Bật điều hòa rồi, có cần mắc màn trước khi đi ngủ không?

Hầu hết mọi người thường không mắc màn khi đi ngủ nếu bật điều hòa trong phòng. Bởi họ cho rằng, muỗi thích môi trường nóng ẩm thôi chứ bật điều hòa mát lạnh rồi thì muỗi không còn khả năng tấn công con người. Điều này có thực sự đúng không?

muỗi bị thu hút bởi khí CO2 và mùi hương của cơ thể người

Muỗi là loài đáng ghét và đáng sợ, nhất là trong tình hình dịch sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh mẽ ở nhiều nơi trong cả nước như thời điểm hiện nay.

Như chúng ta đã biết, muỗi bị thu hút bởi khí CO2 và mùi hương của cơ thể người. Do vậy, phòng bật điều hòa, không khí được lưu thông tốt, nhiệt độ mát mẻ hơn nhưng như vậy chỉ khiến lũ muỗi mất nhiều thời gian hơn để xác định vị trí của bạn mà thôi chứ không thể ngăn cản chúng tìm được chúng ta để “hút máu” đâu.

Để xua đuổi muỗi, nhiều người còn truyền tai nhau “bí quyết” là chuyển điều hòa từ chế độ Cool sang Dry - bởi họ tin rằng không khí càng khô thì muỗi càng thấy khó chịu và muốn bỏ ngay ra ngoài.

Ở môi trường điều hòa, muỗi vẫn còn khả năng tấn công bạn

Nhưng sự thật là điều này hoàn toàn không có tác dụng. Khi bật điều hòa, chúng ta phải đóng hết các cửa lại để tiết kiệm điện, điều hòa không bị quá tải mà lại mát hơn. Điều này khiến lũ muỗi vẫn bị “nhốt” trong phòng bạn chứ chẳng thể “chạy” đi đâu được cả, chúng chỉ “trốn” ở trong chỗ tối, chờ đợi cơ hội “đi săn” và truyền virus cho bạn.

Ngoài ra, theo các chuyên gia không phải lúc nào chúng ta cũng nên sử dụng tính năng làm khô không khí này ở điều hòa, đặc biệt là khi trời khô nóng và phòng có trẻ em. Bởi khi độ ẩm không khí trong phòng đã thấp, mà điều hòa để chế độ Dry - khô sẽ khiến không khí trong phòng rơi vào tình trạng quá khô khiến da, người bị mất nước và ảnh hưởng đến hệ hô hấp của trẻ.

Hãy mắc màn khi ngủ để bảo vệ chính mình và gia đình khỏi lũ muỗi

Tóm lại, muỗi có thể ít hoạt động hơn trong môi trường điều hòa nhưng không phải là không có và chúng vẫn có thể tấn công bạn bất cứ lúc nào. Chính vì vậy dù có bật điều hòa khi ngủ hay không, chúng ta hãy tự bảo vệ mình khỏi lũ muỗi cũng như dịch bệnh sốt xuất huyết bằng cách sau:

  • Mắc màn khi ngủ kể cả phòng có bật điều hòa hay không.
  • Đuổi muỗi bằng cách đặt 1 bát tỏi xay nhuyễn ở các góc nhà, để vỏ quýt/cam phơi khô vào các góc nhà hoặc sử dụng các thiết bị thông minh như vợt bắt muỗi, máy đuổi muỗi...
  • Muỗi sợ màu cam, do đó bạn có thể lắp bóng đèn màu cam hoặc phủ giấy kính màu cam lên đèn trong phòng để xua đuổi chúng.
  • Dọn dẹp nhà cửa gọn gàng ngăn nắp, đặc biệt là những nơi như gầm giường, tủ quần áo, nhà kho, bụi rậm quanh nhà... Đó là những nơi muỗi thường hay trú ẩn.
Thứ Năm, 12/10/2017 08:11
1,54 👨 1.803
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình