Apple dự định sản xuất chip 5 nanomet vào năm 2020, chip 3 nanomet vào năm 2022

Nhà sản xuất chip Apple TSMC đã công bố sẽ chế chip 5 nanomet đầu tiên ở Đài Loan, hứa hẹn rằng các chip 5 nanomet sẽ được bán vào năm 2020, với chip 3 nanomet được lên kế hoạch ra mắt bán vào năm 2022.

Các bộ chip vi xử lý mới sẽ đảm bảo rằng các điện thoại thông minh tương lai sẽ tiếp tục thu nhỏ kích thước lại trong khi vẫn mang lại hiệu suất cao và tuổi thọ pin sẽ bền vững hơn các mô hình ngày nay.

Lần đầu tiên, công bố trong mô hình vật lý của IBM và Samsung vào tháng 6 năm ngoái, quá trình sản xuất chip 5 nanomet có thể ép 30 tỷ bóng bán dẫn - các thiết bị chuyển mạch kỹ thuật số - thành những con chip có kích thước bằng móng tay, tăng gấp đôi hoặc gấp ba lần số lượng bóng bán dẫn của các chip 10 nanomet. Quy trình chế tạo chip 5 nanomet của TSMC sử dụng công nghệ in thạch quyển cực tím cực kỳ tinh vi, đòi hỏi một loại laser siêu tốt, đắt tiền, vừa mới được đưa vào thực tiễn.

Apple dự định sản xuất chip 5 nanomet vào năm 2020, chip 3 nanomet vào năm 2022

Các bóng bán dẫn nhỏ hơn, có mật độ cao hơn cho phép các nhà chế tạo chip lựa chọn giữa hiệu năng nhanh hơn, tuổi thọ pin dài hơn, hoặc sự cân bằng về tốc độ và cải thiện độ dẻo dai của pin. Một chip 5 nanomet có hiệu quả về mặt điện năng hơn 4 lần so với một chip 10 nanomet, trong khi hiệu suất là tương đương, hoặc nhanh hơn 4 lần với cùng thời lượng pin.

Mặc dù có nhiều công ty sản xuất chip nhưng Intel, Samsung, TSMC là 3 cái tên dẫn đầu trong lĩnh vực này, họ tạo ra những chip được các thương hiệu điện tử hàng đầu sử dụng. Các nhà sản xuất chip có doanh thu bằng cách cung cấp hàng triệu bộ phận theo đúng tiến độ, nhưng khách hàng luôn yêu cầu những kỹ thuật chế tạo tiên tiến mà chỉ có các nhà sản xuất hàng đầu mới đủ khả năng đáp ứng. Không giống như TSMC, Samsung đã mắc kẹt ở quá trình sản xuất 7 nanomet, bước đệm giữa chip 10 nanomet và 5 nonamet và đã mất đi một phần doanh thu từ Qualcomm.

Việc sản xuất chip mới của TSMC sẽ có ba giai đoạn tăng tốc trong ba năm tới, cuối cùng là sản xuất ra hơn nửa tỷ chip 5 nanomet mỗi năm tại Công viên Khoa học Miền Nam Đài Loan, khi điện thoại thông minh 5G đang có nhu cầu dùng chip này ở tần suất cao điểm. Công ty này đang đầu tư hơn 17 tỷ đô la xây dựng nhà máy và 24 tỷ đô la dành chế tạo chip 5 nanomet và chip 3 nanomet cùng lúc.

Xem thêm:

Thứ Hai, 05/02/2018 17:44
31 👨 219
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ