Cân nhắc việc tăng phí dịch vụ lên 40%, Apple đã từng muốn biến App Store thành nền tảng "sưu cao thuế nặng"

Vấn đề chống độc quyền trên các nền tảng kỹ thuật số đang trở thành chủ đề được bàn luận sôi nổi trong thế giới công nghệ thời gian gần đây. Đặc biệt là sau khi CEO Epic Games, Tim Sweeney, lên tiếng “chỉ đích danh” những chiêu trò lợi dụng kiểm soát theo hướng “độc quyền tuyệt đối” của Apple và Google trên các nền tảng cửa hàng ứng dụng mà chính 2 công ty này làm chủ: App Store và Play Store.

Hiện tại, Táo Khuyết đang duy trì chính sách tính phí 30% doanh thu từ mỗi ứng dụng trả phí hoặc hoạt động giao dịch kỹ thuật số trong ứng dụng trên App Store. Khoản phí này có thể giảm xuống 15% sau năm đầu tiên. Tuy nhiên các lập trình viên cho rằng Apple đang tính phí quá cao và khiến lợi nhuận và sức cạnh tranh của họ giảm đi đáng kể.

Mặc cho những lời than phiền từ giới lập trình, phát triển ứng dụng. Apple không những không giảm mức phí này mà thậm chí còn đã từng muốn tăng thêm 10%, lên mức 40% trong quá khứ.

Cụ thể trong email được gửi bởi Eddy Cue, phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng Phần mềm và Dịch vụ Internet (Internet Software and Services) của Apple, cho nhóm lãnh đạo của công ty hồi tháng 3 năm 2011, vị giám đốc này đã từng đề nghị một khoản phí 40% cho mọi ứng dụng của bên thứ ba trên App Store ít nhất là trong năm đầu tiên, đặc biệt là đối với các ứng dụng cấu hình cao sử dụng hệ thống đăng ký thuê bao của nền tảng này.

40% đương nhiên là con số khó chấp nhận, ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyền lợi của các nhà phát triển cũng như người dùng. Apple cũng hiểu điều này do đó dù rất muốn, Tim Cook và các cộng sự vẫn chưa thể áp dụng chính sách mà Eddy Cue để xuất.

Theo một thống kê tiết lộ năm ngoái, Apple cho biết doanh thu của App Store đạt khoảng 50 tỷ USD trong năm 2019. Như vậy, công ty Cupertino nghiễm nhiên bỏ túi 15 tỷ USD, số còn lại thuộc về các nhà phát triển ứng dụng.

App Store
App Store

Bên cạnh ảnh hưởng về lợi nhuận, mức phí quá cao cũng sẽ khiến sức cạnh tranh của các ứng dụng bên thứ 3 giảm đi đáng kể. Spotify đã từng phàn nàn rằng khoản phí 30% này khiến sức cạnh tranh của họ so với Apple Music trên App Store bị giảm đi đáng kể, do buộc phải tăng phí dịch vụ trên ứng dụng của mình để bù lại doanh thu.

Chủ tịch Microsoft Brad Smith gần đây cũng đã công khai chỉ trích Apple về mức phí 30% trên. Đồng thời kêu gọi các cơ quan giám sát chống độc quyền xem xét vấn đề này.

“Đã đến lúc các nhà quản lý phải có một cuộc bàn luận nghiêm túc hơn về bản chất của các cửa hàng ứng dụng trực tuyến, các quy tắc được đưa ra, giá cả và phí nền tảng được trích xuất… cũng như mối liên hệ của các vấn đề này trong luật chống độc quyền đã được thông qua”, ông Mitch Smith cho biết.

Với lợi thế nắm trong tay hệ sinh thái và lượng người dùng khổng lồ, Apple đã có những chính sách buộc các nhà phát triển phải chấp nhận mất phần trăm doanh thu nếu muốn ứng dụng của họ đến tay người dùng. Đây rõ ràng là dấu hiệu của sự độc quyền và cạnh tranh không lành mạnh, bởi chính công ty này cũng sở hữu những ứng dụng của riêng họ.

Các nhà làm luật châu Âu và Hoa Kỳ đang áp dụng sự giám sát ngày càng chặt chẽ đối với các hành vi cạnh tranh không lành mạnh của nhiều công ty công nghệ lớn. Theo kế hoạch, Amazon, Facebook và Google sẽ có phiên điều trần vào tuần tới trước Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Hoa Kỳ như là một phần của nỗ lực chống độc quyền giữa các bên.

Thứ Sáu, 31/07/2020 21:30
51 👨 137
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ