14 nghìn người dùng Gmail bị tin tặc tấn công

Mới đây, nhóm phân tích các mối đe dọa của Google (Google’s Threat Analysis Group - TAG) đã đưa ra cảnh báo về việc nhóm APT28 đang thực hiện cuộc tấn công nhắm đến email của hàng chục nghìn người dùng.

Mục tiêu tấn công của nhóm này là các cá nhân, như nhà hoạt động chính trị, nhà báo, quan chức chính phủ hoặc những người làm việc trong các cơ quan an ninh quốc gia.

Gmail

APT28 là một nhóm hacker liên quan đến Nga. Nhóm này còn có tên gọi khác là Fancy Bear, hoạt động từ năm 2014 và được biết đến rộng rãi sau các cáo buộc về việc làm sai lệch thông tin bầu cử tại Mỹ.

Shane Huntley, trưởng nhóm TAG cho biết, một trong những phương thức tấn công của nhóm này là email lừa đảo. Tin tặc gửi email đến người dùng mục tiêu, và lừa họ cung cấp mật khẩu đăng nhập tài khoản rồi đánh cắp.

Google có cơ chế phát hiện và gửi cảnh báo cho người dùng trước hình thức tấn công qua email lừa đảo này. Các email lừa đảo được phát hiện sẽ được đưa vào mục spam và không xuất hiện trong hộp thư đến của người dùng.

Và trong tháng 9 vừa qua, có tới hơn 14 nghìn cảnh báo về Fancy Bear, chiếm 86% tổng số cảnh báo mà Google đã gửi đến người dùng Gmail.

Google cũng cho biết, họ đang gửi 10 nghìn khóa bảo mật nằm trong chương trình Bảo vệ nâng cao (Advanced Protection Program - APP) đến những người dùng mức độ rủi ro bảo mật cao. Đây là phiên bản được thiết kế riêng cho những người có nguy cơ cao bị tấn công, như quan chức, nhà báo, nhà hoạt động chính trị.

Thứ Hai, 11/10/2021 09:03
51 👨 2.954
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ