5 cách tạo lửa từ những vật dụng đơn giản đến không ngờ

Từ những vật dụng xung quanh chúng ta như pin, miếng bọc kẹo cao su, túi nước, lon nhôm, sô cô la,... bạn có thể dễ dàng tạo ra lửa khi cần sử dụng.

Lửa, một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta.Với những công cụ tạo lửa sẵn có như bật lửa, chúng ta có thể dễ dàng sử dụng khi cần thiết. Nhưng nếu bạn rơi vào trường hợp không thể sử dụng chúng thì bạn cũng có thể tạo ra lửa bằng những thứ xung quanh sẵn có.

Cùng tìm hiểu và thử áp dụng 5 cách sau để tạo ra lửa đề phòng khi bạn cần đến chúng.

1. Miếng bọc kẹo cao su và pin

Miếng bọc kẹo cao su và pin

Tạo lửa

Bạn cần một viên pin 1,5 - 3V còn sử dụng được và vài mầu giấy bạc bọc bên ngoài kẹo cao su. Đầu tiên, bạn hãy cắt vát chéo mẩu giấy bạc sao cho phần giữa mảnh và nhỏ khoảng 2mm. Sau đó, gắn mỗi đầu giấy bạc vào 1 cực của pin (1 đầu vào cực âm, 1 đầu vào cực dương) để tạo ra một dòng điện nhỏ. Tờ giấy bạc mỏng không thể chịu được năng lượng của dòng điện nên sẽ bốc cháy. Và bạn đã tạo ra ngọn lửa thành công.

2. Dùng túi ni lông đựng nước

Tạo lửa từ túi ni lông đựng nước

Có lẽ ai trong chúng ta cũng biết dùng kính lúp để hội tụ ánh sáng và tạo ra lửa. Nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng có sẵn kính lúp để sử dụng nhưng túi bóng và nước thì khá dễ kiếm. Bạn chỉ cần đổ nước vào túi bóng và đem phơi ngoài nắng. Cũng với nguyên lý tương tự kính lúp, nước sẽ giúp hội tụ ánh sáng tại một điểm, khi nhiệt độ đủ cao sẽ đốt cháy được những thứ dễ bắt lửa như giấy, lá khô,...

Trong trường hợp khẩn cấp bạn có thể dùng nước tiểu của mình để sử dụng.

3. Lon nhôm và sô cô la

Tạo lửa từ lon nhôm và sô cô la

Tương tự như nguyên lý tích tụ nhiệt khi dùng túi nước ở phần trên, theo cách này bạn cần dùng thanh sô cô la chà xát vào mặt đáy của lon nước bằng nhôm cho đến khi nó sáng bóng lên (hãy bỏ số sô cô la này đi vì chúng đã bị dính nhôm rất độc). Dùng giẻ lau đi lau lại thật sạch đáy lon. Lặp đi lặp lại bước này nhiều lần cho đến khi đáy lon có thể phản chiếu ánh sáng như một chiếc gương là đạt tiêu chuẩn.

Đặt mặt đáy này hướng thẳng về phía mặt trời và tìm điểm hội tụ ánh sáng. Gom những thứ dễ cháy lại và đặt vào chỗ sao cho đáy lon phản chiếu ánh sáng vào đó, nhiệt độ tỏa ra từ đáy lon sẽ khiến chúng bốc cháy.

4. Bật lửa hết ga và giấy

Tạo lửa từ bật lửa hết ga và giấy

Lăn phần bánh xe của chiếc bật lửa trên một tấm giấy, tốt nhất là nên thực hiện trên một bề mặt phẳng. Khi đó, bánh xe thép sẽ ma sát với đá lửa và tạo ra các vụn đá lửa. Khi thu được một ít vụn này, bạn hãy gom những vật dễ cháy kế đặt bên đó, rồi sử dụng bật lửa hết ga đó quẹt để đốt vụn đá lửa. Tuy đã hết ga và không còn khả năng tạo ra ngọn lửa, nhưng khi bạn quẹt những tia lửa nhỏ từ bật lửa cũng có thể khiến vụn đá bốc cháy.

5. TV màn hình phẳng loại cũ

Tạo lửa từ ti vi màn hình phẳng loại cũ

Cách này khó có thể thực hiện khi bạn đang bị lạc trong rừng hoặc trên núi mà chỉ có mục đích như một thí nghiệm khoa học vui.

Thí nghiệm này hoạt động nhờ ống kính Frensel trên TV. Ống kính này sử dụng những vòng tròn đồng tâm, mỗi vòng có độ mỏng giảm dần từ tâm. Chính điều này giúp mặt kính màn hình TV hoạt động giống như một kính lúp khổng lồ. Bạn nên cẩn thận trước khi bắt tay vào thực hiện thí nghiệm này bởi màn hình này có độ hội tụ ánh sáng cực mạnh nên rất dễ làm cháy rất nhiều thứ và gây nguy hiểm.

Thứ Ba, 08/11/2016 14:12
4,49 👨 26.247
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học