AI tạo hình ảnh từ văn bản mô tả

Các nhà nghiên cứu tại Viện Trí tuệ nhân tạo Allen của Mỹ tạo ra AI2 mới có thể tạo ra những bức ảnh bằng văn bản mô tả. AI này được tạo ra dựa trên mô hình thị giác máy tính với nhiệm vụ chú thích những gì nó "nhìn thấy" trong ảnh nhưng đảo ngược thuật toán thành tạo ra ảnh hình ảnh từ mô tả. Tuy những hình ảnh do AI tạo ra có phần hơi "đáng sợ" nhưng là bước tiến mới của Trí tuệ nhân tạo.

Theo MIT Technology Review, tạo ra ảnh từ mô tả là lĩnh vực nghiên cứu hấp dẫn. Mô tả một bức ảnh thành văn bản là việc khá dễ dàng ngay cả với những đứa trẻ nhưng điều ngược lại thì không phải vấn đề đề giản.

Hình ảnh "một con ngựa vằn đang đi trên đường khi hai xe ô tô lao đến" do AI2 tạo ra.
Hình ảnh "một con ngựa vằn đang đi trên đường khi hai xe ô tô lao đến" do AI2 tạo ra.

Các nhà nghiên cứu của viện Allen đã tạo ra một mô hình chú thích ảnh tên Lxmert sau đó nâng cấp nó lên thành X-Lxmert. Mặc dù những gì thể hiện trên tấm ảnh không được Lxmert mô tả chính xác và "mạch lạc" nhưng nội dung ảnh không hoàn "vô nghĩa".

Sau đó, các nhà nghiên cứu tiếp tục yêu cầu AI tạo thành một bức ảnh từ những mô tả đó. Mặc dù gần như không có bức ảnh nào được hoàn thiện, nhưng kết quả đã gây ấn tượng cho các nhà nghiên cứu. AI này không đưa ra được một sản phẩm nào hoàn thiện cho một số từ khóa, như "nhiếp ảnh gia", "studio chụp ảnh" hay "máy ảnh" nhưng đây vẫn là một bước tiến đáng kinh ngạc trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo, cho thấy những khoảng trống mà ngành công nghiệp AI để lại sẽ được "lấp đầy" trong tương lai.

Hình ảnh "chiếc máy ảnh nằm trên bàn" chưa được hoàn thiện của AI2.
Hình ảnh "chiếc máy ảnh nằm trên bàn" chưa được hoàn thiện của AI2.

Xa hơn nữa, hướng đi này có thể mở ra tiềm năng rất lớn của AI khi được sử dụng trong ngành điện ảnh, hội hoạ.

Thứ Bảy, 03/10/2020 10:12
32 👨 1.273
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)