Trung Quốc: Đổi dữ liệu khuôn mặt lấy 71 cm giấy vệ sinh

Tại Bắc Kinh, Trung Quốc, một số nhà vệ sinh công cộng đã lắp đặt thêm máy quét khuôn mặt. Để lấy giấy vệ sinh miễn phí, mọi người sẽ phải đứng trước máy quét để máy chụp lại khuôn mặt. Sau 3 giây máy sẽ cung cấp cho người quét khoảng 71 cm giấy vệ sinh.

Đây là giải pháp được đưa ra để chấm dứt tình trạng ăn cắp giấy vệ sinh và cũng là cách để mọi người sử dụng tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, trên mạng xã hội Weibo rất nhiều người đã tỏ ra không đồng tình với cách làm này.

Đa số người dùng mạng xã hội Weibo đều cho rằng dữ liệu khuôn mặt của người dân đang bị thu thập quá dễ dàng. Trong khi đó, các chuyên gia bảo mật thì cho rằng dù không được lưu trữ nhưng dữ liệu khuôn mặt được thu thập tại các nhà vệ sinh công cộng có thể bị đánh cắp. Ngoài ra, nếu được đối chiếu với các tập dữ liệu khác, quyền riêng tư của người dùng hoàn toàn có thể bị xâm phạm.

Hiện tại, tình trạng thu thập dữ liệu khuôn mặt đang diễn ra tràn lan tại Trung Quốc. Thậm chí, những người đi xem nhà còn phải đội mũ bảo hiểm để tránh bị các công ty bất động sản thu thập dữ liệu khuôn mặt. Dù có nhiều lợi ích nhưng người dân Trung Quốc lo ngại rằng thông tin của mình có thể bị dùng vào những mục đích xấu.

Đổi dữ liệu khuôn mặt lấy 71 cm giấy vệ sinh
Đổi dữ liệu khuôn mặt lấy 71 cm giấy vệ sinh

"Dữ liệu khuôn mặt chỉ cần thu thập một lần là có thể sử dụng vĩnh viễn. Ai mà biết được dữ liệu ấy được dùng và mục đích gì, dùng khi nào, bị lạm dụng hay không? Mặc dù là dữ liệu cá nhân nhưng chúng ta lại không có quyền kiểm soát và cũng chẳng biết những ai có quyền thu thập những dữ liệu này", một người dùng Weibo viết.

Một số người khác lại ủng hộ công nghệ này vì nó thuận tiện và chống lại nạn ăn cắp giấy vệ sinh. "Tùy quan điểm của các bạn thôi. Không ai cho không ai cái gì. nếu bạn không muốn bị quét khuôn mặt thì nhớ mang giấy vệ sinh theo bên người nhé", một người dùng Weibo khác chia sẻ.

Thứ Năm, 10/12/2020 11:28
51 👨 607
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ