Leo núi Everest có thể dẫn đến bệnh tâm thần

Leo núi cao nhất trên thế giới như Everest thực sự có thể gây ra chứng rối loạn tâm thần, theo một nghiên cứu.

Một nhóm từ Eurac Research ở Ý và Trường Đại học Y khoa Innsbruck ở Áo tiến hành điều tra các giai đoạn bệnh tâm thần ở độ cao cực cao và đưa ra các phân tích khoa học có hệ thống.

Họ phát hiện ra một thực thể y khoa mới, được đặt tên là chứng loạn tâm thần ở độ cao riêng biệt. Cho đến nay, các bác sĩ đã cho rằng các hội chứng như vậy sẽ đi cùng với các ảo giác âm học, quang học và khứu giác khác, với các nguyên nhân hữu cơ khác nhau.

Leo núi Everest có thể dẫn đến bệnh tâm thần

Chúng thường xảy ra cùng với các triệu chứng như đau đầu nghiêm trọng, chóng mặt và mất sự cân bằng, như các phản ứng phụ của phù não ở độ cao cao. "Những ngọn núi cao nhất trên thế giới thật đẹp nhưng có thể đẩy chúng ta tới sự điên rồ", Hermann Brugger, Giám đốc Viện Y học Khẩn cấp Miền núi tại Eurac Research, cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã trích dẫn ví dụ về người leo núi Jeremy Windsor khi leo lên Mount Everest năm 2008. Một mình ở độ cao 27.000 feet, anh gặp một người khác, tên là Jimmy, người đã đưa ra lời động viên và đi cùng anh ta trước khi biến mất không một dấu vết.

"Trong nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi thấy rằng có một nhóm các triệu chứng hoàn toàn là chứng loạn thần kinh thực sự có liên quan đến độ cao bao gồm chứng phù não ở độ cao cao, mất nước, nhiễm trùng hoặc các bệnh hữu cơ khác", Brugger nói. Bệnh tâm thần phân liệt ở độ cao có thể xảy ra ở độ cao trên 7.000 mét so với mực nước biển.

Các nhà nghiên cứu chỉ có thể suy đoán về các nguyên nhân gây ra chứng này gồm: có thể các yếu tố như thiếu hụt oxy, tâm lý cô lập hoàn cảnh hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân và giai đoạn sưng đầu ở một số khu vực nhất định của não có thể là những yếu tố kích thích cho bệnh tâm thần.

Các triệu chứng này biến mất hoàn toàn ngay khi người leo núi rời khỏi khu vực nguy hiểm và xuống núi và dường như không có thiệt hại gì.

Katharina Hufner từ Đại học Innsbruck cho biết: “Hội chứng này làm tăng nguy cơ tai nạn”. Brugger nói: "Điều cực kỳ quan trọng là những người leo núi cực đoan phải nhận thức đầy đủ về những hiện tượng tạm thời này”.

Các nhà nghiên cứu dự định hợp tác với các bác sĩ Nepal bằng cách tiến hành điều tra thêm ở dãy Himalaya. Họ hy vọng sẽ thống kê được tần suất bệnh này xảy ra khi leo núi.

Xem thêm:

Thứ Ba, 16/01/2018 17:28
31 👨 1.424
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ