truy cập những file ẩn trên Mac và điện thoại.
  • Phím tắt trên bàn phím.

Cài đặt OpenMTP

Trước khi bắt đầu, bạn nên gỡ cài đặt Android File Transfer ra khỏi máy Mac (nếu có sử dụng). Hai ứng dụng này thường không xung đột với nhau, nhưng nếu cứ cài đặt Android File Transfer, nó sẽ tự động chạy mỗi lần bạn kết nối điện thoại với máy tính.

Bây giờ, kết nối điện thoại với máy tính của bạn thông qua cáp USB. Trên hết hầu điện thoại hoặc máy tính bảng, bạn sẽ nhận được một thông báo có ghi “Charging this device via USB”. Bấm vào đó, sau đó xuống phần Use USB For chọn File Transfer.

OpenMTP bây giờ sẽ tự động chạy và kết nối với điện thoại của bạn. Nếu lần đầu tiên vẫn chưa được, kết nối lại thiết bị và bấm vào nút Refresh trên góc phải của ứng dụng OpenMTP. Bây giờ, ứng dụng đã sẵn sàng cho bạn chuyển đổi file. Nếu app vẫn chưa có phản hồi hoặc gặp một vấn đề khác, hãy kiểm tra nguyên nhân Android không kết nối với máy tính tại đây.

Di chuyển file với OpenMTP

OpenMTP rất dễ sử dụng. Giao diện được chưa làm hai phần, file của Mac ở bên trái và file của điện thoại ở bên phải. Chuyển đổi qua lại giữa hai thiết bị vô cùng đơn giản, chỉ cần chọn file trước rồi kéo từ bên này sang bên kia thôi.

2 bên cửa sổ của OpenMTP
2 bên cửa sổ của OpenMTP

Bạn có thể điều chỉnh các thao tác giống như thực hiện trên cửa sổ Finder. Bấm vào thư mục để tìm vị trí file muốn chuyển đổi và nơi nhận file.

Chọn nút Storage ngay phía trên bên phải giữa thẻ nhớ và bộ nhớ trong, nếu điện thoại của bạn có.

Bạn không thể sử dụng app khi đã bắt đầu quá trình chỉnh sửa, bạn cũng không thể hủy quá trình khi nó bắt đầu. Vì vậy, nếu chuyển một số lượng dữ liệu lớn, tốt nhất là một chọn tất cả trong một lần thực hiện chứ không nên chuyển từng file. Đánh dấu vào từng thư mục để chọn tất cả nội dung có trong thư mục đó.

Quá trình chuyển đổi file trên OpenMTP
Quá trình chuyển đổi file trên OpenMTP

OpenMTP cũng có thể thực hiện những tác vụ quản lý file cơ bản trên điện thoại. Bạn có thể tạo một thư mục mới bằng cách bấm chuột phải và chọn New Folder từ menu. Ngoài ra, ứng dụng còn cho phép di chuyển các file đến các folder khác nhau hoặc xóa chúng bằng cách chuyển đến biểu tượng thùng rác ở thanh công cụ.

Chuyển file từ Mac tới Android không cần dây

Nếu không muốn sử dụng dây cáp USB và cả lưu trữ đám mây, Portal chính là giải pháp chuyển đổi file tốt nhất.

Bạn có thể tải ứng dụng Portal cho các thiết bị Android từ Play Store, nó cho phép chia sẻ file qua Wifi trên trình duyệt web. Tất cả những gì bạn cần làm là đảm bảo điện thoại và máy tính của bạn kết nối với cùng một mạng. Bạn thậm chí còn không phải đăng kí đăng nhập bất kì cái gì cả.

Chia sẻ file với Portal

Để bắt đầu với Portal, mở trình duyệt web của bạn và vào portal.pushbullet.com.

Mã QR của Portal
Mã QR của Portal

Bạn sẽ thấy một mã QR trên màn hình. Mở Portal trên điện thoại và làm theo hướng dẫn để quét mã QR đó. Vậy là xong, Mac và thiết bị Android của bạn giờ đã được kết nối. Chuyển file từ điện thoại bằng cách kéo và thả chúng vào cửa sổ trình duyệt web. Các tệp tin sẽ được tải lên ngay tức thì. Cả quá trình diễn ra rất nhanh vì các file không phải thông qua Internet.

Kéo thả file trên cửa sổ trình duyệt web
Kéo thả file trên cửa sổ trình duyệt web

Khi nhận được, các file nhạc sẽ được sắp xếp vào thư mục Music còn hình ảnh sẽ vào Gallery. Tất cả các file khác sẽ được lưu trên một folder mới ở bộ nhớ trong có tên Portal. Bạn có thể chia sẻ hoặc mở những file đã upload trực tiếp từ ứng dụng Portal bằng cách bấm vào nút Share và chọn ứng dụng tương thích.

Các file được sắp xếp vào từng thư mục
Các file được sắp xếp vào từng thư mục

Điểm trừ của Portal là nó chỉ có chuyển đổi được một chiều, từ máy tính tới điện thoại. Tất nhiên, mặc dù Portal có thể hoạt động với iPhone nhưng ứng dụng iOS lại không còn ở trên App Store nữa.

Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận tốc độ và mức độ tin cậy đối với Portal, kể cả khi chuyển đổi những file rất nặng. Cho dù bạn có ít sử dụng đến nhưng ứng dụng này vẫn luôn được cài đặt trong máy, không bao giờ bị tự động gỡ đi.

Thứ Năm, 29/10/2020 08:30
41 👨 5.895
0 Bình luận
Sắp xếp theo