Apple có thể vá lỗi nhưng vấn đề lớn nhất của Apple Watch thì không thể khắc phục

Chiếc đồng hồ mới của Apple xuất hiện trên nhiều tít báo nhưng nội dung lại không hay ho gì. Phiên bản mới nhất, Apple Watch Series 3 LTE phát hiện nhiều trục trặc.

Kết nối mạng di động LTE đáng ra để người dùng thực hiện cuộc gọi ngay từ đồng hồ mà Apple gọi là điểm mấu chốt, hóa ra lại không hoạt động như ý.

Sản phẩm lên kệ hôm thứ Sáu và nhận những đánh giá tệ hại. Cổ phiếu của Apple giảm 3%. Đại diện Apple cho biết họ đang khắc phục và sẽ sớm tung ra bản mới.

Nhưng vấn đề trên chiếc đồng hồ của Apple không chỉ dừng lại ở đánh giá thấp, kết nối không dây không ổn định hay tuổi thọ pin yếu (chỉ có thể nói 1 giờ khi dùng LTE).

Vấn đề với Apple Watch Series 3 LTE là dấu hiệu cho thấy Apple đã mất đi tầm nhìn về quy luật đã dẫn họ tới thành công: Apple không bán công nghệ chỉ vì công nghệ, họ tìm ra những gì người dùng muốn (ngay cả khi chính người dùng cũng không biết) và dùng công nghệ để biến nó thành hiện thực.

Thiết kế của Apple Watch không thay đổi từ năm 2014
Thiết kế của Apple Watch không thay đổi từ năm 2014

“Một phần khó khăn nhất khi đưa ra sản phẩm mới là tìm xem có thể sử dụng công nghệ hay ho nào và khiến nó thật đơn giản khi sử dụng, tìm ra thứ mà mọi người muốn”, Steve Jobs từng nói, “chúng ta đã thấy nhiều sản phẩm rất hay nhưng lại thất bại vì ít người quan tâm”.

Clayton Christensen, giáo sư tại HBS gọi đây là lý thuyết “việc cần làm”. Nói đơn giản thì: khách hàng không mua công nghệ hay sản phẩm mà chọn những thứ làm được việc cho họ. Và gần đây, ít nhất một nhà phân tích trên WSJ nhận định rằng Apple đã mất đi khả năng tìm được việc cần làm.

“Industrial Design Group của Apple đã cho thấy khả năng phát hiện việc cần làm ngay cả trước khi người dùng biết họ cần”, nhà phân tích UBS Steven Milunovich nói về bộ phận thiết kế của Apple. “Chiếc iPod chứa 1000 bài hát trong túi bạn chính là ví dụ. Các bộ phận chức năng và thống kê của Apple cũng đi theo hướng tiếp cận đó. Nhưng dường như họ lại vật lộn với Apple Watch và Apple Pay”.

Hơn cả thu giãn

Vậy công việc của Apple Watch Series 3 LTE là gì? Đây là những gì Apple nói trên website.

“Trả lời cuộc gọi khi đang lướt sóng. Yêu cầu Siri gửi tin nhắn. Stream nhạc khi đang chạy. Làm tất cả mà không cần tới điện thoại”.

Khách hàng nào sẽ cần làm những công việc trên? “Fan cuồng của lướt sóng cần phải trả lời cuộc gọi công việc gấp ngay giữa đại dương”, có lẽ vậy.

Siri vốn đã có thể gửi tin nhắn từ iPhone và cũng không thiếu bằng chứng cho thấy đó là tính năng quen thuộc trên điện thoại. Để điện thoại ở nhà rất có ý nghĩa với người chạy bộ nhưng họ cũng chỉ là một phần trong số đông mà thôi.

Đây là những gì giám đốc tác nghiệp của Apple, Jeff Williams giới thiệu về chiếc đồng hồ mới:

“Giờ bạn có thể tự do đi bất cứ đâu với Apple Watch. Đây đã là tầm nhìn của chúng tôi ngay từ đầu. Chúng tôi tin rằng tích hợp kết nối di động sẽ khiến Series 3 trở thành thương hiệu cho Apple Watch. Giờ bạn có thể chạy chỉ với đồng hồ mà vẫn kết nối, để điện thoại ở nhà khi ra biển hay chạy việc vặt. Thật tuyệt khi biết vẫn có thể kết nối với bạn dù vẫn trải nghiệm từng khoảnh khắc”.

“Với kết nối Bluetooth và WiFi, chúng tôi sử dụng con chip không dây tùy biến W2. WiFi nhanh hơn 85% trong khi tiết kiệm điện hơn 50% so với cả Bluetooth và WiFi. Công cụ đo cho biết số bậc thang đã trèo và Elevation Gain sau khi tập. Chúng tôi cũng đưa ra ứng dụng cho nhà phát triển”.

“Tất nhiên thử thách lớn nhất là kết nối mạng di động. Chiếc điện thoại đã đầy đủ, bạn cần có ăng-ten, radio, âm ly, thẻ SIM. Nếu không làm đúng, nó sẽ to đùng và bạn chẳng muốn đeo nữa”.

Bên cạnh những công dụng mà Apple nói, điểm chính để bán hàng là việc thiết bị sẽ ấn tượng thế nào về mặt công nghệ.

Bán nhầm thứ

Rõ ràng là thành tựu lớn khi Apple tìm ra cách để kết nối không dây LTE làm việc trên thiết bị nhỏ và kích thước pin chỉ như bản không có LTE. Nhưng hầu hết mọi người không mua với giá $400 vì con chip chỉ ấn tượng về mặt kỹ thuật.

Những lời quảng cáo dường như không hướng tới nhiều người
Những lời quảng cáo dường như không hướng tới nhiều người

Một giờ nói chuyện là thành tích lớn khi LTE rất tốn điện nhưng với người dùng bình thường, chừng đó xem như một điểm yếu chứ không phải điểm lợi bán hàng (selling point).

Tiềm năng của Apple Watch rất dễ thấy. Nếu không gặp vấn đề về pin, nếu nó mạnh hơn 1 chút, có thể tưởng tượng được nó sẽ thay thế điện thoại với 1 số người. Nếu có cảm biến hiện đại hơn, nó sẽ trở thành công cụ quan trọng mà ai cũng cần để lắng nghe sức khỏe. Một ngày nào đó, nếu công nghệ đi đúng đường, bạn có thể bỏ chìa khóa ở nhà và dùng đồng hồ như ID để làm mọi thứ, từ mở cửa xe đến cửa văn phòng.

Nhưng khách hàng không mua tiềm năng của sản phẩm, họ mua để nó làm việc cho họ. Thêm LTE vào Apple Watch không thực sự giải quyết vấn đề nào, ngoại trừ với người chạy bộ.

Thay vào đó, dường như Apple đưa ra kết nối di động trên đồng hồ chỉ vì lộ trình phần cứng của họ từ 2 năm trước. Đó là vấn đề lớn hơn mà Apple Watch phải đối mặt hơn là những trục trặc trước khi mở bán.

Thứ Sáu, 22/09/2017 15:26
31 👨 543
0 Bình luận
Sắp xếp theo