Trình rút gọn Goo.gl đã chính thức bị khai tử

Sau ngày 30/3, Google đã chính thức khai tử trình rút gọn link Google URL Shortener (goo.gl). Giờ đây, người dùng sẽ không thể tạo liên kết rút gọn mới hay xem các liên kết rút gọn do mình từng tạo và sẽ chỉ nhận được thông báo lỗi khi đăng nhập tài khoản Google trong trang dịch vụ.

Khi truy cập vào trang của dịch vụ, một dòng thông báo màu vàng sẽ xuất hiện với nội dung thời điểm dừng hoàn toàn dịch vụ này là ngày 30/3/2019. Người dùng vẫn có thể kích vào những link rút gọn đã tạo ra để đến trang đích nhưng sẽ không thể tạo được link rút gọn mới, quản lý link rút gọn đã tạo,…

Google đã chính thức khai tử trình rút gọn link Google URL Shortener (goo.gl)

Trước đó, từ ngày 30/3/2018, Google đã bị ngừng hỗ trợ các tính năng rút gọn link trên goo.gl đối với người dùng ẩn danh không có tài khoản. Người dùng Google cũng bị chặn tạo mới các link rút gọn mới từ ngày 13/4/2018 nhưng vẫn được phép quản lý các link đã tạo.

Google thông báo chính thức dừng hoạt động của Goo.gl
Google thông báo chính thức dừng hoạt động của Goo.gl.

Tới ngày 30/3 vừa qua, trang quản lý link rút gọn này đã bị Google xóa sổ đồng thời không còn hỗ trợ người dùng tải về nữa. Người dùng sẽ phải tải về file liên kết dưới định dạng .csv nếu muốn giữ lại các link rút gọn đã tạo.

Trình quản lý link rút gọn trước đây của Goo.gl
Giao diện trình quản lý link rút gọn trước đây của Goo.gl.

Hiện, người dùng không thể truy cập vào Goo.gl
Hiện, người dùng không thể truy cập vào Goo.gl.

Google cũng đã cho ra mắt một dịch vụ mới cho phép người dùng tạo ra các URL thông minh có thể chia sẻ qua ứng dụng Android, iOS hoặc web có tên gọi Firebase Dynamic Links (FDL). Người dùng có thể sử dụng dịch vụ này thay thế Goo.gl đã bị khai tử.

Trình rút gọn link Google URL Shortener (goo.gl) được ra mắt từ tháng 12/2009. Ban đầu nó được sử dụng chung với Google Toolbar và Feedburner. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, nhu cầu rút gọn link của người dùng đã suy giảm nghiêm trọng, dịch vụ này của Google dần không còn khách hàng, buộc hãng phải tính đến giải pháp khai tử Google URL Shortener.

Các bạn có thể tham khảo Bit.ly hay Ow.ly nếu còn muốn sử dụng các dịch vụ rút gọn link.

Thứ Hai, 01/04/2019 09:09
52 👨 1.475
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ