Câu trộm điện từ giàn khoan dầu để đào Bitcoin, một người đàn ông Trung Quốc sắp được “ăn cơm Nhà nước”

Nhà chức trách Trung Quốc mới đây đã ra thông cáo bắt giữ một người đàn ông sau khi điều tra ra được anh này đã lấy trộm điện từ một giếng dầu để phục vụ việc khai thác Bitcoin.

Lệnh điều tra được đưa ra sau khi cảnh sát nhận được một cuộc điện thoại trình báo từ công ty khai thác dầu Da Khánh Oilfield, ở quận Haerken (Tsitsihar, Trung Quốc) vào ngày 28 tháng 5 vừa qua, và vụ bắt giữ đã được tiến hành sau đó không lâu khi cảnh sát tìm ra được kẻ đứng sau toàn bộ rắc rối nêu trên.

Câu trộm điện từ giàn khoan dầu để đào Bitcoin

Cụ thể hơn, theo thông tin được đăng tải trên các phương tiện truyền thông địa phương, một người đàn ông đã lén lút lắp đặt đường dây cáp điện ngầm, xuyên qua một khu đất trống và một ao cá để lấy cắp nguồn điện từ giếng khoan dầu của công ty Da Khánh Oilfield đang hoạt động cách đó không xa.

Để xác minh rõ sự việc, cảnh sát đã phải sử dụng đến những chiếc drone hiện đại nhằm thực hiện một cuộc “điều tra trên không”, và cuối cùng họ đã phát hiện ra một hệ thống gồm 20 dàn máy tính chuyên dụng phục vụ cho việc khai thác Bitcoin. Để vận hành “giàn khoan Bitcoin” khủng này sẽ cần đến một lượng điện năng cực lớn, và cơ quan điều tra đã nhanh chóng phát hiện ra đường cáp ngầm đáng ngờ, được sử dụng để “câu” điện từ giếng khoan đầu và dùng cho dàn máy tính này.

Dàn máy đào BitcoinDàn máy đào Bitcoin

Theo thống kê của nhà chức trách, thiệt hại mà công ty khai thác dầu Da Khánh Oilfield phải chịu không quá lớn, chỉ rơi vào khoảng 7.000 USD (48.560 nhân dân tệ). Tuy nhiên, hiện cơ quan điều tra vẫn chưa xác định được chính xác lượng Bitcoin mà người đàn ông này đã khai thác được bằng nguồn điện ăn cắp.

Cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn và chưa rõ liệu người đàn ông này sẽ chỉ phải bồi thường thiệt hại cho hành vi ăn cắp điện hay sẽ còn phải đối mặt với những tội danh nghiêm trọng hơn, thậm chí là án phạt tù.

Thợ đào coin

Có khá nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra khi vụ việc này được đăng tải trên các trang mạng xã hội lớn tại Trung Quốc. Đa số đều lên án hành vi trộm cắp của người đàn ông, thế nhưng bên cạnh đó cũng đã có không ít những lời khen về tài năng và sự sáng tạo của tên trộm. Thậm chí còn có người bày tỏ sự ngưỡng mộ, cho rằng đây là một trong những “tên trộm có đầu óc” nhất mà họ từng biết.

Trên thực tế, đây không phải là trường hợp câu trộm điện để khai thác Bitcoin đầu tiên được ghi nhận trên thế giới. Vào tháng 10 năm 2018, trang tin Hard Fork cũng đã đưa ra thông tin về vụ việc một người đàn ông Trung Quốc khác đã đánh cắp lượng điện trị giá đến 15.000 đô la từ mạng lưới đường sắt địa phương để cung cấp năng lượng cho giàn khai thác tiền điện tử của anh ta.

Thứ Bảy, 15/06/2019 15:36
55 👨 608
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ