Miếng da nhân tạo có thể hỗ trợ kháng kháng sinh

Trong vài năm gần đây, chúng ta đã thấy các miếng da trang bị microneedle được thiết kế cho hỗ trợ cho việc tiêm vắcxin không đau đến việc phân phối insulin đốt chất béo mục tiêu cho cơ thể. Bây giờ, các nhà khoa học thuộc Đại học Queen's Belfast đang phát triển một miếng vá mà họ tin rằng có thể làm chậm sự phát triển của vi khuẩn kháng kháng sinh.

Miếng da nhân tạo có thể hỗ trợ kháng kháng sinh

"Một trong những vấn đề lớn nhất là đa số các loại thuốc này là phải uống hoặc đến tiêm chủng", nhà khoa học hàng đầu Ryan Donnelly, nói về thuốc kháng sinh. "Điều này có nghĩa là một lượng nhỏ hợp chất trong thuốc kháng sinh sẽ thường tìm đường vào ruột kết, tạo ra cơ sở sinh sản hoàn hảo cho các vi khuẩn kháng thuốc".

Chính vì vậy mà miếng da nhân tạo mới đây vừa được ra mắt.

Mặt dưới của nó bao gồm một mảng các microneedles nhỏ chứa thuốc, không gây đau đớn xuyên qua lớp da trên cùng khi được áp vào. Những cây kim trong vải này sau đó vô hại hòa tan, giải phóng thuốc kháng sinh trực tiếp vào máu.

Miếng vá này đã được thử nghiệm trên 10 tình nguyện viên, ở dạng giả dược. Nó sẽ được kiểm tra tiếp theo để xem có thể cung cấp đúng liều lượng kháng sinh khi hoạt động hay không.

Donnelly nói: "Chúng tôi hy vọng cho thấy miếng vá kháng sinh độc đáo này sẽ ngăn cản sự phát triển vi khuẩn kháng kháng sinh. Nếu chúng ta thành công, phương pháp tiếp cận này sẽ kéo dài tuổi thọ cho các thuốc kháng sinh hiện có, cho phép có thêm thời gian phát triển kháng sinh thế hệ sau, và làm việc này có tiềm năng cứu sống rất nhiều người lại giảm được rất nhiều tác dụng phụ khi sử dụng kháng sinh".

Xem thêm:

Thứ Tư, 17/01/2018 13:09
31 👨 620
0 Bình luận
Sắp xếp theo