iPhone lọt top 10 phát minh công nghệ thay đổi thế giới

Dưới đây là những phát minh công nghệ đã thay đổi cuộc sống chúng ta.

Hệ nhị phân (hệ cơ số 2)

Hệ số nhị phân
Ảnh: How-To Geek.

Đây là hệ đếm đơn giản nhất chỉ có 2 chữ số gồm 0 và 1. Năm 1946, hệ nhị phân được áp dụng lần đầu trên chiếc máy tính ENIAC (Electronic Numerical Intergrator and Computer) và đến nay đã trở thành nền tảng của hầu hết cấu trúc máy tính.

Bóng bán dẫn (transistor)

Bóng bán dẫn
Ảnh: Julian Trubin.

Đây là thành phần chính trong chip xử lý - “bộ não” của nhiều sản phẩm công nghệ, điện tử ngày nay. Bóng bán dẫn được phát minh vào năm 1947 bởi William Shockley, John Bardeen và Walter Brattain.

Máy tính cá nhân (PC)

Máy tính cá nhân
Ảnh: Old School Gamer Magazine.

Chiếc máy tính đa năng đầu tiên được tạo ra năm 1947, đó là một cỗ máy khổng lồ. Đến thập niên 1970, những chiếc máy tính cá nhân ra đời và có kích thước nhỏ gọn, phục vụ xử lý văn bản hay viết chương trình. Với sự bùng nổ của Internet, máy tính cá nhân đã trở thành công nghệ cách mạng góp phần thay đổi thế giới.

Camera kỹ thuật số

Camera kỹ thuật số
Ảnh: Ridble.

Kỹ sư Steve Sasson của Kodak tạo ra camera kỹ thuật số vào năm 1975. Khi đó, nó có kích thước bằng hộp bánh mì, để chụp một bức ảnh đen trắng 0,01 MP và lưu vào băng cassette cần tới 23 giây.

Đến năm 1991, Kodak cho ra mắt camera kỹ thuật số Digital Camera System có cảm biến 1,3 MP và giá bán lên tới 20.000 USD. Camera kỹ thuật số đầu tiên cho người dùng phổ thông là Apple QuickTake, có giá dưới 1.000 USD. Camera kỹ thuật số là phụ kiện quen thuộc giúp mọi người lưu giữ những khoảnh khắc quý giá, trước khi smartphone phổ biến.

Internet (còn gọi là World Wide Web)

Internet
Ảnh: Ambito.

Internet ra đời vào năm 1990 mang đến nguồn thông tin gần như vô hạn trong mọi lĩnh vực, đã thay đổi cuộc sống mọi người. Ngoài ra, Internet còn cung cấp dịch vụ nhắn tin, gọi điện từ khắp nơi trên thế giới thay đổi cách chúng ta giao tiếp.

Hệ thống định vị toàn cầu (GPS)

Hệ thống định vị toàn cầu (GPS)
Ảnh: Nikkei Asian Review.

Ban đầu GPS được phát triển để sử dụng trong Quân đội Mỹ, sau đó trở thành công nghệ thương mại trên toàn thế giới. Từ thập niên 1990, những thiết bị GPS đầu tiên cho người dùng đã xuất hiện, chủ yếu dùng để điều hướng trong ôtô.

Vào những năm 2000, khi thiết bị di động, các dịch vụ điều hướng như Google Maps phổ biến, GPS đã trở thành công nghệ quen thuộc với mọi người.

Kính viễn vọng Hubble

Kính viễn vọng Hubble
Ảnh: New Scientist.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phóng kính viễn vọng Hubble lên không gian bằng tàu con thoi Discovery vào ngày 24/4/1990, giúp nhân loại quan sát vũ trụ bao la một cách chi tiết và rõ nét hơn.

Tin nhắn văn bản (SMS)

Tin nhắn văn bản
Ảnh: ABC.

Vào ngày 3/12/1992, tin nhắn văn bản đầu tiên được gửi đi, khởi đầu cho một hình thức giao tiếp mới. SMS với ưu điểm giá rẻ và nhanh chóng đã trở thành công cụ liên lạc phổ biến trên thế giới.

Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS)

Trạm vũ trụ quốc tế
Ảnh: NASA.

ISS được khởi công từ năm 1998, là nỗ lực chung của 5 cơ quan vũ trụ đến từ Mỹ, Nga, Nhật Bản, Canada và châu Âu. ISS đón chào con người đầu tiên vào năm 2000 và cho tới nay đã có hơn 200 người từ 18 quốc gia đã đặt chân lên ISS.

iPhone

iPhone
Ảnh: ABC.

Ra đời năm 2007, thiết kế, hệ điều hành, những công cụ mà iPhone mang lại đã thay đổi hoàn toàn ngành điện thoại. Dựa trên thiết kế của iPhone, những chiếc smartphone ra đời sau đó đã trở thành công cụ giúp mọi người tiếp cận với Internet, chụp ảnh mọi lúc mọi nơi. Những trò chơi đầu tiên trên iPhone đã mở đường phát triển cho ngành công nghiệp game di động trị giá hàng tỷ USD.

Thứ Bảy, 10/10/2020 08:11
52 👨 1.270
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ