Mới mua lại Giphy được hơn một năm, Facebook (Meta) đã bị yêu cầu phải bán ngay

Tháng 5 năm 2020, Facebook (hay bây giờ là Meta) đã bất ngờ tuyên bố chính thức hoàn thất thương vụ mua lại Giphy - nền tảng chia sẻ ảnh động GIF và nhãn dán hoạt hình trực tuyến phổ biến nhất thế giới. Điều này đã mở đường cho việc các nội dung từ Giphy được tích hợp, chia sẻ và chỉnh sửa dễ dàng trên tất cả các nền tảng của công ty, bao gồm Facebook, Messenger, WhatsApp và Instagram.

Tuy nhiên, đó cũng chính là nguồn cơn của rắc rối mà Mark Zuckerberg và các cộng sự đang gặp phải. Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA) của Vương quốc Anh hôm 30.11 đã gửi công văn yêu cầu chủ sở hữu Facebook là Meta phải nhanh chóng bán nền tảng chia sẻ hình ảnh động Giphy, trong nỗ lực tăng cường quy định quản lý đối với lĩnh vực này.

Chuyện là CMA lo ngại rằng việc nền tảng chia sẻ ảnh động lớn nhất thế giới nằm trong tay trang mạng xã hội phổ biến nhất thế giới sẽ làm giảm tính cạnh tranh giữa những nền tảng truyền thông xã hội khác nói chung. CMA cho biết Facebook, WhatsApp và Instagram của Meta hiện chiếm 73% quy thời gian mà người dân Anh dành cho mạng xã hội. Do đó, việc sở hữu cả Giphy của Meta có thể hạn chế quyền truy cập của các nền tảng khác vào Giphy GIF, và cuối cùng là thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập hơn đến các nền tảng do Meta sở hữu, dẫn đến cạnh tranh thiếu công bằng.

Giphy

Mặc dù có thể Meta không hạn chế quyền truy cập vào Giphy GIF, nhưng CMA lo lắng rằng trong tương lai, công ty hoàn toàn có thể thay đổi điều khoản dịch vụ để các nền tảng khác như TikTok, Twitter hay Snapchat sẽ buộc phải cung cấp nhiều dữ liệu người dùng hơn để truy cập vào kho ảnh động Giphy.

Một khía cạnh khác mà CMA chỉ ra là các dịch vụ quảng cáo sáng tạo do Giphy ra mắt tại Mỹ trước khi được Meta mua lại có thể đã được mở rộng sang một số thị trường khác như Anh. Meta đang là công ty thống trị trong không gian quảng cáo và động thái này có vẻ như sẽ góp phần hạn chế tính cạnh tranh trên thị trường.

Nói về vấn đề này, ông Stuart McIntosh, Chủ tịch nhóm điều tra độc lập thuộc CMA, cho biết:

“Mối quan hệ ràng buộc giữa Facebook và Giphy đã loại bỏ một số đối thủ tiềm năng trong thị trường quảng cáo hiển thị hình ảnh.

Nếu không có hành động ngăn chặn, Facebook sẽ tăng đáng kể sức mạnh của mình trên mạng xã hội hơn nữa, thông qua việc kiểm soát quyền truy cập của đối thủ cạnh tranh vào Giphy GIF.

ằng cách yêu cầu Facebook bán Giphy, chúng tôi đang bảo vệ hàng triệu người dùng mạng xã hội và thúc đẩy cạnh tranh, đổi mới trong quảng cáo kỹ thuật số".

Cũng theo CMA, việc Facebook chấm dứt các dịch vụ quảng cáo của Giphy tại thời điểm sáp nhập là điều đặc biệt cần lưu tâm, khi công ty này hiện kiểm soát tới gần một nửa thị trường quảng cáo hình ảnh hiển thị tại Anh, tương đương giá trị khoảng 7 tỷ bảng (9 tỷ USD)

Về phần mình, Meta đương nhiên không đồng ý với quyết định này và tuyên bố sẽ “kháng cáo”. Được biết, giá trị thương vụ mua lại Giphy mà Meta công khai với giới truyền thông rơi vào khoảng 400 triệu USD.

Thứ Ba, 07/12/2021 23:17
52 👨 625
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ