Web3 chưa ra, Jack Dorsey đã tạo Web5

Trong khi Web3 vẫn còn là khái niệm mơ hồ và gây tranh cãi, vào ngày 11/6 vừa qua TBD, công ty phát triển ứng dụng Bitcoin của tỷ phú Jack Dorsey - nhà đồng sáng lập Twitter đã thông báo đang phát triển thế hệ Internet tiếp theo mang tên Web5.

Tỷ phú Jack Dorsey cho biết, Web5 là sự kết hợp Web2 và Web3, nơi lưu trữ dữ liệu và danh tính phi tập trung, không có sự xuất hiện của các quỹ đầu tư lớn. Tuy nhiên, sau khi công bố, cái tên Web5 đã bị chế nhạo.

Trước đó, khi Web3 được công bố, Jack Dorsey và tỷ phú Elon Musk là những người nổi tiếng trong giới tiền số kịch liệt phản đối thế hệ Internet tiếp theo này.

Jack Dorsey cho rằng, Web3 không khác gì Web2 bởi đã bị chi phối bởi các quỹ đầu tư và tập đoàn lớn. Vị tỷ phú này nổi tiếng là người tin tưởng tuyệt đối vào đồng tiền số lớn nhất thế giới nên không đồng tình với việc các dự án Web3 không chọn Bitcoin.

Công ty TBD của cựu CEO Twitter công bố Web5. Ảnh: TBD.
Công ty TBD của cựu CEO Twitter công bố Web5. Ảnh: TBD.

Vì vậy, công ty TBD của Jack Dorsey đã công bố Web5, giải pháp hướng tới tính phi tập trung thật sự trên blockchain để trao quyền cho người dùng kiểm soát dữ liệu và nhận dạng kỹ thuật số.

Web5 sẽ đi theo hướng hỗ trợ quản lý dữ liệu cá nhân trên Internet qua ứng dụng của chuỗi khối. Nền tảng web phi tập trung này sẽ cho phép nhà phát triển viết ứng dụng web phân tán thông qua các mã nhận dạng phân cấp và mã web phi tập trung.

Dù không đề cập cụ thể nhưng nhiều khả năng Web5 sẽ được xây dựng trên mạng lưới Bitcoin.

Giám đốc TBD - ông Mike Broke khẳng định Web5 sẽ không phát hành token để các quỹ trục lợi như mô hình Web3 mà sẽ mang dữ liệu và danh tính phi tập trung vào các ứng dụng cá nhân.

Hiện tại, dự án Web5 vẫn trong giai đoạn phát triển, mã nguồn và ngày ra mắt chính thức vẫn chưa được công bố.

Jack Dorsey chia sẻ trên Twitter cá nhân rằng Web5 có thể là đóng góp quan trọng nhất của chúng tôi cho Internet. Ngoài ra, ông cũng không quên chế giễu Web3 “À, chia buồn với các quỹ đầu tư Web3 nhé”.

Sau khi được công bố, Web5 trở thành chủ đề bàn luận thu hút được nhiều người tham gia trên mạng xã hội. Phần lớn là ý kiến trêu đùa, châm chọc khiến Web5 trở thành chủ đề chế giễu trên Internet.

Chủ Nhật, 12/06/2022 16:21
11 👨 846
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Tiến Linh
    Tiến Linh

    dùng thì phải có coin, thôi xin bb luôn nếu có dù chưa biết đến khi nào

    Thích Phản hồi 12/06/22
    • Nguyen Tran Trang
      Nguyen Tran Trang

      toàn viển vông thôi, cứ dùng web2.0 thôi

      Thích Phản hồi 12/06/22
      ❖ Chuyện công nghệ