AMD bổ sung công nghệ xử lý âm thanh mới trên dòng APU “Van Gogh”

Dòng APU “Van Gogh” đình đám của AMD được cho là sẽ sở hữu hàng loạt cải tiến đáng kể so với các phiên bản tiền nhiệm, với sự góp mặt của nhân đồ họa dựa trên công nghệ độc quyền RDNA 2, bộ nhớ DDR5/LPDDR5, và có thể là cả một hệ thống xử lý âm thanh hoàn toàn mới.

Theo báo cáo từ Phoronix, AMD đã phát hành tổng cộng 12 bản vá dành riêng cho driver Advanced Linux Sound Architecture (ALSA) nhằm mang công nghệ này lên APU Van Gogh sắp ra mắt. Các bản vá cho thấy Van Gogh được thiết lập để trang bị bộ đồng xử lý âm thanh mới của AMD - ACP 5.x - với 2 giao diện/bộ điều khiển I2S. Vì trước đó hoàn toàn không có thông tin đề cập về ACP 5.x được tiết lộ, có vẻ như Van Gogh APU sẽ là nền tảng đầu tiên của AMD hỗ trợ công nghệ âm thanh độc quyền mới này (ít nhất là trên Linux).

Hiện tại, có rất ít thông tin về ACP của AMD trên Internet. Điều duy nhất có thể tìm thấy cho đến nay là APU Raven Ridge của AMD từ năm 2017 dựa trên ACP3x, vì vậy có lẽ các APU đương đại của AMD sẽ sở hữu ACP4x. Vì lượng thông tin có ít nên vẫn chưa rõ ACP 5.x sẽ mang lại những cải tiến cụ thể ra sao (ví dụ: giải mã phần cứng đối với các luồng Dolby Atmos hoặc DTS: X?). Nhưng có một điều có thể khẳng định là sẽ có hàng loạt thay đổi theo chiều hướng tích cực được đưa ra.

APU Van Gogh

Van Gogh của AMD thực sự là một trong những APU “bí ẩn” nhất của công ty từ trước đến nay. Bộ vi xử lý này được đồn đại sẽ sở hữu 2 lõi Zen, bộ xử lý đồ họa dựa trên RDNA 2 và trình điều khiển bộ nhớ để hỗ tốt hơn cho RAM DDR5 và/hoặc LPDDR5. Ngoài ra, con chip này dự kiến sẽ được sản xuất bằng một trong các dây truyền 7nm cao cấp của TSMC. Điều này giải thích tại sao AMD lựa chọn sự kết hợp giữa lõi Zen 2 tương đối nhỏ gọn và GPU RDNA 2 hiệu năng cao.

Về mặt kiến trúc, Van Gogh sẽ chia sẻ nhiều sự tương đồng với các SoC tùy chỉnh được tìm thấy trong các máy chơi game Microsoft Xbox Series X|S và Sony PlayStation 5. Tuy nhiên, do vẫn chưa nắm được chính xác cấu hình của Van Gogh, rất khó để nhận định rằng liệu đây là có phải là một mẫu APU dành riêng cho các game thủ hay không.

AMD thường không đưa ra bình luận về các sản phẩm chưa được phát hành, vì vậy về cơ bản, mọi thứ chúng ta biết về Van Gogh là từ các bản vá lỗi và tin đồn của Linux.

Thứ Năm, 22/07/2021 23:10
41 👨 221
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ