Tổ chức tiệc đứng buffet, nướng BBQ ngoài trời đừng quên những thứ sau

Mùa hè là thời điểm tuyệt vời cho việc tụ họp gia đình, bạn bè và tổ chức những bữa tiệc nướng BBQ ngoài trời. Hãy cùng chia sẻ một số “bí kíp” tổ chức tiệc ngoài trời một cách an toàn, chu đáo, giúp bạn “ghi điểm” tuyệt đối trong mắt người thân và bạn bè nhé.

Những lưu ý khi tổ chức tiệc ngoài trời

Tổ chức tiệc ngoài trời, đặc biệt là tiệc buffet, tiệc nướng hiện nay đang được các gia đình trẻ rất yêu thích bởi không gian không bị gò bó, thoáng mát, ít gây ám mùi lên quần áo và có nhiều chỗ trống cho trẻ nhỏ chơi đùa trong bữa tiệc. Xu hướng tự tổ chức tiệc tại gia hoặc các địa điểm công cộng như công viên, vườn hoa ngày càng được yêu thích khiến cho nhu cầu tìm hiểu cách để tự tổ chức tiệc ngoài trời cũng dần trở nên nóng hơn.

Tổ chức tiệc nướng ngoài trời cần lưu ý rất nhiều vấn đề

Mặc dù tổ chức tiệc nướng ngoài trời có nhiều thuận lợi và độc đáo hơn so với tổ chức tiệc đứng trong phòng nhưng khâu chuẩn bị cho một bữa tiệc BBQ ở không gian rộng thường phải lưu ý rất nhiều điều như:

  • Lựa chọn thời gian và địa điểm tổ chức: Đây là khâu rất quan trọng, quyết định rất nhiều tới thành công của bữa tiệc. Bạn cần phải xác định kỹ xem mình sẽ tổ chức tiệc nướng ngoài trời tại nhà hay tại các khu vực công cộng như công viên, vườn hoa, khu cắm trại… để lên được list dụng cụ và menu đồ ăn phù hợp. Nếu tổ chức ở những khu vực công cộng thì bạn cũng nên tìm hiểu rõ quy định nơi bạn định tổ chức, xem có được cho phép không, có đảm bảo an ninh không… Ngoài ra, nếu bạn có ý định mời người thân và bạn bè thì nên cân nhắc lựa chọn khoảng thời gian hợp lý để mọi người đều có thể đến được. Thông thường thì thời gian thích hợp để tổ chức tiệc nướng BBQ ngoài trời thường là buổi chiều tối hoặc những ngày cuối tuần. Nên xem trước dự báo thời tiết để chọn những ngày thời tiết thuận lợi nhé.

Làm tiệc nướng ngoài trời bạn nên chọn những không gian thoáng đãng, rộng rãi

  • Lên danh sách khách mời: Nếu như bạn có ý định mời người thân bạn bè thì nên lên danh sách rõ ràng để tránh tình trạng mời thiếu. Trước ngày đi, bạn nên gửi một tin nhắn báo lại chi tiết thời gian, địa điểm của buổi tiệc để khách mời của bạn không bị nhầm hay quên lịch.
  • Ước tính số lượng thức ăn cho bữa tiệc: Sau khi đã lên xong danh sách khách mời và chọn được menu món nướng phù hợp, bây giờ bạn cần ước tính số lượng người sẽ tham dự tiệc BBQ của bạn, lên kế hoạch cho số lượng thức ăn vừa đủ với số người và khả năng tài chính của mình. Bạn nên mua dư ra một chút nhưng không nên mua dư quá nhiều, tránh việc làm lãng phí thực phẩm.
  • Chuẩn bị nguyên liệu trước một ngày: Dù bạn chọn tổ chức BBQ ở các khu vực công cộng hay trong nhà, thì lời khuyên cho bạn là nên chuẩn bị nguyên liệu đồ nướng và sơ chế trước 1 ngày. Như vậy, bạn có thể tiết kiệm thời gian chuẩn bị vào ngày hôm sau vừa đảm bảo được độ tươi ngon của món ăn. Bạn có thể tranh thủ ướp thịt nướng BBQ và hải sản bằng các loại gia vị, nước sốt BBQ rồi để trong tủ lạnh qua đêm. Bí quyết này sẽ giúp cho các món ăn của bạn thêm phần hấp dẫn và thơm ngon hơn rất nhiều.

Đồ nướng sẽ ngon hơn nếu được tẩm ướp trước 1 ngày

  • Trang phục: Để có thể tận hưởng bữa tiệc ngoài trời một cách thoải mái nhất thì bạn nên khuyến khích mọi người mặc những trang phục thoải mái, dễ vận động. Trong các buổi tiệc buffet nướng, mọi người thường phải vận động khá nhiều cộng thêm với mùi khói, nếu chọn trang phục quá cầu kỳ, trang trọng thì sẽ làm cho không khí buổi tiệc mất đi sự thoải mái và phóng khoáng vốn có. Một số đề xuất về trang phục như quần short, áo thun, hay thậm chí là đồ bơi nếu tổ chức trên bãi biển hoặc hồ bơi, thêm chiếc nón cói và đôi dép tông sáng màu là bạn đã sẵn sàng cho những buổi tiệc như thế này rồi.
  • Dọn dẹp khi khi tan tiệc: Sau khi kết thúc bữa tiệc BBQ, việc dọn dẹp là rất quan trọng. Đặc biệt là khi tổ chức tiệc tại các địa điểm công cộng, bạn cần chú ý dọn sạch rác và than trước khi ra về, tránh gây ảnh hưởng đến cảnh quan và vệ sinh môi trường. Nếu là một bữa tiệc gia đình thì bạn có thể nhờ mọi người cùng dọn dẹp để tiết kiệm thời gian. Tùy vào địa điểm tổ chức, có nơi có chỗ để rác và than, nơi nào không có thì bạn cần mang rác về để đúng nơi quy định.

Sau khi đã nắm rõ những lưu ý trên, hãy bắt tay vào chuẩn bị cho bữa tiệc thôi nào. Nếu bạn chưa biết tổ chức tiệc ngoài trời BBQ cần những dụng cụ gì thì dưới đây là một danh sách những thứ không thể thiếu cho bạn tham khảo.

Dụng cụ tổ chức tiệc nướng BBQ ngoài trời không thể thiếu

Bàn ghế xếp, bàn ghế gấp

Bàn ghế là những vật dụng tổ chức tiệc ngoài trời không thể thiếu, bởi vì dù bạn tổ chức tiệc đứng thì cũng không thể đứng hết bữa tiệc kéo dài vài tiếng đồng hồ được. Hơn nữa, bạn cũng cần bàn ghế để có thể đặt những đĩa đồ đã nướng hay đặt bếp nướng, vỉ nướng lên cao để không bị mỏi trong quá trình chuẩn bị đồ ăn.

Bàn ghế xếp, bàn ghế gấp rất cần thiết cho những bữa tiệc đứng ngoài trời

Vì vậy, khi lên danh sách vật dụng cần cho buổi tiệc BBQ thì đừng quên cân nhắc chuẩn bị số lượng bàn, ghế phù hợp với số lượng người tham gia bữa tiệc nhé. Lời khuyên cho bạn là nếu tiệc có đông người thì bạn nên thuê những bộ bàn ghế gấp, bàn xếp chuyên dụng cho tổ chức tiệc dã ngoại. Nếu tiệc chỉ trong quy mô gia đình nhỏ hoặc nhóm bạn bè thì bạn cũng có thể tận dụng những loại nhà bạt, thảm dã ngoại… nữa nhé.

>>> Xem thêm: [Đánh giá] Có nên mua bàn gấp thông minh đa năng?

Bếp nướng, vỉ nướng

Tổ chức tiệc nướng BBQ ngoài trời hoàn hảo chắc chắn không thể thiếu các loại bếp nướng, vỉ nướng BBQ rồi. Trên thị trường hiện nay, có khá nhiều loại bếp nướng BBQ thích hợp để sử dụng trong nhà cho đến các loại bếp nướng du lịch, dã ngoại dễ gấp gọn và mang đi.

Nếu tổ chức tiệc tại gia thì bạn có thể sử dụng các loại bếp nướng điện không khói, vỉ nướng điện… Ưu điểm của các loại bếp này là không cần sử dụng than, ít khói, ít bám mùi nên thích hợp sử dụng trong các không gian hẹp, kín gió.

Nướng BBQ chắc chắn không thể thiếu các loại bếp nướng, vỉ nướng rồi.

Với những bữa tiệc BBQ ngoài công viên hoặc khi đi cắm trại, dã ngoại, bạn có thể chọn các loại bếp nướng ngoài trời có nắp đậy hoặc những chiếc bếp có chân cao, vỉ trần để nướng thức ăn dễ dàng hơn. Ngoài bếp nướng than hoa, thì các bạn cũng có thể linh động lựa chọn các loại bếp nướng dã ngoại sử dụng nhiên liệu khác như cồn hoặc gas nhưng hãy chú ý chọn những loại bếp có thể gấp gọn, linh động, tiện mang theo.

Sau khi đã chọn được bếp nướng thì vật dụng tiếp theo bạn cần phải lựa chọn chính là khay, vỉ nướng. Có khá nhiều loại vỉ và khay nướng khác nhau trên thị trường nhưng khay, vỉ nướng inox vẫn được ưa chuộng sử dụng nhiều nhất. Ưu điểm của loại vỉ, khay nướng này là giá rẻ, dễ mua và dễ sử dụng. Tuy nhiên loại vỉ này khi sử dụng lâu sẽ dễ bị oxy hóa và bám dính khiến thịt dễ bị khét. Do đó, bạn cần phải có vài chiếc vỉ dự phòng và thường xuyên thay vỉ nướng nếu dùng loại này.

Tốt nhất, bạn nên chọn mua những loại vỉ được làm từ chất liệu inox chống dính để dễ vệ sinh hơn và an toàn hơn khi nướng thịt lâu. Khi sử dụng, bạn nên phết một lớp dầu ăn mỏng trước khi nướng, thịt sẽ ít bị bám dính lên vỉ, khay hơn.

Nhiên liệu đốt

Nếu bạn chọn bếp nướng ngoài trời sử dụng nhiên liệu đốt thì việc chuẩn bị các loại than, cồn hoặc gas là điều dĩ nhiên phải làm. Hiện nay đa phần mọi người thường có xu hướng sử dụng các loại than hoa không khói để giảm thiểu lượng khói tạo ra khi nướng cũng như đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ hơn.

Để tiện cho việc tổ chức tiệc ngoài trời thì người ta thường sử dụng than hoa không khói để nướng

Bạn cũng nên lưu ý chuẩn bị sẵn bật lửa hoặc que diêm cũng như một ít củi khô, giấy bìa để nhóm lửa cho bếp nướng khi tổ chức tiệc nướng BBQ nhé. Ngoài ra cũng đừng quên chú ý các biện pháp phòng cháy chữa cháy như chuẩn bị sẵn bình cứu hỏa để đề phòng khi cần thiết nhé.

Xoong nồi, dụng cụ nấu ăn, dụng cụ nướng thịt

Ngoài những vật dụng trên thì xoong, nồi, chảo và các dụng cụ nướng thịt như kẹp gắp, xiên nướng BBQ cũng rất cần thiết. Những chiếc xoong, nồi có thể gấp gọn là một lựa chọn lý tưởng để bạn dùng làm đồ đựng thức ăn chín/sống hoặc bạn cũng có thể ăn trực tiếp từ nồi sau khi nấu chín. Kẹp gắp và xiên nướng thịt là những vật dụng rất tiện lợi nhằm đảm bảo vệ sinh cho thực phẩm khi nướng cũng như giúp bạn lật, trở thịt dễ dàng hơn.

Nhớ chuẩn bị đủ vật dụng tổ chức tiệc nướng ngoài trời nhé

Để bữa tiệc BBQ nướng của bạn hoàn hảo hơn nữa thì đừng quên chuẩn bị một bộ dụng cụ nhà bếp gồm những món đồ cơ bản và cần thiết như dao - thớt, kéo, đũa, thìa, dĩa, bát… nhé. Đặc biệt là khi bữa tiệc của bạn có nhiều người thì việc chuẩn bị bát đĩa, ly cốc uống nước riêng cho từng người không chỉ đảm bảo vệ sinh mà còn thể hiện sự chu đáo của người tổ chức.

Đồ trang trí

Trang trí không gian sẽ giúp buổi tiệc thêm hấp dẫn hơn đấy

Nếu bạn dự định tổ chức tiệc ngoài trời để kỷ niệm một dịp đặc biệt nào đó như sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới… thì việc trang trí không gian tiệc sẽ giúp mọi thứ trở nên lung linh và đáng nhớ hơn. Bạn có thể setup sẵn một không gian nhỏ trong khuôn viên khu tổ chức tiệc, trang trí background với hoa, bóng bay hoặc backdrop… theo concept mà bạn thích để khách mời khi đến tham gia có thể checkin, chụp ảnh lưu lại kỷ niệm ngày hôm đó.

Ngoài ra, nếu cầu kỳ hơn bạn có thể trang trí cả khu vực bàn tiệc với những chiếc khăn trải bàn xinh xắn, những bình hoa tươi rực rỡ hay đế cắm nến lung linh để không gian buổi tiệc thêm phần ấm cúng, rực rỡ.

Gợi ý menu đồ ăn cho tiệc nướng ngoài trời

Điều quan trọng nhất không thể bỏ qua khi tổ chức tiệc nướng ngoài trời đó là chuẩn bị các loại thực phẩm cho bữa tiệc. Nếu bạn đang phân vân chưa biết chọn món ăn nào phù hợp cho buổi tiệc BBQ thì hãy tham khảo những gợi ý dưới đây nhé.

Thịt heo/thịt bò nướng

Thịt heo, thịt bò nướng là những món không thể thiếu trong bữa tiệc BBQ. Bạn không cần phải quá lo lắng việc mình không biết cách làm sốt nướng như thế nào cho đậm đà, ngon miệng bởi trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sốt nướng BBQ được pha sẵn và đóng trong các hộp thủy tinh lịch sự, đảm bảo cho bạn có món nướng ngon chuẩn vị.

Tổ chức tiệc nướng BBQ ngoài trời không thể thiếu món thịt nướng rồi

Với thịt heo, thịt bò nướng, bạn có thể chọn các miếng thịt bò tảng, thịt ba chỉ heo hay dẻ sườn… đều nướng rất ngon. Khi ướp bạn nên dùng mũi dao khía lên mặt thịt để sốt nướng có thể ngấm đều vào trong giúp thịt thơm ngon hơn. Bạn nên ướp thịt ít nhất 3 - 4 tiếng trước khi nướng hoặc tốt nhất là nên ướp và bỏ tủ lạnh qua đêm, thịt sẽ ngấm đều sốt hơn.

Ba chỉ bò cuốn nấm kim châm

Ba chỉ bò cuốn nấm kim châm cũng là một món ăn ngon cho bữa tiệc đứng ngoài trời

Một trong những món nướng ngoài trời hấp dẫn, dễ làm, dễ ăn nhất đó là món ba chỉ bò cuốn nấm kim châm. Cách làm món nướng BBQ cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần chọn mua thịt ba chỉ bò Mỹ màu đỏ hồng đẹp mắt, và có lớp mỡ bằng 1/3 phần thịt, sau đó cuốn chung với một chút nấm kim châm tươi là được. Một mẹo nhỏ để món này ngon hơn đó là trước khi cuốn với nấm kim châm, các bạn nên ướp thịt với một ít muối, dầu hào, mật ong, nước tương, bột ngũ vị hương và tiêu để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Gà nướng

Gà nướng cũng rất hấp dẫn đấy nhé

Tương tự như thịt bò, thịt heo, món gà nướng BBQ cũng được rất nhiều người yêu thích trong những bữa nướng ngoài trời bởi thịt gà vừa dễ ăn lại không có quá nhiều đạm. Để món gà nướng ngon thì bạn nên chọn mua những loại gà đồi, gà đi bộ, kích thước không cần quá to nhưng thịt phải chắc thì ăn mới ngon nhé.

Hải sản nướng

Tiệc nướng BBQ tất nhiên không thể thiếu món hải sản nướng rồi

Tôm, mực, bạch tuộc nướng là một trong những món BBQ hấp dẫn mà bạn không nên ngó lơ. Cách làm các món nướng BBQ hải sản cũng tương đối đơn giản và không phức tạp lắm. Điều quan trọng nhất trong cách làm hải sản nướng là bạn cần phải lựa chọn nguyên liệu tươi sống bởi nếu dùng hải sản không tươi rất dễ dẫn đến đau bụng.

Với các món nướng hải sản, các bạn có thể ướp với sa tế cay vừa đậm đà vừa giúp loại bỏ mùi tanh của hải sản. Khi nướng, bạn nên phết chút bơ để giúp hải sản dễ lật và trở hơn, đồng thời tạo mùi hương quyến rũ cho món ăn hơn.

Rau củ nướng

Đừng quên dùng thêm rau củ chống ngán nhé

Ngoài những loại thực phẩm trên, bạn có thể nướng thêm các loại rau củ quả như đậu bắp, nấm kim châm, khoai tây,… để giúp món ăn đa dạng và phong phú hơn cũng như không bị ngán khi ăn quá nhiều thịt. Bạn cũng có thể chuẩn bị thêm ít món khai vị như salad trộn hoặc dưa leo, cà chua để ăn kèm cùng đồ nướng. Bên cạnh đó, chuẩn bị thêm ít rau sống để bạn có thể chuẩn bị thêm món lẩu nướng BBQ nếu mọi người bắt đầu cảm thấy ngán thịt nướng.

Với những gợi ý trên đây của chúng tôi, bạn chắc chắn đã có thể tự tay tổ chức tiệc ngoài trời nướng BBQ cho cả gia đình rồi đấy. Mong rằng bạn sẽ có được những giây phút vui vẻ, thoải mái trong bữa tiệc ngoài trời với gia đình vào những ngày cuối tuần nhé!

Thứ Hai, 25/05/2020 20:43
4,25 👨 11.909
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chăm sóc Nhà cửa