Cách bật Site-Specific Browser (SSB) trong Firefox

Nếu bạn từng mong đợi Firefox có thể bắt kịp chức năng Progressive Web App (PWA) của Chrome, thì sự chờ đợi của bạn dường như đã có kết quả rồi. Mozilla từng đề cập đến tính năng Site-Specific Browser (SSB) vài lần trong nhiều năm qua và đã hỗ trợ nó trên thiết bị di động từ năm 2017, nhưng bắt đầu với Firefox 73, SSB dường như hướng đến việc trở thành một phần cốt lõi của trình duyệt desktop.

Hiện tại, SSB được ẩn dưới dạng một tính năng thử nghiệm, nhưng bạn vẫn có thể kích hoạt và sử dụng nó trong bất kỳ phiên bản trình duyệt Firefox lớn nào (Nightly, Developer, Beta, Stable), trước khi nó chính thức ra mắt và có sẵn theo mặc định.

Site-Specific Browser (SSB) làm nhiệm vụ gì?

Trình duyệt Firefox và SSB
Trình duyệt Firefox và SSB

Site-Specific Browser về cơ bản sẽ tạo ra một “ứng dụng” chạy trong phiên bản trình duyệt riêng và hoạt động giống như một ứng dụng trên desktop. Điều đó có nghĩa là một số trang web sẽ đi kèm với các nút trên thanh tác vụ, chức năng ngoại tuyến, khởi chạy giống như chương trình và nhiều đặc quyền khác, giúp chúng dễ sử dụng hơn những trang web dựa trên trình duyệt truyền thống.

Tính năng này cũng loại bỏ rất nhiều thanh công cụ, menu và các chức năng UI khác của trình duyệt, giới hạn bạn chủ yếu ở những gì trang web được lập trình. Tùy thuộc vào ứng dụng hoặc trang web, điều này có thể giúp trải nghiệm của bạn mượt mà hơn.

Cách kích hoạt Site-Specific Browser (SSB)

1. Nhập about:config vào thanh địa chỉ Firefox và nhấp vào phần cảnh báo.

Nhập about:config vào thanh địa chỉ Firefox và nhấp vào phần cảnh báo
Nhập about:config vào thanh địa chỉ Firefox và nhấp vào phần cảnh báo

2. Trong thanh tìm kiếm, nhập:

browser.ssb.enabled

3. Bạn sẽ thấy giá trị Boolean ở đây, vì vậy hãy nhấn nút mũi tên ở bên phải để chuyển giá trị thành True.

Chuyển giá trị thành True
Chuyển giá trị thành True

4. Khởi động lại trình duyệt.

Cách sử dụng Site-Specific Browser (SSB)

1. Truy cập bất kỳ trang web nào bạn muốn sử dụng như một ứng dụng. Ứng dụng trò chuyện Discord là một ví dụ điển hình vì nó đã có ứng dụng desktop sử dụng framework Electron để chạy các công nghệ web dưới dạng chương trình, có nghĩa là phiên bản SSB/PWA sẽ trông khá giống với phiên bản desktop hiện có.

2. Nhấp vào ba dấu chấm trên thanh địa chỉ ở bên phải của URL.

3. Chọn một trong hai tùy chọn “Install this website as app” hoặc “Launch Site Specific Browser” (điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào phiên bản bạn sử dụng).

Chọn một trong hai tùy chọn “Install this website as app” hoặc “Launch Site Specific Browser”
Chọn một trong hai tùy chọn “Install this website as app” hoặc “Launch Site Specific Browser”

4. Điều này sẽ cài đặt một shortcut đến ứng dụng trực tiếp trên desktop, cho phép bạn truy cập nó như một chương trình bình thường. Nếu ứng dụng đã có phiên bản dành cho desktop, bạn thậm chí có thể sử dụng cả hai cùng một lúc nếu muốn.

5. Để quản lý các trang web đã cài đặt trong tương lai, hãy điều hướng đến menu hamburger và tìm “Site Browsers” hoặc “Installed websites” (tùy thuộc vào phiên bản Firefox của bạn).

Tìm “Site Browsers” hoặc “Installed websites”
Tìm “Site Browsers” hoặc “Installed websites”

6. Nhấp vào một trang web ở đây sẽ khởi chạy nó trong một cửa sổ mới. Trong phiên bản Stable hiện tại (Firefox 74), đó là tất cả những gì bạn có thể làm, nhưng cả Developer và Nightly đều bao gồm một dấu X ở phía bên phải cho phép bạn xóa trang web đã cài đặt.

Thứ Tư, 15/04/2020 10:54
53 👨 332
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mozilla Firefox