Tổng hợp lỗi đã biết trên iOS 15, lỗi iOS 15 và cách khắc phục

Đúng như lịch trình, Apple đã chính thức tung ra iOS 15 cho người dùng toàn cầu vào ngày 20/9 (rạng sáng ngày 21/9 theo giờ Việt Nam). So với iOS 14, iOS 15 không phải là một phiên bản đại tu về mặt giao diện mà chỉ tinh chỉnh cũng như cung cấp thêm các tính năng mới.

Như bao phần mềm khác, iOS 15 cũng tiềm ẩn các lỗ hổng bảo mật, lỗi, các vấn đề phát sinh khác. Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ tổng hợp tất cả các vấn đề của iOS 15 và cách khắc phục (nếu có) để các bạn tiện theo dõi:

Lỗi màn hình cảm ứng và lỗi không thể mở khóa khi đeo khẩu trang thông qua Apple Watch

Sau một thời gian trải nghiệm, người dùng tiếp tục báo cáo về các vấn đề mới trên iOS 15.

Trước đó từ iOS 14.5, Apple cung cấp tính năng mở khóa khi đeo khẩu trang thông qua Apple Watch cho người dùng toàn cầu. Đây là tính năng mới nhằm thích ứng với tính trạng đại dịch COVID-19 phức tạp khiến người dùng thường xuyên phải đeo khẩu trang.

Tuy nhiên, tính năng này đã không thể hoạt động trên iOS 15. Sau khi cập nhật iOS 15, nhiều người không còn có thể mở khóa bằng Apple Watch khi đeo khẩu trang nữa. Lỗi này hiện đã được Apple xác nhận và nhiều khả năng sẽ được khắc phục trong bản cập nhật tiếp theo.

Cập nhật: Lỗi mở khóa bằng Apple Watch khi đeo khẩu trang đã được fix trong bản iOS 15.0.1.

Thứ hai là lỗi màn hình cảm ứng không hoạt động ổn định. Nhiều người báo cáo rằng iPhone của họ đôi khi không phản hồi các thao tác cảm ứng trên màn hình. Vấn đề này cực kỳ phổ biến với người dùng sở hữu các mẫu iPhone 13 vừa lên kệ.

Cách khắc phục tạm thời là nhấn nút nguồn để khóa màn hình sau đó mở lại. Một số người dùng cho biết khởi động lại máy cũng giúp giải quyết tạm thời rắc rối này nhưng chỉ được một thời gian ngắn.

Rất may là theo nhận định của một số chuyên gia đây chỉ là vấn đề phần mềm và có thể khắc phục bằng bản cập nhật trong tương lai.

Lỗi báo sai dung lượng

Rất nhiều người dùng đã báo cáo rằng sau khi cài iOS 15 họ nhận được cảnh báo "iPhone storage almost full" mặc dù iPhone của họ còn trống nhiều dung lượng lưu trữ. Họ không thể loại bỏ cảnh báo này.

iOS 15 báo dung lượng đầy mặc dù iPhone vẫn còn trống nhiều không gian lưu trữ
iOS 15 báo dung lượng đầy mặc dù iPhone vẫn còn trống nhiều không gian lưu trữ

Vấn đề này ảnh hưởng tới một số model iPhone bất kể dung lượng trống còn nhiều hay ít. Người dùng thử xóa bớt dữ liệu trên thiết bị của họ cũng không thể loại bỏ được cảnh báo. Hiện Apple chưa đưa ra tuyên bố nào về vấn đề này.

Quản Trị Mạng khuyên bạn nên chờ cách khắc phục từ Apple. Những ai không muốn chờ có thể thử khắc phục bằng cách factory reset (reset iPhone về trạng thái ban đầu). Tuy nhiên, trước khi làm điều đó bạn phải đảm bảo rằng đã sao lưu dữ liệu.

Đừng thử xóa các dữ liệu cá nhân và ảnh để ngăn thông báo lỗi này. Thông báo lỗi vẫn sẽ tồn tại bất chấp bạn xóa đi bao nhiêu dữ liệu vì thế việc xóa dữ liệu cá nhân là hành động lãng phí vô nghĩa.

iPhone báo sai dung lượng lưu trữ đã được sử dụng
iPhone báo sai dung lượng lưu trữ đã được sử dụng

Bên cạnh đó iOS 15 cũng gặp vấn đề khác trong việc hiển thị dung lượng lưu trữ. Một số người dùng báo cáo rằng iPhone, iPad hiển thị dung lượng sử dụng ít hơn so với dung lượng thực tế đang dùng.

Cập nhật: Bản vá đã được Apple tung ra trong iOS 15.0.1.

Lỗ hổng bảo mật trên iOS 15

Ngay sau khi iOS 15 được tung ra, nhà phát triển Jose Rodriguez đã khai thác thành công một lỗ hổng bảo mật của hệ điều hành này. Lỗ hổng ảnh hưởng tới iOS 14.8 và iOS 15 này cho phép kẻ tấn công vượt qua màn hình khóa và truy cập vào các ghi chú. Kẻ tấn công khai thác lỗ hổng bằng cách leo thang đặc quyền của VoiceOver và tính năng chia sẻ.

Để vượt qua màn hình khóa của iPhone, Rodriguez yêu cầu Siri bật VoiceOver và điều hướng tới ứng dụng Notes trong Control Center. Một trang ghi chú mới được hiện ra như dự kiến, không làm lộ nội dung của người dùng.

Truy cập Control Center lần nữa để mở đồng hồ bấm giây và sau một vài thao tác làm rối hệ thống, Rodriguez có thể chọn ứng dụng Notes đã mở trước đó. Tuy nhiên, lần này thay vì mở trang Notes trống iOS 15 cấp quyền truy cập vào dữ liệu các file Notes. Nội dung ghi chú của người dùng bao gồm cả những thứ đã lưu có thể chứa văn bản, bản ghi âm, liên kết HTML và cả các thông tin nhạy cảm khác.

Sau đó, Rodriguez sử dụng Rotor của VoiceOver để chọn và sao chép ghi chú rồi gửi tới thiết bị khác. Kẻ tấn công có thể dùng một chiếc iPhone khác gọi tới iPhone bị tấn công. Tiếp theo, hắn từ chối cuộc gọi và dán những thứ vừa sao chép vào tính năng phản hồi bằng tin nhắn tùy chỉnh. Trường hợp thứ hai, nếu kẻ tấn công gửi tin nhắn đến thì hắn có thể dán nội dung đã sao chép vào phần trả lời.

Lỗ hổng này không có tác dụng với các ghi chú được bảo vệ bằng mật khẩu.

Để khai thác lỗ hổng này thì hacker cần các điều kiện sau:

  • Có thể tiếp cận được với iPhone của nạn nhân
  • Biết số điện thoại của nạn nhân
  • iPhone của nạn nhân phải kích hoạt Siri và cho phép truy cập Siri từ màn hình khóa
  • Cho phép truy cập Control Center từ màn hình khóa
  • Control Center có cài sẵn lối tắt truy cập Notes và đồng hồ

Rodriguez quyết định công khai lỗ hổng thay vì báo cáo với Apple để nhận tiền thưởng. Anh chia sẻ rằng lỗ hổng này khó khai thác nên sẽ phải chứng minh, giải thích rất nhiều với Apple. Ngoài ra, giải thưởng cho lỗ hổng này có thể không xứng đáng với thời gian chờ đợi Apple xác nhận và phản hồi.

Trước dây, Rodriguez từng được Apple thưởng 25.000 USD vì phát hiện ra lỗ hổng CVE-2021-1835. Đây là một phương pháp vượt qua màn hình khóa khác để truy cập vào nội dung của ứng dụng Notes.

Lỗi hao pin khi dùng Spotify

Một số người dùng báo cáo rằng sau khi nâng cấp từ iOS 14.8 lên iOS 15 khi dùng Spotify iPhone của họ sụt 30% pin mỗi tiếng. Hiện vấn đề này đã được Spotify ghi nhận và có đưa ra một số đề xuất khắc phục. Tuy nhiên chưa có đề xuất nào thực sự có tác dụng.

Các vấn đề khác của iOS 15

Sau khi cập nhật iOS 15 một số người dùng đã báo cáo các vấn đề sau:

  • Tải ứng dụng trên App Store rất chậm
  • Safari mới hoạt động thiếu ổn định, đôi lúc không hiện bàn phím
  • Ứng dụng không tải khi đang phát video
  • Sự cố với ứng dụng Vietcombank Smart OTP, khắc phục bằng cách xác thực lại

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật các vấn đề của iOS 15 và cách giải quyết để bạn tiện theo dõi!

Thứ Bảy, 02/10/2021 10:22
4,98 👨 28.759
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Thúy
    Nguyễn Thúy

    Chào ad, em muốn xin ad cách khắc phục khi gọi thoại qua các app như mesenger,zalo trên iphone 6s,se2016 không thể bắt được mic mà gọi qua SIM vẫn bình thường khi cắm tai nghe mới có thể dùng mic đc ạ. Mong có cách fix ạ. Em cảm ơn ad❤️

    Thích Phản hồi 10/07/22
    • 32 trang.
      32 trang.

      Em cập nhật ios 15.4.1 r mà sao ko có icon mới vậy =((

      Thích Phản hồi 25/04/22
      • Kyr Doo-Hyun
        Kyr Doo-Hyun

        bạn tìm kỹ lại xem nhé

        Thích Phản hồi 25/04/22
    • Linh Nguyễn
      Linh Nguyễn

      máy e bị lỗi toàn bộ bàn phím đều không thể sử dụng được v thì nên khắc phục như thế nào ạ?

      Thích Phản hồi 04/10/21
      • Kyr Doo-Hyun
        Kyr Doo-Hyun

        lỗi này có thể bạn phải chờ Apple khắc phục :(

        Thích Phản hồi 08/10/21