10 ứng dụng cần xóa ngay nếu không muốn tài khoản ngân hàng, Facebook bị chiếm đoạt.

Các chuyên gia an ninh mạng tại Dr. Web mới đây đã đưa ra cảnh báo với người dùng về việc cần kiểm tra và gỡ bỏ cài đặt càng sớm càng tốt một số ứng dụng độc hại có khả năng đánh cắp tài khoản ngân hàng, Facebook của người dùng.

Danh sách 10 ứng dụng độc hại được khuyến cáo nên xóa bỏ này bao gồm: Up Your Mobile, Morph Faces, Power Photo Studio, Launcher iOS 15, Adorn Photo Pro, Chain Reaction, TOH, Invest Gaz Incomes, Gazprom Invest và Gaz Investor.

2 trong số các ứng dụng Android lừa đảo và trộm tiền của khách hàng.
2 trong số các ứng dụng Android lừa đảo và trộm tiền của khách hàng.

Các chuyên gia bảo mật, các ứng dụng độc hại này có tên gọi rất chung chung, mang vỏ bọc là một công cụ giúp người dùng điều hướng và chỉ đường.

Phần lớn các ứng dụng này được phát triển với mục đích là đánh cắp tiền từ tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, tiền điện tử của người dùng. Chúng sử dụng nhiều chiêu trò lừa đảo khác nhau để đánh lừa người dùng.

Khi tải về và cài đặt, các ứng dụng này sẽ tự động đăng ký các gói dịch vụ bằng tài khoản viễn thông. Điều này khiến người dùng sẽ phải chi trả vài USD mỗi tuần dù gần như không được hưởng lợi gì từ các đăng ký này.

Ngoài ra, các ứng dụng này còn cố gắng đánh cắp thông tin cá nhân, mật khẩu, số điện thoại và thậm chí cả tài khoản Facebook của người dùng. Hiện vẫn chưa thể ước tính số lượng người dùng bị mất tài khoản Facebook vì các ứng dụng này.

Top Navigation là một trong số ứng dụng lừa đảo này, điều đặc biệt là ứng dụng này từng đứng thứ năm trong bảng xếp hạng tải nhiều tại Việt Nam trước khi bị phát hiện và bị xóa bỏ trên Google Play. Tại Việt Nam, sau khi tải Top Navigation, người dùng sẽ phải nhập số điện thoại để bắt đầu sử dụng. Nhưng sau đó, người dùng sẽ được chuyển hướng sang phần mềm nhắn tin gửi tới tổng đài 1266, với 3.000 đồng mỗi tin nhắn. Nếu người dùng không hủy dịch vụ này, nó sẽ tự động gia hạn sau mỗi ngày. Để hủy, họ cũng mất số tiền tương tự.

Vì vậy, nếu thấy một trong số các ứng dụng độc hại trên trong thiết bị Android, người dùng cần xóa ngay lập tức.

Thứ Hai, 21/03/2022 17:29
51 👨 3.404
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ