AMD phát hành cập nhật firmware cho Spectre để khắc phục lỗ hổng trên CPU

Bài viết này nằm trong series: Toàn cảnh lỗ hổng trên chip Intel, AMD, ARM: Meltdown và Spectre. Mời bạn đọc toàn bộ các bài viết trong series để nắm thông tin cũng như có các bước bảo vệ thiết bị của mình trước hai lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng này.

Phản hồi đầu tiên của AMD trước các lỗ hổng trên CPU Meltdown và Spectre là nói rõ rằng “gần như không có rủi ro (zero-risk) trên các vi xử lý AMD”. Nhưng điều đó không có nghĩa là những con chip này không bị ảnh hưởng.

“Chúng tôi đang thực hiện các bước cần thiết, kết hợp giữa cập nhật vi mã (microcode) của vi xử lý và vá OS để giúp khách hàng của AMD và đối tác giảm thiểu ảnh hưởng”, Mark Papermaster, CTO của AMD nói.

AMD đã cho phép người dùng cập nhật firmware cho Ryzen và EPYC trong tuần này, các vi xử lý cũ hơn sẽ được cập nhật “trong vài tuần tới”. Cũng như với Intel, các cập nhật firmware sẽ được cung cấp tới các hãng PC và còn tùy thuộc vào họ mà người dùng có nhận được cập nhật hay không.

Spectre có trên mọi vi xử lý Intel, AMD, ARM và có ảnh hưởng sâu hơn nhiều Meltdown
Spectre có trên mọi vi xử lý Intel, AMD, ARM và có ảnh hưởng sâu hơn nhiều Meltdown

AMD không nói rõ liệu cập nhật có ảnh hưởng tới tốc độ máy không, cũng như các máy chủ dùng vi xử lý EPYS có bị ảnh hưởng nhiều không.

AMD đã cố tránh trở thành tâm điểm trong vụ Meltdown và Spectre, cũng vì vi xử lý của họ không có lỗi Meltdown. Dù vậy Spectre biến thể 2 cũng đang buộc các nhà cung cấp phải mau chóng cập nhật firmware. Theo lời Intel, họ sẽ cố khắc phục lỗi này cho 90% vi xử lý được sản xuất trong 5 năm qua trước ngày 15/1.

AMD còn tiết lộ rằng kiến trúc Radeon GPU không bị ảnh hưởng bởi Meltdown và Spectre. Cùng với việc phát hành các bản và bảo mật, AMD cũng sẽ dần dần đưa ra các tuyên bố chính thức.

Chúng ta vẫn phải chờ tin từ Apple xem họ có cập nhật firmware cho các thiết bị iOS và Mac không. Android còn phức tạp hơn nữa vì có rất nhiều thiết bị chạy OS này.

Thứ Sáu, 12/01/2018 10:13
31 👨 141
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ