Top 5 công nghệ được kỳ vọng sẽ làm thay đổi cuộc sống của con người trong tương lai

5 công nghệ được kỳ vọng trong tương lai không xa

Công nghệ ngày càng phát triển, giúp cho cuộc sống của chúng ta trở nên thoải mái hơn. Nhiều phát minh được sáng tạo mang lại rất nhiều công dụng thiết thực, thế nhưng đâu mới là thứ sẽ giúp ích cho con người nhiều nhất trong giai đoạn sắp tới?

Nhà kho trên không, robot tiếp tân, nhà vệ sinh thông minh... là những cải tiến công nghệ nghe giống như khoa học viễn tưởng hoặc bằng không chỉ có thể xảy ra một phần trong thực tế mà thôi. Công nghệ phát triển với tốc độ nhanh chóng, trong tương lai gần, hành tinh của chúng ta sẽ giống như phim khoa học viễn tưởng "Blade Runner" với robot thông minh và những công nghệ thông minh nhân tạo xung quanh.

Nhưng những gì công nghệ mang lại sẽ thực sự khác biệt? Dựa trên những tiến bộ công nghệ hiện nay và xu hướng hiện tại, dưới đây là top 5 công nghệ được kỳ vọng sẽ làm thay đổi đáng kể cuộc sống của con người trong tương lai. Mời các bạn cùng đón đọc!

1. Smart homes - Nhà thông minh

Smart homes - Nhà thông minh

Một ngôi nhà thông minh sẽ bao gồm các vật dụng có thể kết nối và chia sẻ thông tin chung với toàn bộ mạng lưới Internet trong nhà. Tuy nhiên hiện nay, công nghệ này vẫn chưa thể hoàn toàn đạt được điều mà nhiều người mong đợi đó.

Một chiếc đồng hồ thông minh chỉ cho phép con người nhìn thấy năng lượng cơ thể được sử dụng như thế nào, trong khi một chiếc TV thông minh đơn giản có thể kết hợp được cả truyền hình và truy cập mạng Internet.

Cụ thể, công nghệ này vẫn chỉ dừng lại ở các tính năng như tự động phát sáng thông minh, mở cửa tự động hoặc điều khiển nhiệt độ tùy theo môi trường thông qua các bộ điều khiển từ xa.

Tuy nhiên, công nghệ phát triển một cách nhanh chóng như hiện nay có thể sử dụng dữ liệu và kết nối để hoạt động thay sự có mặt của người dùng.

Nhà thông minh

Để thực sự trở nên hữu ích, công nghệ Smart homes trong tương lai cần phải “thông minh” hơn nữa. Hay nói một cách khác, công nghệ này có thể dựa vào hành động của người dùng để thực hiện các công việc sao cho hợp lý nhất.

Hãy thử tưởng tượng một chiếc máy giặt trong nhà có thể nhận diện loại quần áo mà bạn vừa bỏ vào, tự động chọn chương trình giặt phù hợp hoặc cảnh báo khi bạn bỏ các loại quần áo không nên giặt chung với nhau. Hay một chiếc TV thông minh có khả năng nhận diện khi nào bạn cảm thấy mệt mỏi rồi khuyên bạn đi ngủ để đảm bảo sức khỏe. Thật tuyệt vời phải không?

Điều quan trọng ở đây là phải hiểu rõ hơn về các hoạt động thường ngày của con người, cảm xúc cá nhân và sự tương tác với các dụng cụ thông minh để tránh biến chúng trở thành những "vị khách không mời" trong nhà.

Điều đặc biệt là những công nghệ như vậy thậm chí có thể làm việc vì lợi ích của tất cả mọi người trong gia đình.

Smart homes

Theo BBC, ví dụ như nhà cung cấp điện sẽ "giảm chi phí sử dụng điện cho những người mà cho phép máy giặt của họ bật Internet để tối đa hóa việc sử dụng năng lượng mặt trời giá rẻ vào một buổi chiều đầy nắng" hoặc "để tủ lạnh tự động tắt vài phút giúp mọi thứ có thể hoạt động trơn tru vào giờ cao điểm".

Mối quan tâm chính ở lĩnh vực này là an ninh. Các thiết bị được kết nối Internet có thể và đang bị tấn công - chỉ cần nhớ lại vụ tấn công toàn cầu ransomware gần đây.

Sau tất cả, ngôi nhà của chúng ta sẽ là nơi mà chúng ta cảm thấy an toàn nhất. Để có thể phổ biến rộng rãi, các công nghệ thông minh này sẽ phải giữ vững được điều đó.

Xem thêm: Trí thông minh nhân tạo học cách tạo ra một trí thông minh nhân tạo khác, thay thế con người trong tương lai

2. Virtual Secretaries - Thư ký/trợ lý ảo

Virtual Secretaries - Thư ký/trợ lý ảo

Nghề thư ký/trợ lý đã và đang đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, trên thực tế cho thấy một số công việc của thư ký có thể để cho máy móc đảm nhiệm, giúp tiết kiệm thời gian cũng như làm việc được hiệu quả hơn. Một ví dụ đơn giản như việc sắp xếp các cuộc họp hoặc bổ nhiệm nhân sự sao cho hợp lý, các trí tuệ thông minh nhân tạo AI hoàn toàn có thể làm công việc này tốt hơn con người gấp nhiều lần, giảm thiểu được các trường hợp gây nhầm lẫn hoặc sai sót.

Trang công cụ như doodle.com, so sánh những thông tin sẵn có của con người để tìm ra thời gian họp tốt nhất. Nhưng sau đó, họ lại dựa vào số người tham gia tích cực. Chúng trở nên thực sự hữu ích khi xác định được những người phù hợp.

Virtual Secretaries

Bằng cách sử dụng thông tin ngữ cảnh (sơ đồ của các tổ chức, xác định vị trí từ các thiết bị di động và lịch), việc xác định đúng người và đúng thời điểm cho một sự kiện nhất định trở thành vấn đề tối ưu hóa mà dự án inContext do EU tài trợ đã được tìm ra cách đây 10 năm trước.

Ở giai đoạn này, công nghệ thu thập thông tin theo ngữ cảnh đã tiến bộ hơn trước - điện thoại thông minh vẫn là một thứ gì đó "kỳ quặc" và việc xử lý, khai thác dữ liệu không phù hợp với hiện nay. Tuy nhiên, trong những năm tới chúng ta có thấy các máy móc làm việc theo kế hoạch hàng ngày trong các doanh nghiệp.

Quả thật, vai trò của trợ lý ảo có thể vượt xa việc lên kế hoạch tổ chức các cuộc họp và ghi chép lại hoạt động của mọi người - có thể giúp các nhà quản lý dự án phân chia các nhóm phù hợp và giao đúng nhiệm vụ để công việc được tiến hành hiệu quả hơn.

Thư ký/trợ lý ảo

Xét về nhược điểm, nhiều thông tin thu thập cần phải bảo đảm an toàn khi truy cập - nhưng thế hệ trẻ hiện nay thường chia sẻ cảm xúc của họ trên TwitterSnapchat, những lo ngại đó có thể ít quan trọng hơn trong thời gian sắp tới.

Vậy chúng ta nên hướng đi theo con đường nào? Chúng ta có nên ôm lấy "sự trỗi dậy của máy móc" và tự động hóa càng hiệu quả càng tốt? Hay buộc con người phải làm những công việc hàng ngày và chỉ sử dụng robot để thực hiện các nhiệm vụ tầm thường mà không ai muốn làm? Câu hỏi này cần sớm tìm ra lời giải.

Xem thêm: Microsoft Research đang tạo ra một AI có khả năng tự viết code trong vài giây

3. AI doctors - Bác sĩ trí tuệ nhân tạo

AI doctors - Bác sĩ trí tuệ nhân tạo

Tất cả chúng ta đang sống trong thời đại vừa có sự phát triển ở cả y học lẫn công nghệ máy tính. Do đó, chẳng có lý do gì để không hy vọng một ngày không xa trong tương lai, các bác sĩ có thể sử dụng trí thông minh nhân tạo để chăm sóc tận tình cho bệnh nhân những lúc ốm đau.

Nhưng bạn sẽ cảm thấy thế nào khi nhận được chuẩn đoán từ một bác sĩ trí tuệ nhân tạo? Thực tế, một công ty có tên Babylon Health đã thử nghiệm trí tuệ nhân tạo Chatbot trên 5 bệnh nhân ở London. Các Chatbot này sử dụng các thông tin về y khoa để nói chuyện cũng như đưa ra lời khuyên cho các bệnh nhân trong những trường hợp không khẩn cấp.

AI doctors

Trí tuệ nhân tạo được huấn luyện sử dụng một lượng lớn dữ liệu bệnh nhân sẵn có để khuyên người dùng nên đến phòng cấp cứu của bệnh viện, ghé thăm hiệu thuốc hay ở nhà. Công ty này tuyên bố rằng sẽ sớm phát triển ra một hệ thống có thể có khả năng vượt trội hơn cả một số bác sĩ và ý tá hiện nay.

Ở một số quốc gia thiếu nhân viên y tế, điều này có thể giúp cải thiện đáng kể việc cung cấp dịch vụ y tế, cho phép các bác sĩ tập trung chăm sóc bệnh nhân hơn là dành quá nhiều thời gian để chẩn đoán bệnh. Điều này có thể xác định rõ ràng vai trò lâm sàng và thực hành nghiên cứu của họ.

Ở một số nơi khác, IBM Watson, nền tảng CloudMedx và công nghệ Deep Genomics có thể cung cấp cho các bác sĩ lâm sàng những thông tin chi tiết về bệnh nhân và phương pháp điều trị hiện có, giúp họ đưa ra những quyết định sáng suốt hơn và hỗ trợ phát triển cho các phương pháp điều trị mới.

Hơn nữa, trên điện thoại di động thông minh hiện nay đã có các ứng dụng theo dõi sức khỏe người dùng, chẳng hạn như Fitbit, Jawbone Up và Withings; từ đó đưa ra kết quả về tình trạng của cơ thể cũng như lời khuyên về chế độ ăn uống và cách tập luyện hàng ngày.

Bác sĩ trí tuệ nhân tạo

Cũng không khó để tưởng tượng rằng ngay cả nhà vệ sinh của chúng ta hiện nay cũng sớm trở nên thông minh hơn khi có thể kiểm tra nước tiểu của mọi người, đưa ra những đánh giá rủi ro về bệnh tình của họ.

Tuy nhiên, trong tương lai, công nghệ AI Doctors vẫn còn khá khó thực hiện vì một số lý do như rào cản về trí tuệ nhân tạo, kiến thức về y khoa ngày càng rộng hay các loại bệnh đang càng trở nên nhiều và khó kiểm soát hơn. Khả năng sử dụng, biết đọc biết viết về sức khoẻ, bảo mật, chất lượng nội dung và sự tin cậy đã được báo cáo trong những ứng dụng này. Ngoài ra, cần phải làm rõ những hạn chế của công nghệ trí tuệ nhân tạo để tránh những hiểu nhầm có thể gây hại cho bệnh nhân.

Nếu các hệ thống chăm sóc sức khoẻ có thể giải quyết được những thách thức này và tập trung vào việc tìm hiểu và nâng cao cách thực hành chăm sóc sức khỏe hiện tại, mối liên quan giữa bác sĩ và bệnh nhân, chúng ta có thể mong đợi nhiều câu chuyện thành công hơn về các sáng kiến ​​chăm sóc sức khoẻ dựa vào dữ liệu trong tương lai không xa.

Xem thêm: Hệ thống AI có thể dự đoán nguy cơ đột quỵ chính xác hơn cả bác sĩ

4. Care robots - Robot giúp việc

Care robots - Robot giúp việc

Công nghệ này hiển nhiên là giấc mơ của bất kỳ ai, đặc biệt là các bà nội trợ. Một robot kiêm luôn giúp việc sẽ hỗ trợ con người dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, tiếp khách, làm bất cứ việc trong nhà nào mà chúng ta muốn. Điều này sẽ giúp con người có nhiều thời gian rảnh sau những ngày làm việc mệt mỏi hoặc khi có ít thời gian chăm chút cho nhà cửa.

Robot được trang bị trí thông minh nhân tạo, có khả năng nhận diện khuôn mặt, cùng một giọng nói dễ nghe được kỳ vọng sẽ sớm ra mắt trong tương lai gần. Trên thực tế, một số công nghệ nhận diện khuôn mặt như DeepFace của Facebook hay trí tuệ nhân tạo của Google đã thể hiện rất tốt trong thời gian gần đây, vì vậy chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng công nghệ thông minh này sẽ sớm trở thành hiện thực.

Care robots

Liệu trong tương lai chúng ta có robot đứng chào ở cửa hay không? Rất có thể. Thậm chí nếu robot này có giá cả hợp lý thì mỗi nhà đều có thể tự trang bị cho mình. Công nghệ thông minh thành công hay không là dựa vào những gì mà chúng giúp ích cho cuộc sống. Và hữu ích như thế nào còn phụ thuộc vào ngữ cảnh.

Hãy tưởng tượng một robot tiếp tân làm việc ở những nơi thiếu nhân viên như ở nơi chăm sóc những người cao tuổi chẳng hạn. Các robot được trang bị trí tuệ thông minh nhân tạo AI như nhận diện giọng nói và khuôn mặt có thể tương tác với khách truy cập để kiểm tra xem họ muốn đến thăm ai và liệu họ có được phép vào nhà hay không.

Sau khi xác minh, robot dựa vào các thuật toán định tuyến có thể hướng dẫn khách tới người mà họ muốn đến thăm. Điều này có thể giúp nhân viên có thể dành nhiều thời gian hơn chăm sóc người cao tuổi cũng như nâng cao mức sống của họ.

Robot giúp việc

Phần mềm công nghệ nhận diện khuôn mặt DeepFace của Facebook có thể so khớp khuôn mặt với độ chính xác 97,25% khi được kiểm tra trên cơ sở dữ liệu tiêu chuẩn mà các nhà nghiên cứu sử dụng để nghiên cứu vấn đề nhận dạng khuôn mặt.

Phần mềm này dựa trên Deep Learning, một mạng thần kinh nhân tạo bao gồm hàng triệu kết nối thần kinh có thể tự động thu thập dữ liệu.

5. Self-driving cars - Xe tự lái

Self-driving cars - Xe tự lái

Công nghệ này thực sự đã bước những bước đi đầu tiên khi được ứng dụng trên một số mẫu xe của các hãng nổi tiếng trên thế giới, nhưng chưa phổ biến và vẫn còn nhiều hạn chế.

Nhiều người chúng ta vẫn lo lắng, không biết nếu phó mặc sự sống cho xe tự lái, thì liệu có an toàn hay không? Câu trả lời là có! Nghiên cứu cho thấy, mặc dù có thể mắc sai lầm, nhưng công nghệ xe tự lái thực sự an toàn hơn so với khi con người điều khiển. Đó là bởi vì chúng có thể được sử dụng nhiều bộ cảm biến thu thập dữ liệu về những thứ xung quanh, bao gồm chế độ quan sát 360 độ quanh ô tô. Hơn nữa, chúng còn có thể liên lạc với nhau để tránh tai nạn và ùn tắc giao thông.

Xe tự lái

Trong tương lai công nghệ xe tự lái được kỳ vọng sẽ thay đổi toàn bộ ngành giao thông vận tải của thế giới. Giúp tiết kiệm chi phí cho các hãng vận tải, tăng độ an toàn trong giao thông, các phương tiện công cộng sẽ được sử dụng nhiều hơn. Ngoài ra, những chiếc xe tự lái có thể sẽ trở nên đặc biệt hữu ích cho các công ty chuyển phát nhanh, cho phép họ tiết kiệm chi phí và cung cấp dịch vụ vận chuyển nhanh và hiệu quả hơn.

Cần phải có những tiến bộ để có thể sử dụng rộng rãi các phương tiện này, không chỉ cải thiện khả năng lái xe hoàn toàn tự động trên những con đường đông đúc, mà còn đảm bảo một khuôn khổ pháp lý phù hợp đã được áp dụng.

Hiện nay, các hãng xe đang từng ngày chạy đua trong cuộc đua về công nghệ xe tự lái, mà dẫn đầu đang là TESLA với mẫu xe cùng tên của hãng. Hy vọng trong tương lai không xa, con người chúng ta có thể thư thái ngồi đọc sách và ăn sáng trên quãng đường đi học, đi làm mà chẳng phải mảy may lo động tay vào chiếc vô lăng như hiện nay.

Kho hàng bay trên không

Những tiến bộ trong lĩnh vực này không chỉ dừng lại ở ôtô tự lái hoặc xe tải tự lái.

Amazon gần đây đã đệ trình bằng sáng chế cho các kho hàng bay trên không có thể ghé thăm những nơi có nhu cầu mua một số sản phẩm nhất định.

Các kho hàng trên không sau đó sẽ gửi các phi cơ tự lái để thực hiện công việc giao hàng. Không rõ liệu Amazon có thực sự tiếp tục phát triển các dự án như vậy hay không, nhưng các cuộc thử nghiệm với máy bay không người lái đã được thực hiện thành công.

Xem thêm: Elon Musk: xe tự lái của Tesla sẽ khiến cả thế giới phải kinh ngạc

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Bảy, 05/08/2017 08:09
52 👨 1.907
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học