Apple tuyên bố ngừng hỗ trợ Flash trên Safari

Adobe Flash Player (hay Flash), là chương trình được phát triển để hỗ trợ các trình duyệt web cũng như sự tương tác giữa các trình duyệt này với máy tính để người dùng có thể xem video, hay nghe được âm thanh trực tiếp từ web mà không cần phần mềm. Tuy từng được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới suốt một thời gian dài, nhưng trong vài năm trở lại đây nền tảng này đã tỏ ra lạc hậu và không còn được ưa chuộng như trước, mà vấn đề “cốt tử” nằm ở khả năng bảo mật yếu kém, khiến nó trở thành cầu nối giúp hacker triển khai các hoạt động độc hại.

Lúc sinh thời, CEO huyền thoại Steve Jobs từng không ít lần lên tiếng chỉ trích Flash là nguyên nhân dẫn đến nhiều lỗ hổng bảo mật tồi tệ, cùng với đó là hàng loạt vấn đề về khả năng tương thích khiến máy tính không thể hoạt động trơn tru, ngốn quá nhiều bộ nhớ, quá độc quyền, tính thích ứng quá thấp cho một nền tảng cảm ứng thay vì những cú click chuột. Trên thực tế, Apple là một trong những công ty công nghệ đi tiên phong trong chiến dịch nói không với Flash, bắt đầu từ việc từ chối hỗ trợ sản phẩm đa phương tiện của Adobe (Flash) trên iPhone.

Adobe Flash Player

Để đẩy mạnh chiến dịch “thanh trừng” Flash, Táo Khuyết vừa đưa ra thông báo ngừng hỗ trợ Flash hoàn toàn bắt đầu từ bản build thử nghiệm mới nhất của trình duyệt Safari, đồng nghĩa với việc khi phiên bản Safari tiếp theo được phát hành, Flash sẽ không còn có thể chạy trên nền tảng trình duyệt này nữa.

Đây không phải là tin tức khiến nhiều người ngạc nhiên bởi chính Adobe cũng đã cam kết sẽ chính thức khai tử Flash vào cuối năm 2020. Sau khi thông tin này được đưa ra, các nền tảng trình duyệt lớn như Microsoft Edge, Google Chrome hay Firefox cũng đã lập tức lên kế hoạch cụ thể nhằm từng bước hướng người dùng chuyển sang sử dụng các công nghệ khác ưu việt hơn, chẳng hạn như HTML5.

Tuyên bố ngừng hỗ trợ Flash trên Safari của Apple chỉ đơn giản là một lời khẳng định cho sự kết thúc của kỷ nguyên Flash trong thế giới Internet. Sự biến mất của Flash là điều nên diễn ra từ lâu. Không có nó, thế giới web sẽ trở nên mượt mà, nhanh chóng và an toàn hơn.

Thứ Năm, 30/01/2020 23:07
51 👨 352
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ