15 câu hỏi phỏng vấn lập trình viên thường gặp và gợi ý trả lời

Dưới đây là bộ câu hỏi phỏng vấn lập trình viên thường được các nhà tuyển dụng sử dụng và gợi ý trả lời, mời các bạn tham khảo để đạt được kết quả tốt nhất trong buổi phỏng vấn.

Câu 1: Anh/chị hãy giới thiệu đôi chút về bản thân mình?

Đây là câu hỏi phỏng vấn đầu tiên mà bạn sẽ gặp phải dù xin việc ở bất kỳ vị trí nào. Hãy dành 2 phút để giới thiệu ngắn gọn các thông tin cá nhân như họ tên, tuổi, trường theo học và công việc hiện tại… với nhà tuyển dụng.

Câu 2: Lý do anh/chị lại nghỉ việc ở công ty cũ?

Đây là câu hỏi không thể thiếu đối với những bạn ứng viên đã có kinh nghiệm làm việc ở một công ty nào đó. Để có thể đưa ra câu trả lời khéo léo, bạn có thể tham khảo trong bài viết “Cách trả lời khéo léo cho câu hỏi: Tại sao bạn nghỉ việc?”.

Câu 3: Bạn sử dụng thành thạo công cụ lập trình nào?

Hãy dựa vào vị trí của nhà tuyển dụng để đưa ra câu trả lời phù hợp, tất nhiên bạn phải thực sự sử dụng thành thạo công cụ lập trình đó.

Câu 4: Khả năng phối hợp với đội Tester của bạn tốt không?

Developer và Tester là 2 đội cực kỳ quan trọng đối với các công ty sản xuất phần mềm. Lập trình viên và các tester cần có sự phối hợp chặt chẽ với nhau để tạo ra một sản phẩm đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng.

Câu 5: Bạn thường sử dụng công cụ quản lý mã nguồn nào?

Đây là câu hỏi được nhà tuyển dụng quan tâm khi tuyển lập trình viên IT. Nếu công cụ bạn sử dụng giống với công ty họ đang dùng thì quá trình làm quen với công việc mới sau khi trúng tuyển sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Bạn nên trả lời công cụ bạn am hiểu nhất dù nó không đúng với công cụ công ty họ đang sử dụng, vì nhà tuyển dụng sẽ hỏi sâu hơn về nó.

Câu 6: Bạn đã từng sử dụng Visual Studio hay chưa?

Bạn nên ôn lại một số tính năng bậc của phần mềm để đề phòng nhà tuyển dụng hỏi chuyên sâu về phần mềm này. Nếu không, với câu hỏi này, bạn chỉ cần trả lời có hoặc không.

Câu 7: Sự khác nhau giữa câu lệnh Delete và Truncate trong Database?

DELETE là câu lệnh giúp chúng ta xóa các bản ghi, nhưng chúng chưa thực sự biến mất hoàn toàn. Khi cần thiết, chúng ta vẫn có thể phục hồi lại nó.

Lệnh TRUNCATE giúp phân bổ lại các dữ liệu nhưng sau thực hiện lệnh này dữ liệu đó sẽ bị xóa bỏ hoàn toàn ngay.

Phỏng vấn lập trình viên. Ảnh minh họa: Internet.
Phỏng vấn lập trình viên. Ảnh minh họa: Internet.

Câu 8: Rủi ro của việc sử dụng Excel Spreadsheet và Data Access để mà quản lý công việc là gì? Bạn có đề xuất như thế nào?

Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng test xem bạn có kỹ năng đánh giá vấn đề và cập nhật những xu hướng mới hay không?

Để trả lời tốt câu hỏi này, bạn hãy ôn lại các kiến thức chuyên môn, cách vận hành và phân tích tổng hợp các phần mềm quản lý mà các doanh nghiệp thường sử dụng.

Câu 9: Phân biệt optimistic locking và pessimistic locking như thế nào?

Với câu hỏi này, bạn có thể nêu ra điểm khác biệt của mỗi cơ chế. Với optimistic locking, các giao dịch có thể được phép hoàn thành mà không gây ảnh hưởng đến nhau. Còn pessimistic locking an toàn tuyệt đối, nhưng vẫn còn một số nhược điểm. Tùy từng ứng dụng mà chúng ta sử dụng đồng thời hai cơ chế này sao cho hợp lý và dễ sử dụng nhất.

Câu 10: Bạn đã đọc những gì từ các trang web hay blog về ngành?

Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng đánh giá niềm đam mê trong lĩnh vực này của bạn ở mức độ nào, bạn có nắm bắt được các xu hướng hoặc công nghệ tiên tiến không? Vì vậy, hãy đưa ra những Blog hay website mà bạn thường xuyên truy cập để cho nhà tuyển dụng thấy bạn thực sự yêu công việc của mình.

Câu 11: Bạn làm gì để đảm bảo chất lượng cho sản phẩm mà bạn Code ra?

Hãy đưa ra các tiêu chí để đảm bảo chất lượng cho sản phẩm mà bạn đã code ra như: mức độ đáp ứng được yêu cầu đã đề ra, không có lỗi, dễ sửa, dễ test, trải nghiệm tốt...

Câu 12: Dự án gần đây của bạn là gì và vị trí của bạn trong dự án đó?

Hãy trả lời một cách trung thực nhất về các dự án bạn đã xây dựng hoặc tham gia về tên, mục đích của dự án, nó đã thành công ở mức độ nào, bạn đã xây dựng kế hoạch để thực hiện nó ra sao và bạn thu được thành quả gì sau đó.

Câu 13: Bạn có thể làm việc theo mô hình phát triển phần mềm Agile?

Agile chỉ là một mô hình phương pháp tồn tại lý thuyết bởi để có thể làm việc theo mô hình này cần thời gian đầu tư và tốn nhiều công sức phân tích.

Do vậy, nếu bạn chưa làm việc theo mô hình phát triển web này, thì có thể nói về tính khả thi và nhược điểm của nó.

Câu 14: Anh/chị có thể sử dụng Tool được Build một cách tự động nào chưa?

Đối với một lập trình viên công nghệ hiện nay, một trong những tính năng bắt buộc là làm việc với các tool được tự động hóa, giúp không cần tốn quá nhiều giai đoạn thủ công, để hoàn thiện một sản phẩm phần mềm.

Câu 15: Khi Tester báo cáo những Bug vô lý, bạn sẽ phản ứng như thế nào?

Bạn có thể nói với nhà tuyển dụng rằng, mình sẽ thật bình tĩnh để xem xét và phân tích về nguyên nhân đồng thời sẽ từ chối các Bug vô lý đấy. Bạn sẽ nói rõ nguyên nhân với các tester để cùng nhau giải quyết vấn đề.

Chủ Nhật, 12/01/2020 21:20
31 👨 2.455
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc