VPN Tunnel là gì?

Công nghệ mạng riêng ảo dựa trên khái niệm tunneling. Giống như một đường ống nước chứa chất lỏng chảy bên trong nó, VPN tunnel cách ly và đóng gói lưu lượng truy cập Internet, thường là với một số loại mã hóa để tạo ra một tunnel riêng tư cho dữ liệu, khi nó truyền trong một mạng không bảo mật.

Khi lưu lượng truy cập Internet truyền bên trong VPN tunnel, nó cung cấp kết nối riêng tư, bảo mật giữa máy tính của bạn và một máy tính hoặc máy chủ khác tại một trang web khác. Khi được kết hợp với mã hóa mạnh, việc tạo tunneling khiến dữ liệu của bạn hầu như không thể bị xem trộm hoặc hack.

VPN tunneling hoạt động như thế nào?

VPN tunneling là một quá trình đóng gói và mã hóa dữ liệu
VPN tunneling là một quá trình đóng gói và mã hóa dữ liệu

Hãy coi VPN tunneling là một quá trình đóng gói và mã hóa dữ liệu.

- Đóng gói dữ liệu: Đóng gói là quá trình gói một gói dữ liệu Internet bên trong một gói khác, giống như khi bạn đặt một lá thư bên trong một phong bì để gửi.

- Mã hóa dữ liệu: Tuy nhiên, chỉ có một tunnel là chưa đủ. Mã hóa làm xáo trộn và khóa nội dung của bức thư, tức là dữ liệu của bạn, để bất kỳ ai cũng không thể mở và đọc được ngoại trừ người nhận dự định.

Mặc dù VPN tunnel có thể được tạo mà không cần mã hóa, nhưng VPN tunnel thường không được coi là bảo mật trừ khi chúng được bảo vệ bằng một số loại mã hóa. Đây là lý do tại sao bạn thường nghe thấy VPN được mô tả là kết nối được mã hóa.

Tổng quan về giao thức mã hóa VPN

Các giao thức mã hóa VPN
Các giao thức mã hóa VPN

Một số giao thức mã hóa đã được tạo riêng để sử dụng với các VPN tunnel. Các loại giao thức mã hóa VPN phổ biến nhất bao gồm IPSec, PPTP, L2TP, OpenVPN, IKEv2, SSTP và OpenVPN.

- IPsec là bộ giao thức bảo mật được sử dụng để xác thực và mã hóa dữ liệu qua mạng VPN. Nó bao gồm các tiêu chuẩn để thiết lập kết nối giữa hai máy tính và trao đổi key mật mã. Các key mã hóa dữ liệu, vì vậy chỉ các máy tính tham gia trao đổi mới có thể mở key và xem dữ liệu.

- PPTP được phát triển bởi Microsoft và đã trở thành một tiêu chuẩn từ cuối những năm 90. Nó phụ thuộc vào kênh điều khiển TCP và Generic Routing Encapsulation để hoạt động. Tuy nhiên, PPTP không còn được coi là bảo mật nữa

- L2TP thuộc sở hữu của Cisco và được coi là phiên bản tốt hơn của PPTP. L2TP là giao thức tunneling duy nhất không cung cấp bất kỳ mã hóa nào của riêng nó. Đây là lý do tại sao nó thường được ghép nối với IPSec. Sự kết hợp của hai giao thức này thường được gọi là L2TP/IPsec, một giao thức hỗ trợ mã hóa tối đa 256 bit và thuật toán 3DES.

- IKEv2 là một giao thức liên kết bảo mật được phát triển bởi Microsoft và Cisco được sử dụng để thiết lập một liên kết xác thực và mã hóa giữa hai máy tính. IKEv2 thường được ghép nối với bộ bảo mật IPsec và được gọi là IKEv2/IPsec. Sự kết hợp này cung cấp mã hóa lên tới 256 bit và các key mật mã mạnh mẽ.

- SSTP là một chuẩn giao thức thuộc sở hữu của Microsoft, hoạt động với Windows, Linux và MacOS. Tuy nhiên, chủ yếu bạn sẽ thấy nó được sử dụng với các nền tảng Windows. Nó được coi là một giao thức VPN ổn định và bảo mật cao, sử dụng tiêu chuẩn Secure Socket Layer 3.0.

- OpenVPN là một giao thức mã nguồn mở được hỗ trợ bởi tất cả các hệ điều hành chính đang sử dụng hiện nay (Mac, Windows và Linux), cũng như Android và iOS. Nó cũng hỗ trợ các nền tảng ít được biết đến, bao gồm OpenBSD, FreeBSD, NetBSD và Solaris. OpenVPN có tính năng mã hóa lên tới 256 bit bằng cách sử dụng OpenSSL, một bộ công cụ đầy đủ tính năng, mạnh mẽ, ở cấp thương mại cho Transport Layer Security.

Giao thức VPN tunneling nào là tốt nhất?

OpenVPN được coi là tiêu chuẩn vàng cho VPN hiện nay
OpenVPN được coi là tiêu chuẩn vàng cho VPN hiện nay

VPN tốt nhất là cái bạn thực sự sử dụng. OpenVPN, với khả năng mã hóa mạnh mẽ và né tránh tường lửa, được coi là tiêu chuẩn vàng cho VPN hiện nay. Đây là một trong những lựa chọn tốt nhất cho VPN cá nhân và sẽ hoạt động trên hầu hết mọi nền tảng. L2TP/IPSec, IKEv2/IPSec và SSTP cũng là những lựa chọn tốt, nhưng chỉ có thể khả dụng trên một số nền tảng nhất định.

Nhà cung cấp VPN đơn và đa giao thức

Các nhà cung cấp VPN rơi vào danh mục VPN đơn hoặc đa giao thức.

- VPN đơn giao thức chỉ cung cấp một loại giao thức, thường là giao thức OpenVPN.

- Các nhà cung cấp đa giao thức có thể hỗ trợ tất cả các giao thức trên, cung cấp dịch vụ VPN cho cả người dùng cá nhân và doanh nghiệp.

Cả hai loại nhà cung cấp VPN này đều cung cấp các lợi ích có thể giúp che giấu những hoạt động trên Internet của bạn và một số tùy chọn cung cấp những lớp bảo mật bổ sung cùng với nhiều lợi ích khác.

Thứ Hai, 03/08/2020 07:55
4,54 👨 7.534
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật