Vệ sĩ robot tích hợp drone để đuổi kẻ trộm

O-R3 là một chú robot tự quản của Otsaw Digital, mới đây đã được trang bị thêm drone để có thể đuổi theo kẻ xâm phạm khi cần thiết. Chiếc drone tích hợp trong robot này của Otsaw đã giúp mở rộng vòng bảo vệ trên mặt đất của chú robot lên tới 100m, cho phép O-R3 làm những việc mà nhiều chú robot vệ sĩ khác không thể làm được.

"Nếu gặp vật cản trên mặt đất, chúng tôi có thể phóng drone ra để có được tầm nhìn từ trên không, từ đó biết được nơi mà kẻ trộm ẩn nấp, như sau bức tường, hàng rào hay cổng ra vào...", ông Ling Ting Ming, CEO của Otsaw Digital và công ty mẹ ActiV Technology cho hay.

Bên cạnh chiếc drone tích hợp bên trong, O-R3 còn có thể nhận diện kẻ xâm nhập hay các vật thể khả nghi như những chiếc túi vô chủ. Nó có khả năng cảnh báo tới trung tâm điều khiển. O-R3 còn có thể tự sạc khi hết pin.

Hình ảnh gửi tới trung tâm điều khiển
Hình ảnh từ robot gửi tới trung tâm điều khiển

Để làm được những điều đó, O-R3 được trang bị bằng dữ liệu. Otsaw cho hay họ sử dụng phương pháp học máy để robot có thể phân biệt sự khác nhau giữa một người khách thăm bình thường, một nhân viên và một kẻ trộm.

"Càng nhận được nhiều dữ liệu thì nó sẽ càng học được nhiều", Ling nói. "Ban đầu, chúng tôi chỉ cho nó nhìn các đồ vật đơn giản. Nếu một cái túi vô chủ không ai để ý trong 5 phút, nó sẽ báo chuông. Chúng tôi cũng cho nó phân biệt nhân viên và kẻ đột nhập. Dù cũng có khi sai trong quá trình học nhưng nó nhận diện ngày càng tốt hơn".

Chiếc drone tích hợp của O-R3
O-R3 cùng chiếc drone tích hợp

Công ty sắp tới sẽ ra mắt phiên bản O-R3 hoạt động ngoài trời tại sự kiện CommunicAsia2017. Phiên bản ngoài trời với vòng bảo vệ 5km và kích thước như một chiếc xe điện sân golf cùng với phiên bản trong nhà, một chú robot nhỏ không có cảm biến 3D LIDAR (công nghệ quét laser từ trên không) và drone, đang trong quá trình hoàn thiện.

Công nghệ cảm biến LIDAR
Gautam Nẩng, giám đốc công nghệ của Otsaw giới thiệu khả năng tạo bản đồ 3D bằng cảm biến LIDAR của O-R3

Robot vệ sĩ không phải phát minh mới, chúng đã được sử dụng ở những nơi như khuôn viên công ty tại thung lũng Silicon hay các trạm tàu ở Trung Quốc. Hiện nay, chúng đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt ở các nước mà chi phí thuê vệ sĩ ngày càng cao. Những nước như Singapore đã phải chi ra $5.763 mỗi tháng cho hai vệ sĩ làm việc theo ca 12 giờ.

Otsaw muốn cho thuê những chú robot này như một dịch vụ với giá khoảng $10.000 mỗi tháng. Một công ty dịch vụ bảo vệ khác, Ademco đang đề xuất mức giá là $5.403 mỗi tháng.

Điều đó không có nghĩa là robot có thể thay thế con người. Ông Ling nói rằng con người rồi sẽ phải chuyển sang làm những công việc đòi hỏi kĩ năng cao hơn. "Tôi tin rằng con người là không thể thay thế. Robot chỉ có thể giúp đỡ mà thôi". Otsaw cũng đang lên kế hoạch tạo ra robot tự động quét đường với công nghệ LIDAR rẻ hơn. "Trong tương lai gần, có thể là 6 tháng tới, những công việc đơn giản có thể để robot làm thay", ông Ling nói.

Thứ Bảy, 27/05/2017 09:55
21 👨 194
0 Bình luận
Sắp xếp theo