3 cách đơn giản loại bỏ mùi ẩm mốc cho khăn mặt, khăn tắm

Những chiếc khăn ẩm ướt đã qua sử dụng trong nhà bạn thường có mùi rất khó chịu, khiến chúng ta mỗi buổi sáng thức dậy không muốn đụng vào khăn mặt. Thông thường, tác nhân chính gây ra những mùi này là do nấm mốc phát triển sau quá trình sử dụng và chúng rất khó để khử sạch. Giặt khăn vài lần theo cách thông thường có thể khử bớt những mùi khó chịu nhưng không đủ mạnh để loại bỏ hoàn toàn mùi ẩm mốc. Do đó, bạn có thể tham khảo 3 cách đơn giản dưới đây để loại bỏ sạch mùi ẩm mốc trên khăn mặt và khăn lau bằng các chất tẩy rửa có sẵn trong nhà.

Phương pháp 1: Giặt khăn với giấm và bột nở baking soda

1. Giặt khăn

Giặt khăn

Cho những chiếc khăn có mùi ẩm mốc khó chịu vào máy giặt, bắt đầu bật chế độ giặt nước nóng nhất, thêm một nắp giấm trắng và một nắp bột nở baking soda.

  • Không cần cho thêm bột giặt hay nước xả làm mềm vải.
  • Có thể giặt khăn với chỉ giấm hoặc bột nở baking soda nếu bạn có một trong hai chất này.

2. Ngâm khăn trong máy giặt

Ngâm khăn trong máy giặt

Bấm nút ngừng máy giặt khi khăn đã được quay và giũ đều. Sau đó, ngâm khăn với ngấm dung dịch giấm và bột nở baking soda trong một giờ đồng hồ. Sau một giờ, tiếp tục bật chế độ giặt đến khi kết thúc.

3. Cho thêm giấm và bột giặt

Cho thêm giấm và bột giặt

Tiếp theo, bạn cần phải giặt thêm một lần nữa. Lần này, bạn sẽ thêm một nắp giấm và loại bột giặt thường sử dụng hàng ngày. Cho vào máy giặt một lượng bột giặt như thông thường và giặt đến khi kết thúc quy trình, chọn chế độ giặt quay nhiều vòng.

  • Có thể chọn chế độ "extra spin cycle - quay nhiều vòng" nếu máy giặt nhà bạn có tính năng này hoặc bật máy chạy thêm một lần nữa sau khi vòng quay đầu tiên kết thúc.

4. Chuyển khăn sang sấy khô ngay sau khi giặt xong

Chuyển khăn sang sấy khô ngay sau khi giặt xong

Khi kết thúc lần giặt thứ hai, lấy khăn ra và bỏ vào máy sấy khô. Đặt chế độ nhiệt cao nhất và cho máy hoạt động đến khi khăn khô hoàn toàn. Sau đó, tiếp tục sấy lần thứ hai.

Phương pháp 2: Ngâm khăn trong nước nóng và bột giặt

1. Dùng 2/3 nắp dung dịch Oxiclean

Dùng 2/3 nắp dung dịch Oxiclean

Oxiclean là một hóa chất tẩy rửa được ưa chuộng dùng để tẩy vết bẩn trên quần áo. Sản phẩm này khi dùng sẽ sinh ra chất Hydrogen Peroxide hay Oxy già vì OxiClean có thành phần chính là Baking Soda và Hydrogen Peroxide. Trộn hỗn hợp 1 nắp OxiClean trong nước sạch theo tỉ lệ 1:1. Nếu cách giặt với giấm và bột nở baking soda không hiệu quả, bạn có thể thử ngâm khăn trong nước nóng cùng Oxiclean xem. Để bắt đầu, hãy đổ 2/3 nắp dung dịch Oxiclean vào chậu giặt lớn.

  • Nên đeo găng tay để bảo vệ tay của bạn khỏi dung dịch chất tẩy rửa.

2. Cho thêm nước nóng vào chậu giặt

Cho thêm nước nóng vào chậu giặt

Cho thêm nước nóng vào chậu giặt. Nếu nước từ vòi không đủ nóng, bạn có thể đun sôi nước và đổ vào chậu giặt. Nhẹ nhàng lắc chậu giặt qua lại để hòa tan Oxiclean vào nước khi đổ nước nóng vào chậu. Cẩn thận không để nước sánh ra ngoài chậu.

3. Cho khăn vào chậu

Cho khăn vào chậu

Sau khi đổ đầy một nửa chậu nước nóng, cho khăn tắm vào chậu. Hãy chắc chắn rằng bạn ngâm toàn bộ khăn ngập trong nước. Sau đó, ngâm khăn trong chậu trong vòng 48 giờ.

4. Giặt khăn trong máy giặt

Giặt khăn trong máy giặt

Sau khi hoàn tất bước ngâm khăn, lấy khăn ra khỏi chậu và vắt khô. Cho khăn vào máy giặt và bật chế độ nước nóng nhất, thêm bột giặt và nước xả vải vào. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho thêm Oxiclean vào máy giặt.

5. Sấy khô khăn

Sấy khô khăn

Chuyển khăn sang máy sấy khô ngay khi giặt xong. Chọn nhiệt độ cao để sấy đến khi khăn khô hoàn toàn. Khăn của bạn sẽ có mùi thơm như mới sau khi áp dụng phương pháp này.

  • Nếu mùi hôi không biến mất, rất có thể bạn cần phải thay khăn mới.

Phương pháp 3: Loại bỏ nấm mốc trong máy giặt

1. Kiểm tra máy giặt để chắc chắn không có hỏng hóc

Kiểm tra máy giặt để chắc chắn không có hỏng hóc

Nếu nước không được xả hết ra khỏi máy giặt sau mỗi lần giặt, mùi nấm mốc có thể phát sinh từ đó. Nước cũng có thể tích tụ đâu đó trong máy giặt mà bạn không biết. Trong trường hợp đó, bạn cần phải liên hệ thợ chuyên nghiệp để sửa chữa hoặc cân nhắc việc mua một chiếc máy giặt mới.

2. Lau chùi vòng đệm cao su trong máy giặt

Lau chùi vòng đệm cao su trong máy giặt

Đôi khi, đây chính là nguyên nhân gây ra mùi ẩm mốc cho những chiếc khăn của bạn. Vòng đệm cao su có tác dụng ngăn không cho nước rò rỉ ra ngoài khi máy giặt hoạt động. Tuy nhiên, việc lau chùi bộ phận này là một mẹo quan trọng để loại bỏ mùi ẩm mốc trong máy giặt. Bạn có thể lau chùi bằng xà phòng, giẻ lau, xịt chất tẩy nấm mốc hoặc sử dụng chất tẩy rửa có chứa 50% nước và 50% thuốc tẩy.

  • Có thể sử dụng một chiếc bàn chải cũ để lau sạch mọi ngóc ngách của chiếc vòng đệm cao su.
  • Hãy chắc rằng bạn đã lau chùi toàn bộ các ngóc ngách trên vòng đệm cao su của máy giặt. Bạn có thể sẽ phải lật ngược tấm vòng đệm cao su lên để làm sạch được những nếp gấp cao su nhỏ nhất.

3. Vệ sinh ngăn chứa xà phòng giặt

Vệ sinh ngăn chứa xà phòng giặt

Tháo ngăn chứa xà phòng ra khỏi máy giặt và lau chùi bằng xà phòng pha cùng với một chút nước rửa bát và nước. Lượng xà phòng còn sót lại và đọng trong ngăn chứa xà phòng cũng có thể khiến máy giặt của bạn có mùi khó chịu.

  • Nếu không thể tháo ngăn chứa xà phòng ra khỏi máy giặt, hãy cố gắng lau chùi phía trong ngăn chứa bằng giẻ hoặc que nhỏ.

4. Bật chế độ tự làm sạch

Bật chế độ tự làm sạch

Bật chế độ giặt lâu nhất, không có quần áo bên trong và với mức nước nóng nhất có thể. Nếu mùi ẩm mốc vẫn còn sau khi giặt, hãy chạy chế độ đó thêm một lần nữa. Mùi nấm mốc có thể được loại trừ sau một vài lần chạy. Bạn có thể thêm một trong những chất sau vào nước giặt:

  • 1 nắp chất tẩy
  • 1 nắp bột nở baking soda
  • 1/2 nắp bột enzim rửa bát
  • 1/2 nắp chất tẩy rửa công nghiệp
  • 1 nắp giấm

5. Tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp

Tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp

Nếu các phương pháp trên không thể loại bỏ được mùi ẩm mốc, bạn có thể phải gọi nhân viên bảo trì chuyên nghiệp đến kiểm tra máy giặt. Có thể nấm mốc xuất hiện đằng sau lồng máy giặt hoặc do tắc đường ống hoặc lưới lọc chẳng hạn.

  • Một thợ sửa chữa có kinh nghiệm có thể phán đoán được vấn đề mà máy giặt gặp phải và hơn nữa, có thể phải tháo máy giặt ra để tìm nguyên nhân nếu cần.

6. Sử dụng các biện pháp ngăn ngừa mùi ẩm mốc

Sử dụng các biện pháp ngăn ngừa mùi ẩm mốc

Một khi đã tìm ra được nguyên nhân gây mùi khó chịu, hãy có những biện pháp ngăn ngừa để đảm bảo rằng nấm mốc sẽ không gia tăng nữa. Bạn có thể tham khảo những cách sau:

  • Để khô máy giặt. Hãy mở cửa máy giặt khi không sử dụng. Tuy nhiên cũng nên cẩn thận tránh để vật nuôi hoặc trẻ em bị mắc kẹt trong máy.
  • Sử dụng chất giặt tẩy đúng cách. Hãy sử dụng chất tẩy rửa tạo ít xà phòng, điều này sẽ giúp máy giặt hoạt động hiệu quả hơn. Bột giặt thường tạo ít bọt hơn các loại nước giặt. Bên cạnh đó, đừng cho quá nhiều chất tẩy rửa so với mức thông thường. Đôi khi cho ít chất tẩy rửa, bột giặt còn giúp quần áo sạch hơn.
  • Tránh sử dụng chất làm mềm vải. Các chất làm mềm vải thường ở dạng lỏng và thường bị ứ đọng trong ngăn chứa, tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển. Thay vì sử dụng các chất làm mềm vải dạng lỏng, hãy sử dụng bóng giặt để quần áo mềm hơn.
  • Làm khô vòng đệm cao su. Dùng giẻ lau toàn bộ xung quanh và các rãnh bên trong vòng đệm cao su. Tốt nhất là nên lau vòng đệm cao su sau mỗi lần giặt. Nếu không có điều kiện vệ sinh vòng đệm cao su sau mỗi lần giặt, bạn nên vệ sinh chúng hàng tuần để loại bỏ nấm mốc.
  • Tẩy rửa định kỳ. Đặt chế độ nước nóng và tẩy rửa máy giặt định kỳ mỗi tháng một lần. Đây là dịp để khử trùng cho máy giặt, cũng như giặt những đồ dày và nặng như quần áo lao động hay những chiếc khăn cáu bẩn.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 22/03/2017 16:53
43 👨 6.453
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt