Hệ thống AI này có thể kiểm soát va chạm tàu thuyền trên biển giỏi hơn con người

Khi nói về ứng dụng của trí tuệ nhân tạo đối với công nghệ tự hành, bạn nghĩ gì? Ebike? Xe ô tô điện tự hành? Hay máy bay không người lái? Có lẽ chúng ta nên dành thêm chút thời gian để nói về những đóng góp mà AI đã, đang và sẽ đem lại đối với một trong những lĩnh vực cũng cực kỳ quan trọng: Hàng hải.

Những con tàu chở hàng khổng lồ vận chuyển hàng chục tỷ tấn hàng hóa trên khắp thế giới mỗi năm, khiến chúng trở thành một phần quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu. Vận chuyển hàng hóa trên đường thủy vốn đã không dễ dàng, lại càng khó khăn hơn đối với những con tàu vận tải cỡ lớn chở đầy hàng hóa khi băng qua các tuyến đường biển đông đúc. Trong lịch sử ngành hàng hàng hải, đã từng ghi nhận không ít vụ tai nạn nghiêm trọng khi những con tàu cỡ lớn va chạm với nhau, gây thiệt hại nặng nề cả về của cải vật chất lẫn tính mạng.

Để giảm thiểu tối đa những tai nạn đáng tiếc khi tàu thuyền cập cảng hoặc băng qua những tuyến đường biển đông đúc, tập đoàn công nghệ Fujitsu (Nhật Bản) đã nảy ra ý tưởng sử dụng AI để kiểm soát hoạt động tàu thuyền thay cho con người.

Trong một thử nghiệm kéo dài từ tháng 12 năm 2019 đến tháng 3 năm 2020, tập đoàn Fujitsu và cơ quan Cảnh sát biển Nhật Bản đã chứng minh được sự hiệu quả của AI trong việc kiểm soát, ngăn chặn va chạm giữa các con tàu đang hoạt động hoặc đi ngang qua khu vực Vịnh Tokyo.

Cụ thể, hệ thống kiểm soát va chạm dựa trên AI có tên Zinrai của Fujitsu có khả năng thu thập thông tin về hoạt động của tàu thuyền theo thời gian thực và dự đoán khả năng va chạm với độ chính xác cao trong khu vực Vịnh Tokyo, bất kể điều kiện thời tiết. Công ty đã bổ sung công nghệ này vào các hệ thống Dịch vụ giao thông tàu biển (Vessel Traffic Services) được sử dụng bởi cơ quan kiểm soát cảng Tokyo, cho phép họ quản lý tốt hơn hoạt động di chuyển của tàu qua cảng.

Phân tích dữ liệu để dự đoán các vụ va chạm hàng hải tiềm năng.
Phân tích dữ liệu để dự đoán các vụ va chạm hàng hải tiềm năng.

Theo tiết lộ của Fujitsu, Zinrai giúp các nhà quản lý cảng biển có thể xác định mọi tình huống va chạm tiềm năng nhanh hơn 2 phút so với các hệ thống thông thường được sử dụng phổ biến hiện nay.Trong thử nghiệm thực tế, Zinrai đã đưa ra được gần gấp đôi số lượng cảnh báo cho thuyền trưởng của các tàu có rủi ro va chạm cao so với hệ thống cũ. Hơn nữa, hệ thống này còn được chứng minh có khả năng đánh giá tình huống chính xác và nhất quán hơn nhiều so với kinh nghiệm của những chuyên gia quản lý xuất sắc nhất tại cảng Tokyo, giúp nâng cao đáng kể hoạt động vận tải an toàn trên biển.

Theo thống kê, chỉ tính riêng tại các vùng biển thuộc Nhật Bản, có tới hơn 280 vụ va chạm hàng hải mỗi năm, gây thiệt hại lớn về sinh mạng, vật chất và cả ảnh hưởng xấu đến môi trường biển.

Giảm thiểu va chạm trên biển không phải là điều dễ dàng, nhưng hệ thống AI của Fujitsu dường như đang cho thấy một bước đi đúng hướng. Cơ quan quản lý cảng biển Nhật Bản hiện đang có kế hoạch tiếp tục hỗ trợ đẩy mạnh phát triển và ứng dụng công nghệ này vào thực tiễn.

Thứ Ba, 21/04/2020 22:50
51 👨 264
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)