Bức ảnh kỹ thuật số lớn nhất thế giới với 717 tỷ pixel

Bảo tàng dành riêng cho nghệ thuật và lịch sử Rijksmuseum ở Hà Lan đã sử dụng công nghệ AI tổng hợp 8.439 hình ảnh riêng lẻ để ghép lại thành phiên bản kỹ thuật số của bức hoạ nổi tiếng The Night Watch với độ phân giải 717 tỷ pixel, mỗi pixel nhỏ hơn cả tế bào hồng cầu của con người.

The Night Watch là kiệt tác của họa sĩ Rembrandt van Rijn.

Rijksmuseum sử dụng các hình ảnh nhỏ được chụp bằng máy ảnh Hasselblad H6D-400c MS với độ phân giải 100 MP. Để kiểm tra màu sắc và độ sắc nét của từng hình ảnh, viện bảo tàng này đã nhờ tới sự hỗ trợ của mạng thần kinh nhân tạo.

Người xem có thể quan sát các vết nứt trên bức tranh gốc nhờ độ rõ nét của bản scan. Ảnh: Rijksmuseum.
Người xem có thể quan sát các vết nứt trên bức tranh gốc nhờ độ rõ nét của bản scan. Ảnh: Rijksmuseum.

Bản scan của The Night Watch có độ phân giải 717 gigapixel. Mỗi pixel tương đương với phần hình ảnh có kích thước 5 micromet của bức tranh gốc. Kích thước này thậm chí còn nhỏ hơn một tế bào hồng cầu của người. Bản scan này có dung lượng 5,6 terabyte.

Rijksmuseum cho biết, bản scan của The Night Watch là “bức ảnh lớn và chi tiết nhất trong số các tác phẩm nghệ thuật”. Viện bảo tàng này đã đăng tải bản scan này trên trang web của mình để bất kỳ ai cũng có thể vào xem miễn phí. Các bạn có thể truy cập vào đây để xem.

Khi truy cập vào, người dùng có thể ngắm nhìn kiệt tác ở khoảng cách gần, phóng to bức tranh để quan sát các vết nứt hiện trên từng nét vẽ của kiệt tác.

Bức tranh The Night Watch hiện là trọng tâm của dự án nghiên cứu và phục hồi "Operation Night Watch" của Rijksmuseum. Vào năm 1715, nhiều phần của The Night Watch đã bị cắt bỏ để có thể vặn trưng bày tại vị trí chật hẹp ở Tòa thị chính Amsterdam. Vào năm 2021, Rijksmuseum đã khôi phục những đoạn tranh đó vào năm 2021 dựa vào bản sao tranh gốc của Gerrit Lundens vào thế kỷ 17.

Thứ Ba, 15/03/2022 15:54
33 👨 2.971
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ