5 thói quen là thủ phạm khiến máy tính của bạn chạy chậm như rùa

Máy tính của bạn càng ngày càng chậm

Sử dụng các chương trình diệt virus nặng, không dọn dẹp các tập tin tạm thời (File Temporary)... là những thủ phạm khiến máy tính của bạn ngày càng chậm.

Máy tính chậm

1. Không dọn dẹp các tập tin tạm thời (File Temporary)

File Temporary

Trên Windows có một thư mục hệ thống dành riêng để giữ các tập tin tạm thời (Temporary Files). Tập tin tạm thường được tạo ra như là một phần trung gian trong khi tập tin khác được tạo ra hoặc sửa đổi. Thư mục tập tin tạm có thể chứa dữ liệu tạm thời cần thiết cho một chương trình trong thời gian ngắn. Ngoài ra, chúng cũng chứa các tập tin đã tải về từ trình duyệt khi mở các trang web.

Bạn có thể xóa thư mục hệ thống lưu trữ các tập tin tạm thời này bằng cách sử dụng Disk Cleanup:

Trên Start Menu, bạn gõ Disk Cleanup vào khung Search.

Nếu đang sử dụng Windows XP, bạn có thể truy cập chương trình bằng cách vào Start > Accessories > System Tools > Disk Cleanup.

Disk Cleanup sẽ phân tích bộ nhớ trên ổ đĩa hệ thống (theo mặc định là ổ C:/) và thông báo xóa các file không cần thiết đi.
Chỉ cần click chọn Temporary Internet Files, Disk Cleanup sẽ tự động xóa các tập tin thạm thời trong ổ đĩa hệ thống của bạn.

Tuy nhiên nếu muốn xóa các tập tin tạm thời bằng tay, bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây: vào Start và nhập %temp%.

Với Windows XP, bạn nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở cửa sổ hộp thoại Run, sau đó nhập %temp% vào đó rồi nhấn Enter.

Dọn dẹp các tập tin tạm thời mỗi tháng 1 lần:

- Cải thiện tốc độ mạng Internet.

- Dọn sạch các phần mềm thường xuyên.

- Làm giảm nguy cơ bị virus tấn công - một trong những nguyên nhân khiến máy tính của bạn chạy chậm.

2. Không chạy Disk Defragmenter

 Disk Defragmenter

Một ổ đĩa có các tập tin bị sắp xếp rời rạc (fragment) trong quá trình truy xuất chắc chắn sẽ xảy ra nhiều vấn đề hơn.
Máy tính Windows của bạn không chỉ đơn thuần ghi đè lên tập tin gốc khi lưu dữ liệu (chẳng hạn như tài liệu Word hoặc Excel).

Thay vào đó, các tập tin sẽ được lưu vào những phần khác nhau của ổ đĩa. Sau một thời gian sử dụng, các khối thông tin trở nên phân tán (hay còn gọi là bị phân mảnh) và có thể làm chậm khả năng truy xuất của máy tính, đặc biệt làm bạn khó chịu khi muốn mở các tập tin một cách nhanh chóng.

Do đó, mỗi tháng bạn nên tiến hành thực hiện dồn đĩa để chống phân mảnh (defragment) 1 lần để mở và truy cập các tập tin một cách nhanh chóng.

Cảnh báo:

Nếu máy tính của bạn được trang bị ổ SSD, khi chạy Disk Defragmenter sẽ gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm. Do đó chỉ nên chạy Disk Defragmenter cho máy tính sử dụng ổ đĩa cứng HDD truyền thống và không nên thực hiện đối với máy tính trang bị ổ SSD.

Để truy cập Disk Defragmenter, vào Start và gõ Disk Defragmenter.

Trên hệ điều hành Windows XP, vào Start > Programs > Accessories > System Tools > Disk Defragmenter.

Lúc này trên màn hình sẽ xuất hiện một cửa sổ hiển thị vị trí các ổ đĩa trên máy tính và mặc định tự động chọn ổ đĩa hệ thống (thường được đặt tên là C:/).

Bạn có thể chọn nút Analyze để phân tích ổ đĩa, hiển thị tỷ lệ % sự phân mảnh hiện tại trên ổ cứng, hoặc chọn nút Optimize (hoặc Defragment) để bắt đầu chống phân mảnh.

Quá trình sắp xếp ổ đĩa cứng thường tốn rất nhiều thời gian. Nếu ổ cứng có dung lượng lớn hay đối với hệ thống đã sử dụng quá lâu khiến xuất hiện nhiều sự phân mảnh thì quá trình sẽ diễn ra rất lâu.

Sau khi quá trình sắp xếp ổ đĩa đã hoàn thành, tiến hành khởi động lại máy tính của bạn. Bạn sẽ cảm thấy sự khác biệt đáng kể về tốc độ khi mở và truy cập các tập tin, khi chơi game hay sử dụng các ứng dụng.

Ngoài ra trên các phiên bản Windows khác, bạn có thể truy cập Disk Defragment bằng cách: Vào Start > Program > Accessories > System Tools > System Information > + Components > + Storage > Disks.

System Information

3. Không điều chỉnh giao diện GUI

điều chỉnh giao diện GUI

Điều chỉnh giao diện GUI là một trong những giải pháp đơn giản và hiệu quả nhất để tăng tốc máy tính của bạn.

Để truy cập cài đặt giao diện GUI trên Windows XP, vào Start, kích chuột phải vào My Computer, chọn Properties > Advanced Tab > Performance.

Trên Windows 10, truy cập File Explorer, sau đó kích chuột phải vào This PC, chọn Properties > Advanced System Settings > Advanced Tab > Performance > OK.

Lúc này trên màn hình sẽ xuất hiện cửa sổ Performance Options. Click vào thẻ Visual Effects.

Tại đây có một số tùy chọn để bạn lựa chọn. Click chọn Best Performance rồi chọn OK.

4. Thiết lập nhiều chương trình, phần mềm trên Startup

Một số phần mềm sau khi bạn tải và cài đặt thường được tự động thêm vào danh sách Startup (chứa các chương trình tự chạy nền khi khởi động Windows).

Tuy nhiên trong số các chương trình, phần mềm này có một số phần mềm không cần thiết làm giảm đáng kể thời gian khởi động máy tính. Do đó bạn có thể truy cập Startup để tắt các chương trình, phần mềm không cần thiết trên Startup đi.

Để truy cập Startup trên Windows 10, bạn kích chuột phải vào thanh Taskbar rồi chọn Task Manager sau đó click vào thẻ Startup.

Trên Windows XP, bạn nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở hộp thoại Run, sau đó nhập msconfig rồi click chọn OK để mở System Configuration Tools. Tại cửa sổ System Configuration Tools, bạn click chọn thẻ Startup.

Để kích hoạt hoặc vô hiệu hóa chương trình, phần mềm trên Startup, bạn kích chuột phải vào tên chương trình, phần mềm đó rồi chọn Enable hoặc Disable.

5. Cài đặt các chương trình, ứng dụng diệt virus nặng

Windows Defender

Rất nhiều người dùng Windows đã cài đặt và sử dụng các phần mềm diệt virus để bảo vệ máy tính của họ không bị virus tấn công. Tuy nhiên các phần mềm, chương trình này khá nặng do đó khiến máy tính của bạn hoạt động chậm dần.

Với thiết kế đơn giản, yêu cầu cấu hình thấp và không ngừng cập nhật danh sách virus, Windows Defender là một trong những lựa chọn hàng đầu để chống lại sự tấn công của virus hiệu quả.

Trên Windows 8, Windows RT, Windows 8.1, Windows RT 8.1, và Windows 10, Windows Defender đã được cài đặt sẵn.

Trên các phiên bản Windows cũ hơn, bạn có thể tải phần mềm diệt virus Microsoft Security Essentials về máy và cài đặt.

Cài đặt và chạy phần mềm rồi chọn Quick hoặc Full Scan để quét máy tính của bạn.

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Chúc các bạn thành công!

Thứ Hai, 07/03/2016 07:52
31 👨 3.167
0 Bình luận
Sắp xếp theo