Bí ẩn nào đằng sau thành công của Microsoft với thương vụ LinkedIn?

Microsoft đã khiến cả thế giới công nghệ dậy sóng khi mua lại LinkedIn vào năm 2016 với giá 26,2 tỷ USD, và đây được xem là thương vụ thành công bậc nhất trong lịch sử công ty Redmond. Sau khi “về với đội” của Microsoft chưa đầy 3 năm, số người dùng của LinkedIn đã tăng thêm 52% lên 660 triệu tài khoản, đồng thời đóng góp 6,75 tỷ đô la vào doanh thu của Microsoft trong năm tài chính 2019.

Microsoft đã từng thực hiện không ít thương vụ mua lại đình đám nhưng không phải dự án nào cũng đem lại thành công, thậm chí còn dẫn đến thất bại “ê chề”, đơn cử như trường hợp của Nokia hay aQuantive. Vậy sự khác biệt ở đây là gì? Sau đây là nhận định của giám đốc điều hành LinkedIn, Jeff Weiner, trong một buổi phỏng vấn với CNBC.

LinkedIn

Khi Microsoft mua lại LinkedIn, CEO Satya Nadela đã đưa ra cam kết về việc sẽ cho phép LinkedIn có thể hoạt động độc lập 100% dưới sự dẫn dắt của Jeff Weiner với tư cách là người đứng đầu công ty, chỉ phải chịu trách nhiệm báo cáo trực tiếp với Satya Nadella. Ngoài ra, nhà đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman sẽ không ra đi mà ở lại nắm giữ một vị trí trong ban giám đốc của Microsoft. Có thể nói CEO Satya Nadella đã cho LinkedIn quyền tự chủ không thể thoái mái hơn đối với một công ty con.

Điều này không có nghĩa là Microsoft không có bất cứ kế hoạch hay định hướng nào cho LinkedIn, nhưng những thất bại trước đó đã mang đến cho Microsoft bài học về sự thận trọng trong chính sách quản lý đối với công ty con. Sự đồng bộ, liền mạch giữa LinkedIn và hệ sinh thái ứng dụng Microsoft chính là một trong những thay đổi rõ rệt nhất, có đóng góp lớn cho thành công trên. Chẳng hạn, LinkedIn hiện có thể truy cập được nhanh chóng từ Microsoft Outlook, hay tính năng Newsfeed thông minh lấy thông tin từ các ứng dụng Office có thể được coi là một cách để các nhà quản lý hiểu nhân viên dự án đang làm gì trên LinkedIn.

Sau quãng thời gian bước đầu có phần chuệch choạc, tình hình kinh doanh của LinkedIn dần ổn định và tăng tốc khi đội ngũ lãnh đạo mới đã tự tin đưa ra những quyết sách độc lập hơn. Bản thân LinkedIn không được quan tâm nhiều như Nokia và aQuantive sau khi trở thành công ty con của Mircosoft, nhưng chính điều này đã làm nên thành công cho họ. Với đội ngũ lãnh đạo tài năng, quyết đoán, và được tự do sáng tạo, LinkedIn chắc chắn sẽ còn đạt được nhiều thành công hơn trong tương lai.

Thứ Hai, 27/01/2020 14:17
51 👨 1.022
0 Bình luận
Sắp xếp theo