Windows update liên tục, tại sao vậy?

Windows Update là một phần quan trọng của trải nghiệm Windows. Nhưng chúng có thể gây phiền nhiễu vì nhiều lý do, trong đó lớn nhất có lẽ là tần suất cập nhật quá thường xuyên.

Mặc dù cập nhật Windows là một điều tốt, nhưng tần suất của các bản cập nhật này đôi khi có thể quá cao. Chúng cũng có thể thường xuyên làm phiền quy trình làm việc của bạn thông qua việc yêu cầu khởi động lại.

Hãy xem lý do tại sao Windows cập nhật nhiều như vậy và bạn có thể ngăn chặn việc đó như thế nào.

Tại sao Windows cập nhật nhiều như vậy?

Microsoft đã thay đổi cách xử lý với Windows bằng việc phát hành Windows 10. Trước Windows 10, các phiên bản Windows như Windows 7 và 8 được coi là các giải pháp riêng biệt.

Bắt đầu với Windows 10, Microsoft duy trì Windows như một dịch vụ. Công ty thậm chí còn gọi Windows 10 là "phiên bản Windows cuối cùng". Điều này có nghĩa là sẽ không có phiên bản Windows mới mà chỉ có các bản cập nhật mới. Nhưng, như chúng ta đã biết, Microsoft đã phát hành một phiên bản Windows mới: Windows 11.

Lý do khiến Windows cập nhật thường xuyên là do Microsoft cần cung cấp cho Windows các bản cập nhật tính năng mới, sửa lỗi, cập nhật driver, cập nhật định nghĩa Window Defender, v.v…

Tuy nhiên, những cập nhật này không phải ngẫu nhiên và tuân theo một lịch trình. Biết được lịch trình này có thể giúp bạn hiểu lý do tại sao bạn đang cài đặt một bản cập nhật Windows nhất định và liệu bạn có thể trì hoãn nó hay không.

Lịch trình cập nhật Windows 10 và Windows 11

Một phụ nữ sử dụng PC Windows

Khi Microsoft phát hành Windows 10 vào năm 2015, nó tuân theo lịch trình hai bản cập nhật tính năng mỗi năm và một bản cập nhật tích lũy vào thứ Ba thứ hai hàng tháng. Ngoài ra, còn có các bản cập nhật định nghĩa Defender không liên tục, bản sửa lỗi bảo mật và bản cập nhật driver.

Mọi thứ có một chút khác biệt khi bắt đầu với Windows 10 phiên bản 21H2. Windows 10 hiện chỉ nhận được một bản cập nhật tính năng mỗi năm mà Microsoft sẽ hỗ trợ trong 18 hoặc 30 tháng và các bản cập nhật tích lũy/chất lượng hàng tháng.

Windows 11 cũng tuân theo một lịch trình cập nhật tương tự như Windows 10. Có một bản cập nhật tính năng hàng năm mà Microsoft hứa hẹn sẽ hỗ trợ trong 24 tháng cho các phiên bản Home và Pro, kèm theo các bản cập nhật chất lượng hàng tháng. Thời gian hỗ trợ cho phiên bản Enterprise và Education kéo dài đến 36 tháng.

Tần suất cập nhật Windows Defender, cập nhật driver và sửa lỗi

Bảng cập nhật Windows

Windows kiểm tra các bản cập nhật mỗi ngày một lần, vào những khung giờ không cố định, để tìm kiếm các bản cập nhật chất lượng, bản cập nhật tính năng và bản cập nhật định nghĩa Windows Defender thường được gửi tới hàng ngày.

Ngoài ra còn có các bản cập nhật bảo mật quan trọng có thể đến bất kỳ lúc nào để ứng phó với những hoạt động tấn công exploit khẩn cấp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận được nhiều bản cập nhật hơn bình thường vì có rất nhiều bản nâng cấp driver cho máy tính. Nhiều nhà sản xuất thiết bị gửi bản cập nhật driver cho Microsoft. Sau đó, công ty này đưa chúng vào các bản cập nhật Windows để dễ dàng triển khai.

Nói tóm lại, việc nhận được nhiều bản cập nhật mỗi ngày là điều bình thường. Hầu hết các bản cập nhật này được cài đặt tự động và không làm phiền quy trình làm việc của bạn.

Tuy nhiên, các bản cập nhật tính năng, một số bản cập nhật driver và vài bản sửa lỗi bảo mật sẽ yêu cầu khởi động lại thiết bị. Và điều đó có thể khá khó chịu. May mắn thay, bạn có thể tạm dừng cập nhật Windows trong một thời gian ngắn.

Cách dừng cập nhật Windows

Trước khi tìm hiểu cách bạn có thể dừng cập nhật Windows, điều quan trọng cần nhớ là bạn không bao giờ được ngừng cập nhật Windows trong các trường hợp bình thường.

Các bản cập nhật được thiết kế để nâng cao trải nghiệm PC của bạn. Chúng thực hiện các bản sửa lỗi, giới thiệu những tính năng mới, thắt chặt bảo mật và cải thiện hiệu suất. Vì vậy, bạn luôn nên cài đặt chúng.

Cách dừng cập nhật Windows

Nếu không, đây là cách bạn có thể tạm dừng cập nhật Windows trong tối đa 35 ngày.

Giống như tất cả các bản cập nhật phần mềm, những bản cập nhật Windows đôi khi có thể làm rối tung mọi thứ. Ví dụ, bạn có thể gặp sự cố về hiệu suất sau khi cập nhật. May mắn thay, bạn có thể giải quyết hầu hết các vấn đề này khá dễ dàng.

Thứ Ba, 13/09/2022 09:09
4,67 👨 14.364
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Loan Hồng
    Loan Hồng muốn ngăn chặn quá trình update cho win 10 phải làm sao?
    Thích Phản hồi 09/03/22
❖ Chuyện công nghệ