3 loại người lai như truyện thần thoại tồn tại trong thực tế

Trong thần thoại Hy Lạp, chimera là người lai thú nhưng trong khoa học chimera là người có hai bộ gen với chức năng riêng biệt. Có thể hiểu đơn giản, một số người có thể có 2 bộ DNA khác nhau. Hiện nay, khoa học đã phát hiện ra được 3 loại người lai điển hình trên con người.

Người lai từ trong bào thai

Trường hợp thứ nhất là khi phôi thai này hấp thụ luôn anh chị em song sinh của nó. Khi một trong hai phôi chết đi, một số tế bào của nó hòa lẫn với phôi còn lại, khiến bào thai phát triển mà có hai phân hệ tế bào, một của chính nó và một ngoại lai.

DNA

Những người này thường không biết rằng họ là chimera. Hồi năm 2002, một bệnh nhân tên Karen Keegan cần cấy ghép thận và phải xét nghiệm gen để giám định khả năng cho tạng của những người trong gia đình. Cô rất bất ngờ khi biết rằng dù đã mang nặng đẻ đau thì trên mặt sinh học, các con cô không hề có quan hệ huyết thống với mẹ. Lý do là vì Keegan là một chimera, nên cô có hai bộ gen trong tế bào máu.

Một người bình thường cũng có thể biến thành người lai

Bệnh nhân sau khi phẫu thuật ghép tủy để chữa bệnh máu trắng. Họ sẽ được diệt tủy hoàn toàn và nhận tủy từ một người khác. Tủy mới sinh ra tế bào gốc phát triển thành hồng cầu. Từ đó trở đi đến cuối đời, họ sống bằng máu có bộ gen khác biệt với toàn bộ các phần còn lại của cơ thể.

Có một vài trường hợp đặc biệt, bộ gen của người cho và người nhận có thể giống nhau những rất ít khi xảy ra. Việc tiếp máu cũng đưa tế bào ngoại lai vào nhưng chỉ trong tạm thời.

Nhiễm sắc thể dưới kính hiển vi
Nhiễm sắc thể dưới kính hiển vi

Người lai tạm thời

Trường hợp này khá quen thuộc với chúng ta, đó là phụ nữ có thai. Một phần tế bào từ thai sẽ vào máu và di chuyển tới một số bộ phận khác trên cơ thể. Điều này xảy ra với hầu hết phụ nữ trong thai kỳ.

Năm 2015, một nghiên cứu trên 26 phụ nữ mang thai bé trai cho thấy thận, gan, lách, tim, phổi và cả não của họ đều chứa tế bào từ thai, tế bào chứa sắc thể Y quyết định giới nam.

Trong vài trường hợp, các tế bào trên có thể nằm trong cơ thể phụ nữ vài năm hay hơn thế. Giám định não của 59 phụ nữ từ 32 tới 101 tuổi cho thấy 63% trong số đó có DNA nam giới trong não, người cao tuổi nhất có tế bào thai trong não đã 94 tuổi.

Thứ Hai, 15/08/2016 15:16
31 👨 486
0 Bình luận
Sắp xếp theo