Thuật toán mới có thể ngăn chặn các cuộc tấn công không gian mạng trên thiết bị GPS

Các nhà khoa học đã phát triển một thuật toán mới có thể giúp phát hiện và ngăn chặn các cuộc tấn công không gian mạng trên các thiết bị hỗ trợ GPS trong thời gian thực.

Thuật toán này được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas tại San Antonio (UTSA) ở Mỹ, nó có thể giúp giảm nhẹ tác động của các cuộc tấn công GPS giả mạo lên lưới điện và các công nghệ phụ thuộc vào GPS. Nikolaos Gatsis từ UTSA nói: "Các tác nhân độc hại có khả năng phá vỡ sự hiểu biết của thiết bị về thời gian và vị trí bằng cách phát ra tín hiệu giả vờ là tín hiệu GPS”.

Thuật toán mới có thể ngăn chặn các cuộc tấn công không gian mạng trên thiết bị GPS

Gatsis, nhà nghiên cứu của công trình đã công bố trên tạp chí IEEE Transactions on Electronics nói: "Điều này có thể gây hại cho nhiều lĩnh vực công nghệ khác nhau". Mạng lưới điện của Mỹ là một ví dụ, nó phụ thuộc vào GPS để cung cấp tem thời gian cho các phép đo tại các trạm điện trên cả nước. Mặc dù đáng tin cậy, nhưng các nhà nghiên cứu tại các phòng thí nghiệm trên khắp thế giới đã chỉ ra rằng hệ thống này có thể bị các cuộc tấn công mạng khai thác, làm gián đoạn dữ liệu về thời gian và vị trí của các hệ thống kết nối.

David Akopian thuộc UTSA nói: "Nói chung, những kẻ tấn công mạng có thể nhân bản tín hiệu GPS, để hiển thị sai thời gian hoặc vị trí. Điều này có thể gây ra mọi kiểu phá hoại. Nó gửi đến cho mọi người vị trí sai hoặc làm cho dữ liệu về giờ trở nên vô ích. Thuật toán mới này có thể được áp dụng cho điện thoại di động hoặc máy tính dễ dàng như một ứng dụng mới, có khả năng nhận dạng tín hiệu GPS sai và chống lại một cuộc tấn công khi xảy ra".

Trọng tâm chính của các nhà nghiên cứu là để ngăn chặn các cuộc tấn công vào lưới điện của Mỹ, nhưng thuật toán này được áp dụng cho một số thiết bị khác nhau. Ahmad F Taha từ UTSA cho biết: "Khi những chiếc xe tự lái di chuyển về phía trước, điều quan trọng là chúng ta phải đảm bảo an toàn cho các tín hiệu GPS của mình vì việc chiếm đoạt vị trí của một chiếc xe không người lái sẽ gây ra nhiều hệ lụy khôn lường”.

Xem thêm:

Thứ Hai, 23/04/2018 09:22
51 👨 324
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng