Ăn thịt chuột có lành, có tốt không?

Ở nhiều nơi, thịt chuột là món đặc sản được nhiều người ưa thích. Trong khi đó, nhiều người lại cho rằng, chuột là loài động vật bẩn thỉu chứa nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Vậy, ăn thịt chuột có lành, có tốt không?

Giá trị dinh dưỡng của thịt chuột

Không chỉ có ở Việt Nam mà ở nhiều nơi trên thế giới, người ta cũng đưa chuột vào danh sách các món ăn hấp dẫn.

Thịt chuột - món đặc sản của nhiều vùng miền
Thịt chuột - món đặc sản của nhiều vùng miền.

Thực tế, chuột là loại động vật có thể ăn được. Thậm chí thịt chuột rất giàu chất dinh dưỡng, không hề thua kém các loại thịt gà, lợn, bò mà chúng ta vẫn hay sử dụng trong các bữa ăn.

Hiện nay, người ta chỉ ăn thịt chuột đồng, loại chuột chủ yếu ăn các thức ăn trong tự nhiên như lúa gạo, khoai mì, ngô, cua, ốc...

Trong thịt chuột đồng chứa 23,6% protid, 0,1% carbon hydrat, 1% lipid, 242%mg photpho, 30mg% canci và các vitamin quan trọng khác.

Thịt chuột đồng có vị ngọt, tính ấm, không độc nên trong đông y chuột đồng còn được coi là một bài thuốc quý.

Thịt chuột rất giàu chất dinh dưỡng

Lo lắng về an toàn thực phẩm

Tuy lành tính và có giá trị dinh dưỡng cao nhưng có không ít trường hợp sau khi ăn món đặc sản này vào bị đau bụng dữ dội, buôn nôn, tiêu chảy... phải nhập viện khẩn cấp. Nguyên nhân là do bị ngộ độc: một là ăn nhầm thịt chuột cống, hai là ăn phải con chuột không khỏe mạnh.

Hiện nay do chuột đồng dần trở nên khan hiếm nên nhiều người vì trục lợi đã bắt chuột cống - loại hay chui trong cống rãnh, ăn rất nhiều vi khuẩn và các chất độc hại, để bán cho người tiêu dùng.

Người tiêu dùng không nên ăn nếu không chắc chắn đó là thịt chuột đồng khỏe mạnh

Ngoài ra, có thể con chuột đồng bị dính bả, bị say thuốc hoặc đã chết khi đánh bắt nhưng người bán không bỏ đi. Bên cạnh đó, bản thân con chuột cũng có thể mang một số mầm bệnh mà chúng ta không thể biết, trong đó nguy hiểm nhất là bệnh dịch hạch.

Bệnh dịch hạch không lây qua đường ăn thịt nhưng có thể lây nhiễm khi sơ chế nếu có vết thương hở trên da. Mà đây là một bệnh truyền nhiễm, có thể lây trực tiếp qua đường hô hấp nên nếu một người mắc bệnh sẽ dễ bùng phát thành dịch lớn.

Do đó, người tiêu dùng không nên ăn nếu không chắc chắn đó là thịt chuột đồng khỏe mạnh. Đeo khẩu trang và mang găng tay trong quá trình chế biến để phòng tránh mầm bệnh. Hạn chế ăn ngoài hàng vì khó đảm bảo nguồn gốc và chất lượng thịt chuột đồng.

Thứ Ba, 28/11/2017 17:04
4,54 👨 25.343
0 Bình luận
Sắp xếp theo