"AI nhạc sĩ" của kỹ sư Việt có thể viết được 10 bài hát trong 1 giây

Nguyễn Hoàng Bảo Đại sinh năm 1994 và đam mê âm nhạc từ nhỏ. Sau này, Đại lại quay sang học Công nghệ Thông tin nhưng với tố chất nghệ sĩ, các sản phẩm IT của Đại sau này đều dính dáng tới âm nhạc.

Năm 24 tuổi, Đại cùng đồng đội đạt giải nhất cuộc thi Zalo AI Challenge với phần mềm nhận diện giọng nói. Hai năm sau, Đại tự xây dựng mô hình "AI nhạc sĩ".

Cũng không rõ là AI đến với Đại hay Đại đến với AI. Tuy nhiên, theo Đại chia sẻ, AI như vị cứu tinh của cuộc đời cậu bởi nếu không khám phá ra AI Đại chẳng biết mình sẽ làm gì.

Tốt nghiệp đại học, Đại tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu về AI. Cậu nảy ra ý định tạo ra ra một mô hình AI có thể viết nhạc cho người Việt, theo đúng thị hiếu của người Việt.

Kỹ sư AI Nguyễn Hoàng Bảo Đại
Kỹ sư AI Nguyễn Hoàng Bảo Đại

Thách thức lớn nhất với Đại chính là nguồn dữ liệu đầu vào. Nếu thiếu dữ liệu đầu vào, AI sẽ không thể học để tạo ra sản phẩm đầu ra. Bên cạnh đó, Đại cũng phải tìm cách giải quyết những vấn đề về kinh phí, nhân lực và một hệ thống máy tính đủ mạnh để xử lý các thuật toán.

Với vấn đề máy móc, Đại chọn giải pháp thuê cloud computing. Còn vấn đề dữ liệu đầu vào, Đại tự mình đàn và hát lại để thu âm theo định dạng Midi cho AI của mình. Có ngày cao điểm, Đại đàn và hát 300 bài cho AI và trong 2 năm số bài mà Đại tự "chuẩn hóa dữ liệu" cho AI lên tới 18.000 bài hát. Kết hợp với các bài sưu tầm khác, kho dữ liệu của Đại dành cho "AI nhạc sĩ" có khoảng 30.000 bài hát.

Hiện tại, "AI nhạc sĩ" của Đại có thể viết ra 10 bài hát trong vòng 1 giây. Cơ chế hoạt động của nó là bạn chỉ cần nhập vào vài nốt nhạc sau đó AI sẽ tạo ra bài hát hoàn chỉnh.

Theo Đại, bạn chỉ cần chọn một giai điệu ngắn mà họ muốn viết sau đó nhấn nút. AI của Đại sẽ đưa ra những tùy chọn khác nhau để bạn chọn bài mà mình thích. Các giai điệu mà AI tạo ra đều có thể chỉnh sửa thêm để nâng cao chất lượng. Nếu chưa hài lòng với kết quả, bạn cũng có thể bắt AI viết lại cho tới khi cho ra kết quả hay hơn.

Đại chia sẻ rằng "AI nhạc sĩ" của mình hiện vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển. Cậu hy vọng rằng khi hoàn chỉnh nó sẽ có thể giúp ích cho các nhạc sĩ trong quá trình sáng tác. "AI nhạc sĩ" của Đại sẽ không thay thế các nhạc sĩ mà chỉ là công cụ hỗ trợ giúp nhạc sĩ rút ngắn quá trình sáng tác từ đó có thêm thời gian chăm chút cho phần hòa âm, phối khí và viết lời...

Thứ Hai, 25/01/2021 16:05
52 👨 2.095
0 Bình luận
Sắp xếp theo