Hệ thống dựa trên AI được thiết kế để phát hiện những kẻ săn trộm

Những kẻ săn bắt thường đi săn vào ban đêm, đó là lý do tại sao máy ảnh hồng ngoại gắn trên máy bay không người lái được sử dụng để phát hiện ra chúng. Vấn đề là, vì cả kẻ săn trộm và động vật đều phát ra hơi nóng, nên rất khó nhận diện chính xác. Các nhà khoa học thuộc Đại học Nam California đang làm cho việc này trở nên dễ dàng hơn nhờ sử dụng trí thông minh nhân tạo trên hệ thống gọi là SPOT.

Thông thường, nhân viên bảo vệ thú rừng phải ngủ đêm với laptop tại các trạm bảo vệ, theo dõi các video hồng ngoại được truyền về trực tiếp từ máy bay không người lái. Khi các đốm phát nhiệt xuất hiện trên màn hình, họ phải xác định xem đó là con người hay thú rừng, nhưng điều này không dễ dàng.

Đó là lý do mà SOPT được tạo. SPOT là từ viết tắt của Systematic POacher deTector, một hệ thống thuật toán được phát triển bởi nhóm nghiên cứu do tiến sĩ khoa học máy tính Elizabeth Bondi thực hiện.

Hệ thống dựa trên AI được thiết kế để phát hiện những kẻ săn trộm

Các nhà nghiên cứu bắt đầu bằng cách tích hợp các nhãn kỹ thuật số 180.000 con người và động vật trong các video hồng ngoại. Sử dụng tập dữ liệu đó và tạo ra một phiên bản sửa đổi của thuật toán deep learning hiện có, được gọi là Faster RCNN, sau đó họ đã dạy máy tính làm thế nào để phân biệt giữa hai loại hình ảnh kẻ trộm và động vật. Mặc dù thuật toán hệ thống có thể nhận diện chính xác, nhưng mất 10 giây để xử lý từng hình ảnh, tuy nhiên thời lượng này quá dài.

Với ý nghĩ đó, nhóm đã thay đổi thuật toán để nó có thể làm việc với nền tảng điện toán đám mây của Microsoft Azure. Sử dụng thời gian xử lý nhanh hơn của Azure, SPOT hiện có thể nhận diện kẻ săn trộm chính xác chỉ trong khoảng ba phần mười giây.

Các kế hoạch hiện nay đòi hỏi phải có sự triển khai rộng rãi công nghệ trên khắp Botswana. Một hệ thống khác dựa trên trí tuệ nhân tạo đã được phát triển bởi Neurala.

Xem thêm:

Thứ Tư, 28/03/2018 15:33
31 👨 382
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)