Top 8 phim về công nghệ hay nhất

Trong nhiều thế kỷ, con người đã phát triển các công cụ để làm cho cuộc sống dễ dàng và thú vị hơn. Với sự ra đời của công nghệ, kỹ năng của con người đã phát triển nhanh hơn bao giờ hết. Công nghệ chẳng bao giờ chịu đứng yên khi nó định hình thế giới xung quanh chúng ta. Bạn sẽ khó có thể tìm thấy ai đó chưa từng tưởng tượng ra những khả năng vô hạn của công nghệ - cả những cơ hội tốt và xấu mà nó mang lại.

Những bộ phim có từ đầu thế kỷ 20 đã đặt nền móng cho vô số những xã hội được thúc đẩy bởi công nghệ trong tương lai. Trong khi nhiều chuyên gia CNTT tỏ ý chế giễu, thì những người khác lại đưa ra nhiều miêu tả chính xác về những gì con người có thể mong đợi khi nhân loại tiến lên. Hôm nay, Quantrimang.com sẽ tổng hợp danh sách một số bộ phim về công nghệ hay nhất trong vài thập kỷ qua.

1. Ex Machina - Cỗ máy (2015)

Ex Machina

Bộ phim kinh dị tâm lý năm 2015 này theo chân một lập trình viên trẻ, người được chọn làm thử nghiệm Turing để xác định khả năng và ý thức của một robot trí tuệ nhân tạo mới. AI là một khái niệm mới trong điện ảnh, nhưng bộ phim mới được đề cử Oscar gần đây này đã khẳng định vị thế là một trong những bộ phim hay nhất về chủ đề này.

Nội dung cơ bản của phim cảnh báo về một ngày không xa, khi robot trở nên không thể phân biệt được với con người và những hệ lụy đạo đức phát sinh từ đó. Ex Machina đặt câu hỏi nên theo đuổi sự đổi mới đến đâu và đạo đức của việc tạo ra những thứ mới, bất chấp hậu quả chúng gây ra đối với nhân loại. Khi các tập đoàn vội vã phát triển AI trong cuộc sống thực, đây là tất cả những vấn đề cần được suy ngẫm, trước khi công nghệ này tiến sâu hơn vào thế giới thực.

2. Minority Report - Bản báo cáo thiểu số (2002)

Minority Report

Cho dù bộ phim kinh dị về tương lai này của Steven Spielberg có thể bị lãng quên theo thời gian, nhưng tiền đề về việc cảnh sát sử dụng những người có khả năng ngoại cảm để ngăn chặn tội ác trước khi chúng xảy ra chắc chắn sẽ không biến mất. Dù chỉ là những gì diễn ra trong phim, nhưng với sự phát triển của công nghệ hiện nay, việc có những lập trình viên sử dụng các thuật toán để biến điều đó thành hiện thực hoàn toàn có thể xảy ra.

Một số cơ quan thực thi pháp luật thậm chí coi đây là kế hoạch chi tiết cho tương lai của việc ngăn chặn tội phạm, chứ không phải là một câu chuyện mang tính cảnh báo đơn thuần. Ý nghĩa đạo đức của vấn đề này rất rộng, và tính hợp pháp của việc bắt giữ ai đó khi họ chưa thực sự phạm tội là một tình huống khiến sẽ khiến cả xã hội phải xem xét kỹ lưỡng. Bộ phim khám phá cách công nghệ có thể giúp giữ cho con người an toàn hơn, nhưng cũng có thể phản tác dụng một cách ngoạn mục nếu không được sử dụng đúng cách.

3. Iron Man - Người sắt (2008)

Iron Man

Việc đưa bộ phim siêu anh hùng Marvel này vào danh sách hôm nay có thể khiến một số người ngạc nhiên, nhưng thật khó để lờ đi những yếu tố liên quan đến công nghệ trong bộ phim này. Tỷ phú tay chơi lập dị Tony Stark đã tạo ra một bộ đồ Iron Man công nghệ cao ấn tượng, để thoát khỏi cảnh giam cầm và quay trở về cứu thế giới cùng với nó. Ngoài bộ đồ, hệ thống máy tính dựa trên cử chỉ, những con robot có khả năng nhận thức hữu ích và các thiết bị tuyệt vời làm cho Iron Man trở thành một trong những bộ phim về công nghệ hay nhất trên màn ảnh rộng.

Bộ phim cũng là một lời nhắc nhở về những nguy hiểm mà công nghệ gây ra khi biến thành vũ khí trong tay kẻ xấu. Các bộ phim Black Panther và Avengers gần đây, hay thậm chí là sê-ri phim Dark Knight, cũng thuộc thể loại này, nhưng Iron Man là bộ phim siêu anh hùng nguyên bản được xây dựng xoay quanh sự đổi mới.

4. I, Robot - Tôi là robot (2004)

I, Robot

Bộ phim kinh dị khoa học viễn tưởng ra mắt năm 2004 này không giành được bất kỳ giải thưởng nào, nhưng thế giới mà nó tưởng tượng rất gần với thực tế. Ở tương lai trong bộ phim này, robot trở thành trợ lý phổ biến cho con người và con người ngày càng phụ thuộc vào chúng. Nhưng khi robot có liên quan đến một vụ giết người - dù trước đó người ta vẫn tin rằng chúng được lập trình để không bao giờ làm hại một ai cả - mối đe dọa này khiến loài người thực sự hỗn loạn.

Khi công nghệ mà con người sử dụng đã ăn sâu vào cuộc sống, ý tưởng về việc một ngày nào đó, nó sẽ quay lưng chống lại nhân loại không phải là điều quá xa vời. Tủ lạnh thông minh có thể không đủ tinh vi để giết bạn, nhưng nó có thể được bọn tội phạm sử dụng để hack thông tin cá nhân của bạn. Giống như công nghệ giúp nhân loại phát triển, nhưng nó cũng có thể khiến mọi thứ sụp đổ.

5. Tron: Legacy - Trò chơi ảo giác (2010)

Tron: Legacy

Một lần nữa, phần tiếp theo của bộ phim kinh dị khoa học viễn tưởng này không giành được giải Oscar nào, nhưng tác phẩm kinh điển gốc năm 1982 là một trong những bộ phim trên màn ảnh rộng đầu tiên nói về thế giới trong một mạng máy tính hay video game từng được thực hiện.

Ảnh hưởng của nó có thể được nhìn thấy trong các bộ phim mới như Ready Player One và Ralph Breaks the Internet. Bộ phim xoay quanh con trai của một nhà thiết kế thế giới ảo, anh ta đang đi tìm cha và cuối cùng bị mắc kẹt trong môi trường ảo do chính mình tạo ra. Bộ phim khám phá chủ đề phổ quát là tìm kiếm sự kết nối của con người trong thế giới kỹ thuật số. Bản gốc này cũng đề cập đến hoàn cảnh của các lập trình viên hoặc nhà sáng lập khởi nghiệp thực sự, những người bị các tên tuổi hoặc tập đoàn lớn đánh cắp chất xám.

6. The Martian - Người về từ Sao Hỏa (2015)

The Martian

Bộ phim giành giải thưởng Quả cầu vàng này kể về một phi hành gia bị mắc kẹt một mình trên sao Hỏa, sau khi bị bỏ lại phía sau và cách anh ta sử dụng tất cả sự dí dỏm, sáng tạo và thông minh của mình để tồn tại cho đến khi có sự giúp đỡ. The Martian là một câu chuyện về sự khéo léo của con người và cách mà nhân vật MacGyver-esque vận dụng công nghệ một cách sáng tạo để đánh bại mọi mối đe dọa đối với sự tồn tại của mình thật sự ấn tượng.

Cuốn tiểu thuyết tuyệt vời, nguyên tác của bộ phim này, đã đi vào mọi thứ rất chi tiết, nhưng The Martian thành công khi thực hiện được việc nắm bắt những điều con người có thể làm được khi đối mặt với cái chết. The Martian là một trong số ít những bộ phim giới thiệu tất cả những điều tốt đẹp mà công nghệ có thể làm và cách thực hiện, với sự hướng dẫn của con người, để chúng có thể giúp con người sinh tồn ngay cả trong những điều kiện khó khăn nhất ra sao.

7. Wall-E - Rô-bốt biết yêu (2008)

Wall-E

Sẽ rất nhiều bạn đọc không mong đợi một bộ phim hoạt hình Disney được liệt kê trong danh sách này, nhưng Wall-E mang đến cho khán giả cái nhìn đầy đủ về công nghệ và những kết quả mà nó mang lại. Bước vào tương lai, một con robot cô độc bị bỏ lại để dọn sạch Trái đất, sau khi con người được sơ tán khỏi hành tinh không còn sự sống. Nhưng chú robot này lại tìm thấy một dấu hiệu cho biết sự sống vẫn tồn tại trên hành tinh này, cùng với một người bạn robot khác.

Cả hai tiến vào hành trình thuyết phục loài người - hiện đang sống trong một thuộc địa trên không gian - quay trở lại và giải quyết mớ hỗn độn do mình gây ra. Sử dụng robot tiên tiến để khám phá là điều mà con người hiện đang thực hiện và ý tưởng sử dụng nó để khắc phục những hư hại trên Trái Đất không còn là điều gì quá xa vời. Wall-E là một bài phê bình sâu sắc về mức độ tiêu dùng và ô nhiễm đáng báo động hiện nay của con người.

8. Her- Hạnh Phúc Ảo (2013)

Her

Bạn không thường thấy một bộ phim hài lãng mạn dựa trên những tiến bộ công nghệ, nhưng Her kết hợp hoàn hảo cả hai thể loại này. Bộ phim giành giải Oscar này kể về một người đàn ông cô đơn, đã phát triển mối quan hệ với một trợ lý ảo AI tiên tiến, được nhân cách hóa thông qua một giọng nữ.

Mối quan hệ của họ dần phát triển, nhưng sau đó người đàn ông này dường như sụp đổ khi phát hiện ra nó đang có mối quan hệ với hàng ngàn người khác. Được phát hành khi các trợ lý ảo như Siri và Alexa mới bắt đầu ra mắt, Her đã làm được một điều đáng kinh ngạc là khám phá hậu quả của AI khi nó trở nên thông minh và “đời” hơn. Phim đi sâu vào những điều diễn ra trong tương lai và chấn thương tâm lý gây ra khi thay thế một cái gì đó nhân tạo bằng một thứ trong đời thực.

Xem thêm:

Thứ Hai, 02/12/2019 17:52
4,97 👨 7.172
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ TOP