Tại sao những bức ảnh thiên nhiên tuyệt đẹp lại khiến con người cảm thấy hạnh phúc?

Các nhà nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra bằng chứng cho thấy những bức ảnh thiên nhiên tuyệt đẹp thực sự là “liều thuốc” giúp tâm trạng của con người trở nên tốt hơn. Nó khiến chúng ta cảm thấy thoải mái, thư giãn và hạnh phúc.

Bằng cách sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) để phân tích một loạt những bức ảnh có liên quan đến yếu tố thiên nhiên đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội, các nhà khoa học đã có được câu trả lời thỏa đáng.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Singapore đã sử dụng công nghệ nhận dạng hình ảnh tự động (một kỹ thuật học máy - machine learning) để phân tích hơn 31.500 bức ảnh thiên nhiên, đăng tải lên bởi người dùng mạng xã hội từ 185 quốc gia khác nhau trên thế giới. Họ phát hiện ra rằng hình ảnh có chứa yếu tố thiên nhiên, các loài động vật, được gắn thẻ là #fun, #vacations và #honeymoons nhận được số lượt tương tác vui vẻ nhiều hơn hẳn so với những hình ảnh thông thường về cuộc sống của con người (#daily hoặc #routines).

Đi sâu vào phân tích, các nhà khoa học nhận thấy có sự liên hệ giữa “Giả thuyết biophilia” và cảm giác thoải mái, hạnh phúc của con người khi ngắm cảnh đẹp thiên nhiên. Giả thuyết biophilia đề cập đến việc con người sở hữu một xu hướng bẩm sinh trong tìm kiếm sự kết nối với thiên nhiên và các dạng sống khác, được đặt ra bởi Edward O. Wilson trong cuốn sách có tiêu đề “Biophilia”. Ông định nghĩa biophilia là "sự thôi thúc liên kết với các dạng sống khác".

Trước đây để chứng minh được giả thuyết này, sẽ phải cần đến nhiều nghiên cứu chuyên sâu mang tính thực địa, tốn kém và mất thời gian. Tuy nhiên sự xuất hiện của AI có thể cung cấp một phương pháp hiệu quả hơn, tạo ra đủ bằng chứng định lượng cần thiết mà không cần phải trải qua các cuộc khảo sát thực tế.

“Sự kết hợp giữa dữ liệu truyền thông xã hội và AI mở ra cơ hội để chúng tôi thực hiện các nghiên cứu toàn cầu với quy mô lớn chưa từng có như thế này, qua đó hiểu rõ hơn về sự tương tác giữa thiên nhiên và cảm xúc của con người”, Tiến sĩ Chang Chia-chen, người đứng đầu nhóm nghiên cứu chia sẻ.

Cuối cùng, nghiên cứu cho thấy rằng việc bảo vệ môi trường tự nhiên sẽ không chỉ mang lại lợi ích về sinh thái và kinh tế, mà còn giúp chúng ta có được cuộc sống hạnh phúc hơn trong tương lai.

Thứ Tư, 25/03/2020 23:09
51 👨 1.693
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới