Cách build lại BCD trong Windows

Nếu BCD (boot configuration data) store của Windows bị thiếu, bị hỏng hoặc không được cấu hình đúng cách, Windows sẽ không thể khởi động và bạn sẽ thấy lỗi "BOOTMGR is Missing" hoặc một thông báo lỗi tương tự trong quá trình khởi động.

Giải pháp đơn giản nhất cho vấn đề BCD là chỉ cần build lại nó, bạn có thể tự động thực hiện với lệnh bootrec (sẽ được giải thích đầy đủ bên dưới).

Đừng lo lắng nếu thấy hướng dẫn này quá dài. Có một số lệnh cần chạy và rất nhiều đầu ra trên màn hình, nhưng việc build lại BCD là một quá trình cực kỳ đơn giản. Chỉ cần làm chính xác theo các hướng dẫn, mọi thứ sẽ ổn thôi.

Lưu ý: Các hướng dẫn này áp dụng cho Windows 10, Windows 8, Windows 7 và Windows Vista. Những vấn đề tương tự có thể tồn tại trong Windows XP, nhưng vì thông tin cấu hình khởi động được lưu trữ trong file boot.ini chứ không phải BCD, nên việc sửa lỗi XP với dữ liệu boot là một quá trình hoàn toàn khác.

Cách build lại BCD trong Windows 10, 8, 7 hoặc Vista

Việc build lại BCD trong Windows chỉ mất khoảng 15 phút:

1. Mở Advanced Startup Options, nếu đang sử dụng Windows 10 hoặc Windows 8 và System Recovery Options, nếu đang sử dụng Windows 7 hoặc Windows Vista.

Mở Advanced Startup Options hoặc System Recovery Options

2. Trong Windows 10/8, chọn Troubleshoot > Advanced options.

Chọn Troubleshoot > Advanced options

3. Chọn nút Command Prompt để khởi động nó.

Mẹo: Command Prompt sẽ không khởi động ngay lập tức. Máy tính sẽ hiển thị màn hình "Preparing" trong một thời gian ngắn khi máy tính sẵn sàng.

Lưu ý: Bạn có thể cần chọn tên tài khoản của mình và nhập mật khẩu để đến Command Prompt.

Chọn nút Command Prompt để khởi động nó

4. Tại dấu nhắc, nhập lệnh bootrec như được hiển thị bên dưới, rồi nhấn Enter:

bootrec /rebuildbcd

Nhập lệnh bootrec

Lệnh bootrec sẽ tìm kiếm các cài đặt Windows không có trong BCD và sau đó hỏi bạn xem bạn có muốn thêm một hoặc nhiều cài đặt vào đó không.

5. Bạn sẽ thấy một trong các thông báo sau tại dòng lệnh.

Tùy chọn 1

Scanning all disks for Windows installations. Please wait, since this may take a while... Successfully scanned Windows installations. Total identified Windows installations: 0 The operation completed successfully.

Tùy chọn 2

Scanning all disks for Windows installations. Please wait, since this may take a while... Successfully scanned Windows installations. Total identified Windows installations: 1 [1] D:\Windows Add installation to boot list? Yes/No/All:

Bạn sẽ thấy một trong các thông báo sau tại dòng lệnh

  • Nếu bạn thấy tùy chọn 1: Chuyển sang bước 7. Kết quả này rất có thể mang nghĩa là dữ liệu cài đặt Windows trong BCD store tồn tại, nhưng bootrec không thể tìm thấy bất kỳ cài đặt Windows bổ sung nào trên máy tính của bạn để thêm vào BCD. Bạn sẽ chỉ cần thực hiện thêm một số bước để build lại BCD.
  • Nếu bạn thấy tùy chọn 2: Nhập Y hoặc Yes vào câu hỏi Add installation to boot list?, sau đó bạn sẽ thấy thông báo "The operation completed successfully", theo sau là một con trỏ nhấp nháy tại dấu nhắc. Kết thúc với bước 10 ở phía dưới cùng của hướng dẫn.

6. Vì BCD store tồn tại và liệt kê cài đặt Windows, nên trước tiên bạn sẽ phải gỡ bỏ thủ công và sau đó thử build lại. Tại dấu nhắc, thực thi lệnh bcdedit và sau đó nhấn Enter:

bcdedit /export c:\bcdbackup

Thực thi lệnh bcdedit

Lệnh bcdedit được sử dụng ở đây để xuất BCD store dưới dạng file: bcdbackup. Không cần chỉ định một phần mở rộng file. Lệnh sẽ trả về các mục sau trên màn hình, nghĩa là xuất BCD hoạt động như mong đợi:

The operation completed successfully.

7. Tại thời điểm này, bạn cần điều chỉnh một số thuộc tính file cho BCD store để có thể thao tác với nó. Tại dấu nhắc, thực thi lệnh attrib chính xác như sau:

attrib c:\boot\bcd -h -r -s

Thực thi lệnh attrib chính xác như sau

Những gì bạn vừa làm với lệnh attrib đã loại bỏ các thuộc tính ẩn, chỉ đọc và hệ thống khỏi file bcd. Những thuộc tính đó đã hạn chế các hành động bạn có thể thực hiện trên file. Bây giờ, chúng đã biến mất, bạn có thể thao tác với file tự do hơn (cụ thể là đổi tên file).

8. Để đổi tên BCD store, thực hiện lệnh ren như được hiển thị:

ren c:\boot\bcd bcd.old

Bây giờ, BCD store đã được đổi tên. Bạn có thể build lại nó thành công, như bạn đã cố gắng thực hiện trong bước 6.

BCD store đã được đổi tên

Lưu ý: Bạn có thể xóa hoàn toàn file BCD vì bạn sắp tạo một file mới. Tuy nhiên, việc đổi tên BCD hiện tại cũng hoàn thành điều tương tự vì hiện tại nó không có sẵn cho Windows, cộng với việc cung cấp cho bạn một lớp sao lưu khác, ngoài việc xuất đã thực hiện trong bước 5, nếu bạn quyết định hoàn tác các hành động của mình.

9. Hãy thử build lại BCD một lần nữa bằng cách thực hiện như sau, rồi nhấn Enter:

bootrec /rebuildbcd

Hãy thử build lại BCD một lần

Lệnh sẽ tạo ra điều này trong Command Prompt:

Scanning all disks for Windows installations. Please wait, since this may take a while... Successfully scanned Windows installations. Total identified Windows installations: 1 [1] D:\Windows Add installation to boot list? Yes/No/All:

Lệnh sẽ tạo ra điều này trong Command Prompt

Điều này có nghĩa là việc build lại BCD store đang tiến triển như mong đợi.

10. Tại câu hỏi Add installation to boot list?, gõ Y hoặc Yes, rồi nhấn phím Enter.

Bạn sẽ thấy điều này trên màn hình, cho biết việc build lại BCD đã hoàn tất:

The operation completed successfully.

Việc build lại BCD đã hoàn tất

11. Khởi động lại máy tính. Giả sử rằng sự cố với BCD store là vấn đề duy nhất, Windows sẽ khởi động, đúng như mong đợi.

Lưu ý quan trọng: Tùy thuộc vào việc bạn khởi động Advanced Startup Options hay System Recovery Options, bạn có thể cần phải loại bỏ đĩa hoặc ổ đĩa flash trước khi khởi động lại.

Nếu việc build lại BCD không giải quyết được vấn đề bạn đang gặp phải, hãy tiếp tục khắc phục sự cố bất kỳ vấn đề cụ thể nào ngăn Windows khởi động bình thường.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Hai, 30/12/2019 08:09
54 👨 14.969
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính